Multimedia Đọc Báo in

“Nóng” thị trường xăng dầu: Tiếng nói người trong cuộc

15:04, 24/02/2011
Thị trường xăng dầu (XD) trên địa bàn tỉnh đang nóng lên từng ngày với hàng loạt đại lý bán cầm chừng, ngừng bán với lý do nguồn cung hạn chế, hết hàng. PV Dak Lak Online đã tìm gặp đại diện một số doanh nghiệp đầu mối cung ứng XD và các tổng đại lý XD trên địa bàn để tìm hiểu vấn đề .

- DN đầu mối: bảo đảm cung ứng đủ theo hợp đồng

Trên địa bàn Dak Lak  có 7 đầu mối cung ứng XD chính là: Công ty XD Nam Tây Nguyên, Tổng Công ty XD Quân đội khu vực 3, Công ty THHH Xuất nhập khẩu Thương mại Thành Lễ, Công ty  cổ phần Vật tư Tổng hợp Phú Yên, Công ty cổ phần Dầu khí Vũng Tàu (PV Oil), Công ty TNHH MTV chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PDC), Công ty cổ phần dầu khí Miền Trung (PVC), Tổng Công ty XD Phú Lợi.
a
Các cửa hàng của Công ty XD Nam Tây Nguyên vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu
 
Các doanh nghiệp (DN) đầu mối đều khẳng định đã nỗ lực hết sức để bảo đảm cung ứng hàng cho tổng đại lý theo đúng hợp đồng, không có chuyện thiếu hàng.  Ông Nguyễn Huynh, Giám đốc Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên - DN có thị phần lớn nhất trên thị trường XD - cho biết: Công ty đã huy động tất cả các khả năng, triển khai mọi biện pháp để bảo đảm nguồn hàng, sản lượng XD mà công ty cung ứng cho đại lý và tổng đại lý trong tháng 2 này không chỉ đủ mà còn vượt 32% so với hợp đồng, tăng gần 5% so với vùng kỳ năm trước, trong đó cung cấp cho Tổng đại lý Mến Phụng trên địa bàn Ea Hleo vượt 28% so với hợp đồng. Trong tuần  này, từ 22-2 đến 28 -2, DN tiếp nhận thêm 5000m3 cung cấp cho thị trường trong tỉnh.
 
Ông Đậu Huynh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty xăng dầu Quân đội khẳng định: nhu cầu tiêu thụ XD ở khu vực Tây Nguyên trong tháng 2 đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng Công ty vẫn bảo đảm cung ứng đủ hàng, mấy ngày qua sản lượng bán hàng tại 2 trạm XD khu vực đèo Hà Lan (Buôn Hồ) và ngã 3 Hòa Bình (Buôn Ma Thuột) tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, để phòng tránh tình trạng đầu cơ tích trữ, trạm hạn chế bán ra cho khách hàng mua số lượng đến hàng trăm lít. 
 
Ông Vũ Đức Thuần-Phó tổng giám đốc CT cổ phần dầu khí Vũng Tàu cho biết: để tránh tình trạng thiếu hụt lượng hàng, công ty đã căn cứ sản lượng tiêu thụ bình quân 1 tháng của quý cao điểm trong năm là quý 4-2010 để có kế hoạch cung ứng đủ hàng cho đại lý, bình quân là 6.800 m3/tháng. Nhưng đến 22-2-2011 đã cung ứng 19.000 m3, dự kiến cả tháng 2 là 20.000 m3, tăng 45% so với kế hoạch.
 
Ông Huỳnh Xuân Phương, Phó giám đốc Công ty XNK Thanh Lễ cũng khẳng định công ty đã nhập hàng vượt 20% so với kế hoạch, cung cấp thường xuyên cho đại lý. Hiện nay Công ty vẫn nhập về 3 xe XD với hơn 60m3/ngày, đủ cung cấp cho 25 đại lý trực thuộc khu vực huyện Cư Kuin, Krông Pak, Buôn Đôn…
 
-  DN bán lẻ: lao đao vì không đủ hàng cung ứng theo nhu cầu thực tế và chiết khấu quá thấp
 
Trong khi đó, phần lớn các tổng đại lý, đại lý bán lẻ vẫn khẳng định nguồn hàng đang thiếu trầm trọng, hết hàng để bán. Ông Nguyễn Minh Phụng, Giám đốc DN tư nhân Thương mại Mến Phụng - Tổng đại lý lớn nhất của Công ty XD Nam Tây Nguyên tại huyện Ea H’leo xác nhận: Công ty đã cung cấp đủ hàng trong hợp đồng mùa khô, nhưng không đủ cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến trong thực tế, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. DN có 25 đại lý với tổng sản lượng bán ra 7,5 triệu lít/ năm. Tại thời điểm hiện nay, bình quân mức tiêu thụ 60.000 lít/ngày, nhưng nguồn cung ứng chỉ được 40.000 lít/ ngày nên phải san sẻ cho các đại lý phục vụ nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng, nhất là khách mua dầu tưới cà phê. Do lượng hàng ít nên mỗi khách hàng chỉ được mua khoảng 100.000 -200.000 đồng, tức là khoảng 6-12 lít. Dù phải bán nhỏ giọt nhưng lượng hàng quá ít nên vẫn cạn nhanh chóng, mấy ngày qua, mỗi đại lý chỉ được “chia” khoảng 2.000 lít và chỉ bán trong 1 giờ là hết.
 
Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Krông Buk - Tổng đại lý của Tổng Công ty XD Quân đội khu vực 3 tại Buôn Hồ cho biết: vào vụ cao điểm, mỗi ngày DN bán 50.000 lít, nhưng từ cuối năm 2010 Tổng Công ty “không chịu” cung ứng hàng nữa nên DN phải ký hợp đồng đại lý với Công ty Cổ phần Dầu khí Vũng Tàu, hiện lượng xăng tạm đủ nhưng dầu DO chỉ đáp ứng 70% nhu cầu tiêu thụ. Công ty có 35 đại lý, hiện chỉ 2-3 ngày mới được cung ứng 1 xe hàng, mỗi xe  chỉ có thể phân bổ tối đa cho 6 đại lý, như vậy mỗi đại lý phải chờ 5-6 ngày mới đến lượt được phân phối. Lượng hàng khan hiếm nghiêm trọng, nên các đại lý chỉ còn cách bán cầm chừng, thậm chí đóng cửa.
 
Bên cạnh vấn đề thiếu nguồn cung, vấn đề chiết khấu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc phân phối XD. Bà Nguyễn Thị Hoài Quyên, đại diện Tổng Công ty XD Phú Lợi chia sẻ: Là người trực tiếp đưa hàng cho từng đại lý, gặp gỡ từng đại lý, đa phần là DN tư nhân, bà hiểu rõ tình thế khó khăn của từng DN tư nhân trong bối cảnh nguồn hàng khan hiếm kéo dài. Khi giá thế giới tăng cao, doanh nghiệp nhập khẩu lỗ thì chiết khâu cho đại lý cũng bị cắt giảm đến mức thấp nhất từ trước đến nay. Hiện nay, mức chiết khấu cho các đại lý bán lẻ XD khoảng 50 đồng-70 đồng/ lít, giảm gấp 9-10 lần so với trước và có thể sẽ còn giảm hơn nữa trong những ngày sắp tới. Với mức này, DN không đủ bù các chi phí điện, nhân công… càng bán càng lỗ, tình trạng này đã kéo dài 3-4 tháng nay. Năng lực kinh doanh của mỗi DN là khác nhau và không phải ai cũng đủ vốn để chịu lỗ kéo dài.Tại thời điểm này, nếu ngưng kinh doanh với tồn trữ xăng dầu tại cửa hàng bằng 0 (không còn xăng dầu để bán, không đầu cơ), DN vẫn sẽ ít lỗ hơn là tiếp tục kinh doanh…
a
Nhiều đại lý XD buộc phải nghỉ bán
 
Như vậy, giữa DN đầu mối và DN bán lẻ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc cung ứng hàng hóa. DN đầu mối đã cung ứng đủ hàng theo hợp đồng, còn DN bán lẻ đòi hỏi phải cung ứng theo nhu cầu. Theo DN đầu mối, rất khó đáp ứng điều đó, vì XD là mặt hàng nhập khẩu, DN đầu mối đã lập kế hoạch và xin nhập một số lượng nhất định trên cơ sở dự trù sản lượng tiêu thụ mà các DN bán lẻ đã đăng ký từ cuối năm trước, nhập về và phân bổ theo từng tháng, từng quý, không sẵn hàng để cung theo nhu cầu tăng đột biến ngay trong cùng một thời điểm được.
 
Ông Nguyễn Huynh dẫn chứng: trước nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến, có nơi những ngày qua tăng gấp 10-12 lần, như các cửa hàng XD ở Ea H’leo, Buôn Hồ, Krông Năng, Công ty đã điều tiết lượng hàng dự trữ, tăng lượng cung ứng vượt hợp đồng, nhưng nỗ lực lắm cũng chỉ đủ “châm” cho 2 cửa hàng trực thuộc là cửa hàng số 15 và 38 trên địa bàn huyện Krông Năng và TX. Buôn Hồ, chứ không thể gánh cho cả 25 đại lý của Tổng đại lý, do đó khó tránh khỏi tình trạng kho dự trữ cạn, cửa hàng trực thuộc hết hàng cục bộ. Vả lại, nếu nguồn cung từ Tổng công ty có hơn nữa thì cũng không thể vận chuyển kịp. Công ty có 34 xe bồn, nếu chạy liên tục thì bình quân mỗi ngày vận chuyển được 625 m3, chia ra cho hơn 100 điểm bán lẻ trực thuộc, không thể vận chuyển nhiều hơn vì còn liên quan đến rất nhiều yếu tố về nhân lực, phương tiện, máy móc, an toàn cháy nổ…
 
Được biết, các DN đầu mối đang làm báo cáo cụ thể  về cung ứng XD thời gian qua, phương hướng cung ứng thời gian tới, đồng thời nêu những vướng mắc trong kinh doanh XD để Sở Công thương  trình UBND tỉnh và Bộ Công thương xem xét; các đại lý bán lẻ cũng nghiên cứu lại phương án cung cấp XD của mình, nhất là mùa cao điểm. 
 
Giải pháp nào cho những bất cập trong kinh doanh XD, làm cách nào để ổn định thị trường XD trong thời gian sớm nhất…Những vấn đề này sẽ được nêu ra trong cuộc họp giữa UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cùng các DN đầu mối và các Tổng đại lý XD trên địa bàn tỉnh với Bộ Công thương vào chiều nay, 24-3. Dak Lak Onlne sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Hoa Hồng

 

 

Ý kiến bạn đọc