Multimedia Đọc Báo in

Đường liên tỉnh Dak Lak-Phú Yên: Cửa ngõ giao thương vùng Tây Nguyên

06:27, 20/04/2011

Cùng với các tuyến đường Hồ Chí Minh, Đông Trường Sơn, quốc lộ 14C…, con đường liên tỉnh Dal Lak – Phú Yên ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng trong chiến lược an ninh-quốc phòng, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên và các tỉnh ven biển miền Trung phát triển; góp phần hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ trong trục tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia.

Tuyến đường liên tỉnh Dak Lak-Phú Yên bắt đầu từ cảng biển Vũng Rô (Phú Yên) và điểm cuối tiếp giáp cửa khẩu quốc gia Dak Ruê (Dak Lak) đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến đến giữa năm nay, tuyến đường này sẽ được nâng cấp lên thành quốc lộ 29, với tổng chiều dài trên 280 km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh ta là 170 km. Riêng đối với 170 km này, Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) đã có tờ trình đề nghị sửa đổi quy mô xây dựng và tên một số dự án trên tuyến đường, đã được UBND tỉnh phê duyệt từ đầu năm nay. Theo đó, công trình sẽ được chia thành 3 tiểu dự án: tiểu dự án thứ nhất (đoạn từ cửa khẩu quốc gia Dak Ruê đến xã Cư M’lan) và tiểu dự án thứ hai (từ Cư M’lan đến huyện Krông Năng) được xây dựng theo quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9 mét, mặt đường 6 mét. Đoạn trùng với tỉnh lộ 14 cũ dài khoảng 4 km, mặt đường sẽ mở rộng 14 mét. Đối với tiểu dự án thứ ba (đoạn từ Krông Năng đến cầu Dak Phú (Phú Yên)), đang tiến hành thi công theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 mét, mặt đường 5,5 mét. Toàn bộ tuyến đường qua địa bàn Dak Lak dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Thi công đường liên tỉnh Dak Lak - Phú Yên, đoạn qua huyện Krông Năng.
Thi công đường liên tỉnh Dak Lak - Phú Yên, đoạn qua huyện Krông Năng.

Ông Trần Thủ, Giám đốc Ban quản lý dự án (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Hiện tại, đoạn đường từ ranh giới tỉnh Phú Yên tới Krông Năng (dài 57 km) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 20 km, còn 37 km đang thi công. Đối với các đoạn còn lại, hầu hết đã có lòng đường, sẽ được mở rộng, nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc lộ 29. Nói về tầm quan trọng của tuyến đường này, ông Thủ khẳng định, đây sẽ là cầu nối thúc đẩy trao đổi nông sản, thủy sản và hàng công nghiệp giữa 2 tỉnh Dak Lak – Phú Yên và các tỉnh khu vực ven biển miền Trung; góp phần giảm chi phí vận chuyển các mặt hàng xuất khẩu như hồ tiêu, cà phê, cao su, nâng cao sức cạnh tranh với thị trường bên ngoài… Sau khi hoàn thành, tuyến đường này cũng sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối liền cửa khẩu quốc gia Dak Ruê với cửa khẩu Chi Miết (tỉnh Mondunkiri, Campuchia). Được biết, đầu năm 2011, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm cửa khẩu. Dak Ruê, có diện tích hơn 60 ha, bao gồm các hạng mục: khu vực cửa khẩu, trung tâm dịch vụ thương mại, công trình công cộng, nhà ở, quảng trường, hoa viên cây xanh, thảm cỏ, mặt nước, khu thể dục thể thao…

Tuyến đường liên tỉnh Dak Lak – Phú Yên không những nối liền với nước bạn Campuchia mà còn nối với quốc lộ 13 và 18 của Lào (thuộc hệ thống đường xuyến Á), phục vụ việc đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa trực tiếp của 13 tỉnh thuộc tam giác phát triển của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Một khi cửa khẩu được hoàn thành, các tuyến đường thông thương sẽ tạo đà để kinh tế - xã hội ở vùng đó phát triển. Anh Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch xã Cư M’lan (huyện Ea Súp) chia sẻ: nghe tin UBND tỉnh có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường liên tỉnh Dak Lak – Phú Yên, đoạn qua địa bàn xã, bà con ở đây ai nấy đều vui mừng. Với 862 hộ, gần 3.700 nhân khẩu, thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào cây lúa nước và các loại nông sản ngắn ngày như bắp, đậu… đời sống vật chất cũng như tinh thần hết sức khó khăn. Hy vọng rằng, sau khi con đường hoàn thành sẽ đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tạo cơ hội phát triển ngành nghề mới, góp phần đổi thay diện mạo một vùng đất nghèo như Cư M’lan.

Dự án đường liên tỉnh Dak Lak – Phú Yên thuộc quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải đến năm 2020 của tỉnh ta, đưa Dak Lak nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung xích lại gần hơn với các tỉnh duyên hải miền Trung; tạo cú hích lớn đối với việc khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương dọc tuyến đường đi qua.

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc