Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Đông (huyện Krông Pak): Triển khai bảo vệ cà phê niên vụ 2010-2011

09:04, 01/11/2010

Xã Hòa Đông (huyện Krông Pak)có trên 4.900 ha cà phê, bao gồm hai công ty cà phê Thắng Lợi, Cư Pul, các hộ dân trên địa bàn và các hộ dân ở nơi khác đến xâm canh. Hằng năm vào vụ thu hoạch, xã có đến trên 1.000 lượt người ở nơi khác đến để thu hoạch, làm thuê hoặc mót cà phê. Trong số đó, có không ít kẻ gian trà trộn để lợi dụng trộm cắp cà phê của người dân và doanh nghiệp, thậm chí còn gây rối trật tự công cộng, đánh người gây thương tích... Trong lúc cà phê được giá như hiện nay, vấn nạn trộm cắp cà phê được dự đoán là sẽ có xu hướng phức tạp.

Ban CA xã và lực lượng dân phòng xã Hòa Đông đi tuần tra trong lô, rẫy.
Ban CA xã và lực lượng dân phòng xã Hòa Đông đi tuần tra trong lô, rẫy.

Để chủ động ứng phó với tình hình, trong thời gian qua, CA xã Hòa Đông đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã ra các nghị quyết chuyên đề về ANTT, trong đó có nội dung bảo vệ cà phê mà lực lượng dân phòng làm nòng cốt. CA xã đã tham mưu xây dựng, kiện toàn được 6 tổ, gồm 61 đội viên dân phòng; ngoài ra đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn đóng góp, hỗ trợ trên 100 triệu đồng mua sắm sắc phục, công cụ hỗ trợ trang bị cho lực lượng này khi làm nhiệm vụ. Niên vụ này, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ trộm cắp cà phê trên địa bàn, nhất là nạn hái trộm cà phê xanh ngoài lô, rẫy, ngay từ đầu vụ, cấp ủy, chính quyền và ban CA xã đã lên phương án, kế hoạch bào vệ cà phê cụ thể và triển khai đến tận các thôn, buôn, các gia đình trong xã. Trong đó, phát huy tác dụng của các quy ước, hương ước, luật tục trong các cộng đồng dân cư ở các thôn buôn trong việc giữ gìn ANTT và bảo vệ tài sản của nhân dân. Đồng thời, CA xã và lực lượng dân phòng phối hợp với lực lượng bảo vệ của các công ty cà phê trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm tài sản trong thu hoạch cà phê cũng như giữ gìn ANTT chung trên địa bàn. Lực lượng tuần tra được chia ra làm 3 tổ. Tổ 1 phụ trách 5 thôn, buôn của đầu xã, tổ 2 phụ trách 6 thôn, buôn giữa xã, tổ còn lại là 5 thôn, buôn cuối xã. CA xã cũng tham mưu cho cấp trên mở các lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cho lực lượng dân phòng. Anh Nguyễn Đình Vượng, Trưởng CA xã Hòa Đông cho biết: cùng với việc thường xuyên đi tuần tra, CA xã sẽ tập trung tăng cường kiểm tra hành chính, kiểm tra hộ khẩu và tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng các đối tượng đến tạm trú tại địa phương theo quy định của pháp luật. CA xã đã chuẩn bị đầy đủ các biểu mẫu để cho các đối tượng đến địa phương khai vào bản khai NK1, đồng thời dán ảnh, cấp giấy tạm trú. Chủ hộ nào có người đến lao động làm thuê thì phải cam kết với thôn, buôn, chính quyền địa phương bảo lãnh cho những người này. CA xã kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc đi làm thuê trên địa bàn để hái trộm cà phê cũng như vác trộm cà phê của người dân đã hái để ở đầu lô.

Hy vọng việc triển khai công tác an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê ở xã Hòa Đông sẽ góp phần hạn chế ở mức thấp nhất nạn hái trộm cà phê, tạo tâm lý an tâm cho người thu hái cà phê đúng dộ chín quy định, góp phần nâng cao chất lượng cà phê cũng như bảo đảm uy tín thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

 

Trọng Tính

 


Ý kiến bạn đọc