Multimedia Đọc Báo in

“Bà đỡ” cho Buôn Cróa làm giàu

08:40, 08/09/2010

Với người dân buôn Cróa (xã Chua Đăng, huyện Cư M’gar), câu chuyện thoát nghèo như một kỷ niệm đẹp đáng nhớ. Bởi trong câu chuyện ấy có sự chia sẻ, gánh vác đầy tình cảm và trách nhiệm của cộng đồng, xã hội để nhiều gia đình, làng buôn có được cơ hội đổi đời, từng bước vươn lên làm giàu một cách chính đáng.

Trước những năm 1990, buôn Cróa nghèo lắm. Cái nghèo mà theo già Ma Ngâm bảo là như “ngọn gió chướng” thổi tan hoang mọi nếp nhà. Hơn 160 gia đình người Ê đê ở đây lam lũ với ruộng vườn quanh năm, nhưng chưa bao giờ hết nỗi lo đứt bữa. Nhất là vào những tháng mùa khô, nhìn luống ngô, bụi chuối héo quắt dưới cái nắng như đổ lửa, không ai là không cảm thấy não nề. Cả buôn Cróa này như khô khát và táo tác bủa đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Tối về có hạt gạo đổ vào nồi, nuốt miếng cơm xong là vừa kịp toan tính  kiếm sống cho ngày hôm sau… Vì thế, nói như anh Y Mai, nhìn vào nhà người nào cũng trống huơ, trống hoác. Vườn tược cũng thiếu hơi ấm con người nên hoang phế, mặc cho cây bụi  mọc ngổn ngang, cằn cỗi.

Cuộc sống của người dân buôn Cróa như già Ma Ngâm và anh Y Mai mô tả trên sẽ không biết đi về đâu, nếu như không có sự chung tay giúp đỡ của Công ty cà phê Thắng Lợi vào thời điểm khó khăn ấy. Trưởng buôn Ma Rao nhớ lại: Lúc đó Công ty trực tiếp làm việc với chính quyền xã Chua Đăng bàn cách  làm ăn cho bà con theo hướng đóng góp quỹ đất hiện có để cùng nhau đứng vào một tập thể sản xuất cà phê dưới sự “bảo trợ” của Công ty Cà phê Thắng Lợi. Chủ trương này được bà con nhanh chóng đồng ý và hưởng ứng. Thế là giữa hai bên, Công ty cà phê Thắng Lợi và chính quyền địa phương cùng bà con tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng đất đai, năng lực sản xuất của từng hộ để có kế họach và phương án cụ thể giúp người dân ở đây có cơ hội làm một cuộc “đổi đời” không thể nào quên được. Ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Công ty cà phê Thắng Lợi, đến giờ vẫn còn nhớ như in những tháng ngày lăn lộn với bà con buôn Cróa để dồn đất, phân lô và đưa nước về phục vụ cho đời sống sản xuất như đã hoạch định. Bình quân mỗi hộ ở đây được Công ty giao cho trồng và chăm sóc 8 sào cà phê. Mọi khâu kỹ thuật, từ đào hố, đặt cây, chăm bón, tỉa cành… đều được cán bộ chuyên môn của Công ty trực tiếp hướng dẫn chi li, tận tình. Trong khoảng thời gian ba năm (1991-1993), trên vùng đất hoang hóa của buôn Cróa ngày nào đã biến thành những vườn cà phê xanh tốt và bắt đầu cho những trái bói đầu tiên. Rồi những năm tiếp theo sau đó, giá cà phê trên thị trường không ngừng được nâng lên; cùng với sản lượng sản lượng vườn cây đạt khá cao (khoảng 2,5-2,8 tạ/sào) đã mang về cho bà con nguồn thu nhập đáng kể. Anh Y Mai nói, mỗi niên vụ cho thu nhập vài ba chục triệu đồng/hộ là số tiền mà trước đó người dân buôn Cróa nằm mơ cũng không thấy được. Còn già Ma Ngâm thì tri ân rằng, cây cà phê đã mang lại một nguồn sống mới cho dân làng. Từ đây, 180 hộ dân buôn Cróa đã thật sự gắn bó với vườn rẫy của mình hơn bao giờ hết.

Các hộ dân ở buôn Cróa mở rộng thêm diện tích cà phê tại các vùng đất hoang hóa nhằm tăng thêm thu nhập.
Các hộ dân ở buôn Cróa mở rộng thêm diện tích cà phê tại các vùng đất hoang hóa nhằm tăng thêm thu nhập.

Đến nay, ngoài 130 ha cà phê liên kết với Công ty cà phê Thắng Lợi và được đơn vị này làm “bà đỡ” trong tất cả các công đọan, từ sản xuất đến chế biến… người dân ở đây đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng vốn mang lại hiệu quả thấp như ngô, sắn tại các vùng đất mà họ khai hoang, tích lũy được để trồng thêm cà phê (mỗi hộ 3-5  sào) nữa, nên thu nhập hàng năm cũng tăng lên. Khoảng 180 hộ gia đình ở địa phương này đã xây được nhà kiên cố, sắm sửa phương tiện sản xuất và tiện nghi sinh hoạt đầy đủ. Trưởng buôn Ma Rao bảo, cái nghèo đã thật sự lùi xa vào dĩ vãng. Thay vào đó là một đời sống tươi mới và hạnh phúc hiển hiện sinh động trong mỗi ngôi nhà, từng cụm dân cư được huyện Cư M’gar công nhận là thôn buôn văn hóa. Hơn thế, trong hai năm vừa qua, buôn Cróa  được “bà đỡ” của mình cùng ngành nông nghiệp tỉnh chọn làm mô hình trình diễn trồng xen tiêu, sầu riêng, bơ và các loại cây ăn quả khác theo hướng hàng hóa trong vườn cà phê đã thật sự giúp người nông dân đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của mình, để cùng với nông dân các vùng khác như Krông Pak, Buôn Hồ… tạo nên vựa cây trái cho Dak Lak. Có thể nói, sự chung tay giúp đỡ nhau tìm ra một hướng làm ăn phù hợp với điều kiện sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc tại chỗ, nhằm không ngừng cải thiện cuộc sống cho họ đang được các cấp chính quyền, các đơn vị doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đầu tư, quan tâm ngày càng tích cực hơn. Và cũng từ chủ trương đúng đắn ấy, như Công ty cà phê Thắng Lợi đã mở đầu từ những năm 90 đến nay đã tạo động lực quan trọng và to lớn, góp phần dựng bộ mặt nông thôn mới tại các vùng sâu, vùng xa ngày càng ấm no, văn minh hơn. Nói như nhiều người dân ở buôn Cróa rằng, sự ấm no ấy đã cho họ niềm tin vào Đảng và Nhà nước hơn.

Đình Đối

 


Ý kiến bạn đọc