Multimedia Đọc Báo in

Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào sự tăng trưởng ổn định của Việt Nam

11:01, 14/03/2011
Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện sự ổn định kinh tế và tiến tới tăng trưởng ổn định - đó là đánh giá của báo cáo kinh tế thuộc Ngân hàng HSBC được đăng trên Thời báo Tài chính của Anh tuần qua.
Báo cáo nhấn mạnh: các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đang đi đúng hướng, những biện pháp gần đây, như giảm giá mạnh tiền đồng, tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng, hạ thấp mục tiêu tăng trưởng tín dụng và giảm chi tiêu... đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết mất cân bằng kinh tế cơ bản.
 
a
Việt Nam đang tiến tới tăng trưởng ổn định

Đầu tháng 3 này, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Jean Claude Marcourt- Phó Chủ tịch hiệp hội các Chính phủ của Oalôni- Brucxen và Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉcho rằng: môi trường đầu tư của Việt Nam rất thú vị. Bằng chứng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn của vùng Oalôni đầu tư vào Việt Nam.  Năm 2010, xuất khẩu của vùng Oalôni sang Việt Nam đã tăng thêm 63%.

Tại Hội thảo “Đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam- châu Âu (EU), cơ hội và thách thức cho Việt Nam” do Dự án hỗ trợ thương mại đa biên (MUTRAP III) vừa phối hợp tổ chức, đại diện MUTRAP nhận định:  EU hiện là một đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Năm 2010, EU đứng thứ 2 trong các nước xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 5 trong nhập khẩu vào Việt Nam. Nếu ký FTA với Việt Nam, EU kỳ vọng vào việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng như thúc đẩy đầu tư vào thị trường Việt Nam, đồng thời hướng mục tiêu tới các nước Đông Nam Á và các quốc gia châu Á khác; tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ của EU, bảo đảm việc tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy các mục tiêu chính sách phi kinh tế.

Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho thấy, trong quý I/2011, các doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của họ ở Việt Nam. Trong số các doanh nghiệp được khảo sát, hầu hết đều trả lời sẽ tăng đầu tư ở Việt Nam và tăng lương cho nhân lực có tay nghề cao, 11% cho rằng họ đang đạt kết quả kinh doanh xuất sắc, gần 60% kỳ vọng tăng trưởng của họ sẽ tăng hơn 8% trong năm nay. Theo Tiến sỹ Matthias Duhn- Giám đốc điều hành Eurocham, điều đó cho thấy mức tin tưởng ở sự phát triển tổng quan của nền kinh tế Việt Nam, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Việt Nam có thể điều hành đất nước đạt mục tiêu tăng trưởng. Eurocham dự báo,  Việt Nam sẽ tăng trưởng GDP hơn 7% năm 2011, và một số lĩnh vực lạc quan nhất là ngân hàng, bảo hiểm và bán lẻ sẽ tăng hơn 20%.
a
Ngân hàng là một trong những lĩnh vực có sự tăng trưởng cao
 
EU là nhà tài trợ phát triển không hoàn lại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, cũng như là đối tác có nguồn đầu tư FDI cam kết lớn nhất của Việt Nam. Sắp tới, sẽ diễn ra 2 sự kiện lớn nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hai bên, đó là ký kết chính thức Hiệp định đối tác và hợp tác EU- Việt Nam (PCA) và đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Mới đây nhất, dự án Nokia (Phần Lan), tập đoàn sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) lớn nhất thế giới, xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại ở tỉnh Bắc Ninh, với số vốn đầu tư 200 triệu euro, đây là dự án đầu tiên của Nokia ở Đông Nam Á.

Tình hình đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam thời gian gần đây phù hợp với nhận định của Thời báo Tài chính: dù nền kinh tế còn có những bất ổn, đang phải vật lộn với lạm phát cao, đồng nội tệ giảm giá, nhập siêu cao, nhưng Việt Nam vẫn là một điểm thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn cả trong trung và dài hạn.  Một trong những nguyên nhân thu hút đầu tư là nguồn nhân công ở đây khá rẻ và là vị trí chiến lược ( nối Trung Quốc và Đông Nam Á).

H.H (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc