Multimedia Đọc Báo in

Kinh doanh dịp Tết: hàng Việt “được mùa”

18:06, 12/02/2011
Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước thuộc các lĩnh vực thời trang, bánh kẹo, thực phẩm... dịp Tết vừa qua đã bội thu khi doanh số bán hàng tăng 60-300% so với cùng kỳ năm trước.
a
Thực phẩm Vissan hút hàng dịp Tết
Từ thực tế sản xuất kinh doanh trong dịp Tết này, các doanh nghiệp đã tiếp tục khẳng định sức cạnh tranh trên thị trường bằng các yếu tố: giá cả, chất lượng, mẫu mã…

Theo nhiều doanh nghiệp, do sản xuất chủ động dự trữ nguyên liệu từ sớm nên việc kìm giữ giá được thực hiện khá tốt. Bà Ngô Thị Báu,Tổng giám đốc Công ty TNHH Foci cho rằng, ngoài việc các doanh nghiệp nhạy bén, phán đoán khá chính xác diễn biến thị trường để chuẩn bị tốt nguồn hàng, một yếu tố khác dẫn đến sự thành công của các doanh nghiệp chính là sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng đối với hàng sản xuất trong nước kể từ khi có cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”. Người tiêu dùng đến với hàng Việt ngày càng tự tin hơn, với sự lựa chọn rất khách quan: hàng nào tốt, đẹp, chất lượng, giá phải chăng được tìm mua nhiều. Ở nhóm hàng thời trang, sức mua tăng mạnh trong tuần cuối cận Tết Nguyên đán khiến hầu hết doanh nghiệp đều có doanh số tăng hơn 60% so với mùa Tết năm ngoái. Hàng loạt thương hiệu thời trang lớn như An Phước, N&M, Foci, Vinatex Mart, Mattana... cho biết thị trường hút hàng nhất kể từ 15 tháng Chạp trở đi, trong đó không ít doanh nghiệp có doanh số tăng 300% so với ngày thường, đưa doanh thu mùa Tết năm nay tăng trung bình 50% so với Tết năm ngoái.
a
Thời trang Foci được giới trẻ lựa chọn
Ông Văn Đức Mười, Giám đốc Vissan, cho biết: “Trong mùa Tết qua, sản lượng bán ra của Vissan tăng 51%, doanh số tăng trưởng 16%. Thị trường thực phẩm chế biến tuy không phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhưng đây là mặt hàng dễ bị làm giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vì vậy nếu có chính sách giá tốt, ổn định sẽ tạo được niềm tin với người tiêu dùng”.

Với các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo, ngay từ quý 2-2010 doanh nghiệp đã thu mua dự trữ nguyên liệu, vì vậy khi giá cả biến động mạnh cuối năm, các thương hiệu lớn chỉ điều chỉnh tăng giá 5-15%. Đặc biệt, các thương hiệu bánh kẹo nội địa hiện không còn gò bó trong phân khúc trung cấp và bình dân như trước mà đã tự tin chiếm lĩnh thị trường ở dòng hàng cao cấp. Sự trợ giúp của cả nhà sản xuất và các doanh nghiệp phân phối trong nước chính là một yếu tố rất quan trọng để bánh kẹo nội chiếm lĩnh lại thị trường. Theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, một yếu tố tạo nên thành công trong mùa Tết năm nay là doanh nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động trưng bày tại hệ thống siêu thị giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc chọn mua bánh kẹo, đồng thời tăng độ phủ rộng khắp qua các điểm bán, kênh phân phối độc lập không chỉ ở các thành phố lớn mà cả ở các tỉnh thành, vùng nông thôn xa xôi trên khắp cả nước.
a
Bánh kẹo sản xuất trong nước tự tin với dòng sản phẩm cao cấp

Tuy nhiên, để cạnh tranh được với dòng sản phẩm cao cấp, doanh nghiệp trong nước cần cải tiến hơn nữa về mẫu mã, bao bì sản phẩm cũng như chất lượng. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa.
 
H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc