Multimedia Đọc Báo in

Toàn tỉnh có 40 hécta vải được mùa sớm

20:56, 29/04/2011

Thời điểm này, mùa thu hoạch vải ở Dak Lak đã bước vào cuối vụ. Bà con nông dân rất vui mừng vì vụ vải được mùa sớm và không bị rớt giá.

Toàn tỉnh hiện có diện tích khoảng trên 40 ha vải, tập trung ở các huyện Ea Kar, Krông Buk, M’Drak, Krông Ana. Do thời tiết của vùng đất Tây Nguyên rất thuận lợi (nắng ấm ban ngày và se lạnh vào đêm) nên cây vải không chỉ phát triển tốt mà còn cho năng suất cao, chất lượng vải ngọt. Điều đặc biệt là hằng năm, mùa vụ vải ở Dak Lak cho trái sớm hơn ở các tỉnh Miền Bắc trên 1 tháng (tại Dak Lak bắt đầu thu hoạch vải từ khoảng mùng 10.4 đến hết tháng, còn ở các tỉnh phía Bắc từ 25- 5 hằng năm), vì vậy những ngày qua, vải bán ra trên thị trường rất được giá, hiện, thương lái mua tại vườn với giá khoảng từ 35- 50.000 đồng/kg (cao hơn những năm trước từ 15- 30.000 đồng/kg). Chưa hết, năng suất vải năm nay được mùa (đạt từ 6- 8 tấn/ha), cao hơn năm ngoái 2- 4 tấn/ha, khiến người trồng vải rất phấn khởi.
Cây vải bắt đầu bén duyên với vùng đất Dak Lak từ khoảng năm 2000, do một vài hộ ở xã Ea Sô, huyện Ea Kar mua giống từ các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú thọ về trồng. Đến nay, quả vải Dak Lak đã có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị ở các tỉnh thành phía Nam như Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… bước đầu khẳng định thương hiệu “vải Dak Lak” trong nước.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc