Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện Ea Súp trúng mùa, được giá

09:07, 06/10/2010

Nhờ thời tiết thuận lợi, gieo trỉa kịp thời vụ và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vụ hè – thu năm nay nông dân huyện Ea Súp đã có một vụ mùa bội thu. Niềm vui của người nông dân còn được nhân lên khi giá nông sản cũng tăng mạnh so với thời điểm này năm ngoái.

Không khí thu hoạch rộn ràng trên các cánh đồng.
Không khí thu hoạch rộn ràng trên các cánh đồng.

Ông Lâm Văn Thắng, thôn 6 xã Ia J’lơi đang ngồi nghỉ sau giờ làm đồng về vẫn tiếc nuối bởi mùa vụ này ông không tăng thêm diện tích gieo trồng. Ông cho biết, gia đình ông chỉ trồng ngô xen trong lô cao su mà không mở rộng diện tích sang vùng đất trống chưa có cao su. Bởi theo ông, vụ ngô này là một trong những vụ mùa hiếm hoi có năng suất cao và giá cũng tăng mạnh so với năm trước. Gia đình ông Thắng chỉ trồng ngô xen trong 28 ha cao su nhưng đã thu hoạch được gần 50 tấn ngô hạt. Với giá ngô thời điểm hiện nay khoảng 4.200 đồng/kg, việc “tăng gia” của gia đình ông cũng thu được trên 200 triệu đồng. Ông Thắng cho hay, những hộ gia đình trong thôn chỉ chuyên canh hoa màu thì mùa này trúng lớn. Theo bà Hoàng Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND xã Ia J’lơi, số hộ thu hoạch được trên 10 tấn ngô trên địa bàn xã không phải là hiếm. Hơn nữa, nông dân tại đây đang tranh thủ mọi lúc thu hoạch để kịp bán sản phẩm đúng dịp giá thu mua cao nhất. Thời điểm này được xem như là một cơ hội tốt cho người nông dân bởi so với năm trước, giá ngô ở thời điểm cao nhất cũng chỉ giao động từ 3.700 – 3.800 đồng/kg. Không chỉ cây ngô cho năng suất cao và được giá bán, các loại nông sản khác như đậu xanh, đậu đen,… và cả lúa cũng không hề thua kém. Chỉ với 1 ha đất nhưng ông Lê Đình Phương, thôn 1, xã Ea Rôk cũng thu được tên 1,3 tấn đậu xanh. Với giá đậu xanh bình quân từ 30 - 35 ngàn đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí gia đình ông cũng dư được gần 17 triệu đồng. Ông Phương phấn khởi, không chỉ được mùa mà cuối vụ thu hoạch còn được nắng nên điều kiện phơi sấy cũng gặp nhiều thuận lợi, nhờ đó chất lượng nông sản cũng được nâng cao đáng kể. Ông Phương vui vẻ nói: “Chỉ mong sao trúng được vài vụ và giá cả như thế này thì nông dân chúng tôi sẽ giàu thôi”. Còn ông Lê Duy Mến (thôn 3, xã Ea Lê) thì hồ hởi: “Dù vụ hè - thu không phải là vụ chính của người dân xã Ea Lê nhưng như thế này thì có thua kém gì mấy so với vụ chính!”. Ông Mến khoe: gia đình ông chỉ gieo hơn 3 sào nhưng cũng thu được gần 1,5 tấn thóc, so với những năm trước, mảnh ruộng nhỏ này của gia đình ông thu cao lắm cũng chỉ khoảng gần 1 tấn. “Mặc dù làm việc vất vả nhưng được mùa, giá cao mà việc tiêu thụ sản phẩm cũng gặp nhiều thuận lợi, các thương lái đã đến tận chân ruộng để thu mua nông sản nên người dân ai cũng thích”, ông Mến nói thêm.
Niềm vui trúng mùa của ông Lê Duy Mến, thôn 3, xã Ea Lê.
Niềm vui trúng mùa của ông Lê Duy Mến, thôn 3, xã Ea Lê.

Tại các địa phương khác trong huyện, bà con nông dân cũng có được niềm vui “trúng mùa, được giá”. Theo ông Nguyễn Đình Toản, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ea Súp, đây là một vụ mùa rất thành công của ngành nông nghiệp huyện, người dân địa phương rất phấn khởi. Để có được một mùa vụ bội thu như năm nay là nhờ bà con đã áp dụng lịch gieo cấy kịp thời vụ, bên cạnh đó, công tác phòng trừ sâu bệnh cũng đã được triển khai đầy đủ nên trên địa bàn huyện không xảy tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng trên cây trồng. Và quan trọng nhất là bà con nông dân trong huyện đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều giống lai phù hợp với thổ nhưỡng địa phương được bà con đưa vào gieo cấy và tuân thủ các khuyến cáo về kỹ thuật trồng và chăm sóc. Ông Toản cho rằng, đây cũng là một kinh nghiệm quý giá để ngành nông nghiệp huyện triển khai cho các vụ tới.

 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc