Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng điện tiết kiệm: Hiệu quả từ những việc làm cụ thể

06:30, 20/04/2011

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã có những thay đổi cả về nhận thức và hành động. Ông Bùi Văn Quý, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý Môi trường đô thị Dak Lak cho biết: để tiết giảm điện năng tại các hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông một cách hợp lý và hiệu quả, đơn vị đã thay thế dần các thiết bị chiếu sáng hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều điện năng (như bóng sợi đốt, bóng đèn cao áp thủy ngân) bằng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện như đèn compac, đèn Sodium; điều chỉnh thời gian đóng ngắt hợp lý đối với từng mùa và chuyển đổi các tuyến đường điện chiếu sáng từ 1 pha thành 3 pha để thuận tiện cho việc cắt giảm điện… Riêng điện chiếu sáng công cộng tại thành phố Buôn Ma Thuột, từ khi thực hiện Chương trình này, đã giảm được 20-25% điện năng tiêu thụ, tiết kiệm cho Ngân sách thành phố khoảng 250 triệu đồng/tháng.

Thiết bị bình nước sử dụng năng lượng mặt trời.
Thiết bị bình nước sử dụng năng lượng mặt trời.
Tại Công ty cà phê Ea Pôk, huyện Cư M’gar, ngoài thay thế những máy móc, linh kiện tiên tiến để giảm tải điện năng tiêu thụ, việc điều tiết thời gian làm việc hợp lý cũng được áp dụng. Trước đây, công nhân làm liên tục 8 giờ/ngày (ban ngày) thì nay được sắp xếp theo ca vào ban đêm, vừa tránh được những giờ cao điểm, vừa phát huy được công suất chạy máy. Từ khi thực hiện những biện pháp trên, Công ty đã tiết kiệm được 10% điện năng tiêu thụ. Số tiền từ việc sử dụng điện tiết kiệm được bồi dưỡng cho CBCNV của Công ty (năm 2010, thu nhập bình quân tăng thêm 100.000 đồng/người/tháng).

Thực hiện tiết kiệm điện trong sinh hoạt, nhiều gia đình hiện nay cũng đang mua sắm các thiết bị ít tiêu tốn điện, hoặc thay thế việc dùng điện qua hệ thống chạy pin, năng lượng mặt trời, sức gió… Chị Kiều Lê ở Phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột cho biết: hằng ngày, chị thường tắt bớt các thiết bị điện không thực sự cần thiết trong nhà như bóng đèn trang trí, mở rộng các cửa sổ (thay vì bật máy điều hòa liên tục như trước đây); lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời… do đó, nhà chị đã tiết kiệm điện được 10- 20 kwh/tháng, giảm một khoản không nhỏ trong việc chi tiêu.

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Dak Lak cho biết: trong năm qua, công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả đáng mừng; toàn tỉnh tiết kiệm được gần 8 triệu kwh điện, làm lợi cho nhà nước hàng chục tỷ đồng. Nếu các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, sẽ bảo đảm được việc cung cấp điện ổn định trong các tháng còn lại của mùa khô năm nay.

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc