Multimedia Đọc Báo in

Quỹ Tín dụng nhân dân Huy Hoàng: Kênh dẫn vốn hiệu quả

08:23, 26/12/2011

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1995, đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân Huy Hoàng ở thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) đã trở thành một trong những quỹ tín dụng có tốc độ tăng trưởng khá ổn định, tạo được niềm tin với khách hàng, là kênh dẫn vốn quan trọng phục vụ phát triển sản xuất cho người dân ở các xã Cư Ni, Cư Huê, Ea Đar, Xuân Phú và thị trấn Ea Kar.

Vượt qua những khó khăn bước đầu trong những năm vừa mới đi vào hoạt động: vốn điều lệ còn ít, tỷ lệ người gửi tiết kiệm, nguồn vốn vay hạn chế, địa bàn đứng chân có nhiều ngân hàng đang hoạt động… đến nay, Quỹ TDND Huy Hoàng đã có bước phát triển ổn định, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đến cuối năm 2010, tổng số thành viên của Quỹ là 2.447 thành viên. Ngoài cho vay ngắn hạn để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ ngành nghề, Quỹ còn cho vay trung hạn để thành viên đầu tư cho dự án phát triển cây trồng vật nuôi. Năm 2009 doanh số cho vay đạt 44,134 tỷ đồng năm 2010 là 51,596 tỷ đồng. Tổng dư nợ năm 2010 là 50,666 tỷ đồng, tăng 12,675 tỷ đồng so với năm 2009.

Trang trại cá sấu hộ thành viên Quỹ tín dụng Huy Hoàng, huyện Ea Kar.
Trang trại cá sấu hộ thành viên Quỹ tín dụng Huy Hoàng, huyện Ea Kar.
Để hạn chế rủi ro cũng như phát huy hiệu quả nguồn vốn, ngoài việc chặt chẽ trong công tác thẩm định, Quỹ còn tham gia tư vấn cho thành viên trong quá trình sử dụng vốn vay để chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế. Từ đó tạo sự gắn kết giữa các thành viên, bởi khi vốn vay được đầu tư có hiệu quả thì thành viên có thể hoàn thành tốt nghĩa vụ trả gốc và lãi. Sự phối hợp, gắn kết này đã góp phần giảm đáng kể tỷ lệ nợ quá hạn (hiện chỉ còn  0,7% tổng dư nợ). Cũng từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Về huy động vốn, với việc thông tin cụ thể các hình thức huy động tiền gửi với nhiều khung gửi tiền và lãi suất linh hoạt nên đã thu hút được nhiều khách hàng, vốn huy động, năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2009 vốn huy động đạt 19,439 tỷ đồng thì  năm 2010 đạt 25,251 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, theo ông Nguyễn Sỹ Hải, Giám đốc Quỹ TDND Huy Hoàng: Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Quỹ TDND Trung ương, còn là sự nỗ lực tự thân của đơn vị cùng với tâm huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, việc điều hành lãi suất luôn linh hoạt theo thị trường; công tác cho vay đa dạng, ngoài cho vay lĩnh vực nghề biển còn chú trọng phát triển thêm các dịch vụ mới như cho vay buôn bán, tiêu dùng, mua sắm… đã tăng khả năng cạnh tranh, giúp Quỹ phát triển an toàn - hiệu quả - bền vững. Chia sẻ về những định hướng phát triển của Quỹ trong thời gian tới, ông Hải cho biết: “ Tiếp tục giữ vững ổn định và ngày một phát triển để trở thành kênh dẫn vốn quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp – nông thôn; thực sự trở thành người bạn đồng

L.H


Ý kiến bạn đọc