Multimedia Đọc Báo in

Chế phẩm sinh học K-H dành cho cây trồng phát huy hiệu quả tại những mô hình thí điểm

09:32, 17/12/2010

Chế phẩm hữu cơ sinh học K-H được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Dak Lak dùng trình diễn mô hình điểm ở một số vườn cà phê, hồ tiêu trên địa bàn thị xã Buôn Hồ từ tháng 4-2010. Đến nay, Chế phẩm hữu cơ sinh học K-H (gọi tắt là chế phẩm K-H) đã dần chứng minh được khả năng “hồi sinh” và thúc đẩy sinh trưởng cho cây trồng.

Vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Huy Thục ở TDP 6, phường Đoàn Kết có 400 cây, ông Thục lấy 100 cây làm mô hình thí điểm. Sau hơn 6 tháng sử dụng chế phẩm K-H, đến nay 100 cây cà phê này phát triển vượt trội so với những cây còn lại. Mặc dù cà phê đã thu hoạch gần xong nhưng lá vẫn còn xanh, mượt, đặc biệt trái cà phê chín có màu sắc bóng đẹp, to, chắc hạt và ít rụng. Số chùm trái đậu trên một cành là 30,1 chùm, trong khi những cây không dùng chế phẩm K-H trung bình chỉ có 28,3 chùm trái/cành. Với 100 cây thí điểm, ông Thục thu được sản lượng là 4 tạ nhân, nhiều hơn nửa tạ so với 100 cây cà phê bình thường. Ngoài ra, khi dùng chế phẩm K-H, cành cà phê sinh trưởng mạnh, cành dài, dự trữ nhiều nụ hoa cho năm sau. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Hường, Trưởng trạm Khuyến nông TX. Buôn Hồ khuyên bà con không nên giữ nhiều cành để tránh cây bị mất sức sau khi thu hoạch.

Ông Nguyễn Huy Thục ở TDP 6, phường Đoàn Kết (TX. Buôn Hồ) bên mô hình thí điểm.
Ông Nguyễn Huy Thục ở TDP 6, phường Đoàn Kết (TX. Buôn Hồ) bên mô hình thí điểm.


Chế phẩm K-H còn đem lại hiệu quả rõ nét với hồ tiêu và các loại rau, màu hay cây ăn trái. Vườn tiêu của ông Lê Văn Ngụ ở TDP 12/III2, phường Đoàn Kết năm trước được mùa, quá nhiều trái nên sau khi thu hoạch cây hoàn toàn mất sức, rụng lá, thân cằn cỗi. Sau nửa năm thử nghiệm chế phẩm K-H, vườn tiêu được cứu sống, cành lá đã phục hồi và phát triển khỏa mạnh, xanh tốt.

Chế phẩm K-H được đóng gói hoặc đóng chai, có tác dụng cải tạo đất, giúp cây trồng sinh trưởng mạnh, cho năng suất cao và không gây ô nhiễm môi trường so với các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón tăng trưởng khác.  Ưu điểm nổi bật nữa của sản phẩm này là tương đối rẻ tiền, một gói chỉ có giá khoảng 6.000 đồng. Với một gói 15ml, bà con nông dân có thể hòa với 30 – 40 lít nước, tưới vào gốc hoặc phun trên cây.

 

H .Huyên

 


Ý kiến bạn đọc