Multimedia Đọc Báo in

Thị trường xăng dầu: PHẤP PHỎNG NGUỒN CUNG

22:52, 22/02/2011
Thị trường xăng dầu trên địa bàn Dak Lak đang diễn biến phức tạp khi nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu đóng cửa bất thường, hoặc tăng giá bán, bán cầm chừng, hạn chế lượng hàng bán ra. Thông tin về việc hạn chế nguồn cung xăng dầu khiến cả đại lý lẫn người mua đều trong tình trạng phấp phỏng…
   
Nan giải tình hình bán lẻ
  
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thị trường xăng dầu (XD) được xem là khá “nóng” tại một số địa bàn trọng điểm thuộc vùng trồng cà phê tập trung của tỉnh, như Ea H’leo, Krông Buk, Buôn Hồ, Krông Năng ... Trong vòng 1 tuần qua, kiểm tra các địa bàn này, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phát hiện 59 đại lý XD có biểu hiện găm hàng với nhiều hình thức khác nhau: đóng cửa, hoạt động cầm chừng, giảm lượng hàng bán ra, bán hàng với giá cao hơn quy định.
a

Ngày 21-2, một số  đại lý XD trên địa bàn TX. Buôn Hồ đóng cửa

Ảnh: Văn Lệ

Nhiều chủ đại lý cho biết, sở dĩ có tình trạng này là do DN đầu mối giảm nguồn cung ứng xăng dầu xuống chỉ còn 50% so với nhu cầu thực tế đã được đại lý ký hợp đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Phụng, Giám đốc DN Tư nhân Thương mại Mến Phụng - Tổng đại lý lớn nhất của Công ty XD Nam Tây Nguyên tại huyện Ea H’leo, tại thời điểm hiện nay bình quân mỗi ngày DN bán hết 60.000 lít XD, nhưng Công ty chỉ cung ứng 40.000 lít, đáp ứng 60% nhu cầu thực tế.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Krông Buk - Tổng đại lý của Tổng Công ty XD Quân đội khu vực 3 tại Buôn Hồ cho biết: Vào vụ cao điểm, mỗi ngày DN bán 50.000 lít, nhưng từ cuối năm 2010 nguồn hàng cung ứng từ Tổng Công ty đã bị đứt nên sang đầu năm 2011 DN phải ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dầu khí Vũng Tàu, hiện lượng xăng tạm đủ nhưng dầu DO chỉ đáp ứng 70% nhu cầu tiêu thụ. Ông Hưng cũng cho biết hiện nay các cửa hàng thuộc DN không nghỉ bán nhưng chỉ bán cầm chừng để chờ hàng về đủ.

Hai DN nói trên là 2 tổng đại lý XD lớn nhất tại khu vực Ea Hleo, Krông Buk, Buôn Hồ với 60 đại lý bán lẻ nên tình trạng thiếu hàng của DN khiến thị trường XD khu vực này diễn biến khá phức tạp, người dân không mua được XD, hoặc chỉ được mua với số tiền 200.000 - 300.000 đồng/người.

Theo khảo sát của PV Dak Lak Online, tình trạng này cũng đang diễn ra tại nhiều nơi trong tỉnh. Tại các xã Ea Tân, Dlei Ya - vùng trọng điểm trồng cà phê của huyện Krông Năng, hầu hết các đại lý XD đóng cửa từ tuần qua, đến ngày 21-2 khi cơ quan chức năng kiểm tra thì một số đại lý đã mở cửa lại nhưng chỉ bán xăng, không bán dầu, hoặc bán dầu một cách nhỏ giọt, khoảng 2-3 lít/ khách hàng. Trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu cho đợt tưới cà phê này rất lớn, mỗi hộ trồng vài hec-ta cà phê cần khoảng 400 - 500 lít dầu. Do đó, người dân phải sang các xã lân cận hoặc thị trấn Krông Năng để mua, dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ. Tại xã Quảng Hiệp (Cư M’gar), 2/4 điểm bán XD mở cửa nhưng không bán vì hàng đã hết hoặc còn rất ít…Lợi dung tình trạng này, có DN đã tự ý nâng giá bán dầu cao hơn so với quy định. Lực lượng chức năng đã phát hiện các đại lý Văn Tùy (Krông Năng), Thân Sinh (Ea Kar) tăng giá từ 2.000 – 3.000 đồng/lít.
   
Tại địa bàn TP Buôn Ma Thuột, một số đại lý XD của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và DN Xuất nhập khẩu Thanh Lễ mấy ngày qua chỉ hoạt động cầm chừng theo kiểu rút ngắn thời gian mở cửa trong ngày, ngắt điện một số trụ bơm, giảm số hàng bán ra. Lý do được các DN lý giải là chưa có hàng về, hoặc hàng về rất ít, không đủ bán, nhất là mặt hàng dầu.

Nguồn cung có bảo đảm đầy đủ?
  
Trong khi đó, các cơ quan chức năng khẳng định, nguồn cung XD vẫn bảo đảm. Theo Bộ Công Thương, mặc dù hiện nay việc kinh doanh XD đang gặp khó khăn nhưng các thương nhân đầu mối kinh doanh XD cam kết nhập khẩu theo đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ, cung cấp đủ XD cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước. Do vậy, nguồn cung XD cho thị trường nội địa sẽ tiếp tục được bảo đảm đầy đủ. Lãnh đạo Tổng Công ty XDVN (Petrolimex) - DN đầu mối XD có thị phần lớn nhất trên thị trường XD nội địa - khẳng định, tính đến ngày 20-2, DN đã cung ứng cho thị trường vượt hạn mức 20% và tăng 22% so với cùng kỳ 2010. Lãnh đạo Công ty XD Nam Tây Nguyên cũng khẳng định đến nay vẫn cung ứng đầy đủ lượng XD cho hệ thống phân phối của mình. 
a
DN đầu mối  bảo đảm nguồn cung cho đại lý bán lẻ để góp phần ổn định thị trường
Tuy nhiên, trong thực tế, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định chính xác lượng XD các DN đầu mối cung ứng cho đại lý theo hợp đồng.

Trên địa bàn tỉnh Dak Lak hiện có 7 DN đầu mối tham gia cung ứng mặt hàng XD. Qua khảo sát của Sở Công Thương, chỉ có 1 DN là Công ty XD Nam Tây Nguyên đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu thụ thực tế tại hệ thống đại lý của mình, 6 DN còn lại chỉ đáp ứng từ 20-30%. Hiện mới chỉ có Công ty XD Nam Tây Nguyên lên tiếng về việc đáp ứng nguồn cung. Nhưng Công ty cũng chỉ chiếm khoảng 55% thị phần trên thị trường XD của tỉnh, nên chỉ giữ vai trò chủ đạo chứ không thể bảo đảm hoàn toàn nguồn cung được.

Sớm điều tiết, ổn định thị trường
   
Trong cuộc họp khẩn chiều 22-2 với các bộ phận chức năng, Giám đốc Sở Công Thương, ông Võ Thanh đã nhận định: Thực tế kiểm tra cho thấy, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng găm hàng mà chỉ thiếu hàng, tập trung vào mặt hàng dầu. Nguyên nhân cơ bản là do nguồn cung từ các DN đầu mối hạn chế, các tổng đại lý cũng như đại lý bán lẻ không đủ hàng để bán. Bên cạnh đó, cũng có tình trạng người tiêu dùng mua số lượng lớn để tích trữ trước thông tin XD sẽ tăng giá, nên mức tiêu thụ tăng đột biến. Ông Võ Thanh khuyến cáo: Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp điều tiết, ổn định thị trường, người tiêu dùng không nên lo lắng tích trữ hàng, tạo nên tình trạng cháy hàng, “sốt ảo”.

Sáng 23-2, Sở Công Thương có cuộc họp giữa các DN đầu mối với các đại lý bán lẻ XD trên địa bàn tỉnh để tìm nguyên nhân, giải pháp lập lại trật  tự trong kinh doanh XD. Lực lượng chức năng cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra thị trường nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về giá, đo lường, chất lượng, đầu cơ, găm hàng và các hành vi gian lận thương mại khác; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Ngày  24-2, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Dak Lak về tình hình kinh doanh XD trên địa bàn.
Dak Lak Online sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới nhất về thị trường XD.
 
Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc