Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ với vai trò đô thị trung tâm vùng phía Bắc

13:56, 15/05/2011

Ý tưởng biến Buôn Hồ trở thành đô thị đóng vai trò trung tâm vùng phía Bắc của tỉnh Dak Lak đang được chính quyền địa phương cùng các cấp, ngành có liên quan nỗ lực triển khai trong hơn một năm qua. Đến nay bộ mặt đô thị này đã dần hiện ra ngày càng rõ nét và sinh động hơn…

Bộn bề thị xã
Về thị xã Buôn Hồ trong những ngày này, ai cũng cảm nhận được không khí hối hả, khẩn trương trong việc xây dựng, nâng cấp hàng loạt công trình hạ tầng cơ sở tại đây. Ông Phạm Phú Lộc - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: ngoài 20 tuyến đường giao thông trên 7 phường nội thị được đầu tư nâng cấp và mở rộng sắp hoàn thành vào quý III năm nay, hiện có một số trung tâm hành chính của các cơ quan, ban ngành được quy hoạch và chuẩn bị khởi công trên địa bàn phường An Bình, Thiện An. Tiếp đó, khu dân cư Đông Nam thuộc phường An Lạc cũng đang được san ủi mặt bằng để bố trí, sắp xếp lại cho hàng nghìn hộ dân theo quy hoạch. Có thể nói, những công trình, hạng mục này là “điểm nhấn” ban đầu giúp bộ mặt đô thị này khởi sắc hơn. 

Cây xanh và hệ thống chiếu sáng ngày càng được hoàn thiện trên những tuyến đường nội thị Buôn Hồ.
Cây xanh và hệ thống chiếu sáng ngày càng được hoàn thiện trên những tuyến đường nội thị Buôn Hồ.

Trong bộn bề ấy, nhiều người dân mà chúng tôi đã gặp đều có chung suy nghĩ rằng, Buôn Hồ đang trên đà “thay da, đổi thịt” nên ai cũng háo hức, phấn khởi. Bên cạnh sự đầu tư nguồn lực lớn lao của Nhà nước với hàng nghìn tỷ đồng xây dựng đường sá, điện, nước và chỉnh trang, cải tạo môi trường theo hướng văn minh, hiện đại hơn… cư dân ở đây cũng đã tự nguyện và tích cực đóng góp công sức của mình vì sự phát triển chung của quê hương. Anh Trần Phước ở phường An Lạc tâm tình: vì sự nghiệp chung, gia đình anh có mất đi vài chục mét đất để mở rộng, nâng cấp hạ tầng cơ sở cho khang trang, xứng tầm hơn thì cũng vui lòng. Anh Phước nói: “Không riêng gì gia đình mình, mà hầu như ai cũng suy nghĩ như vậy. Bởi đóng góp bé nhỏ đó là để có được cái lớn lao, giá trị hơn cho cộng đồng và xã hội, trong đó mình cũng được thụ hưởng trực tiếp những thành quả ấy...”. Những tâm tư trên được Phó chủ tịch UBND thị xã chia sẻ thêm: Trong quá trình mở mang đô thị, nếu không được người dân đồng tình, ủng hộ thì không tránh khỏi những khó khăn, nhất là vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng để thi công công trình. Theo ông Lộc, cả thị xã Buôn Hồ bây giờ trông không khác gì một công trường. Trên địa bàn xã, phường nào cũng có dự án xây dựng hạ tầng mở ra; và các dự án này ít nhiều đều đụng đến lợi ích riêng của người dân. Chính quyền địa phương đã có chủ trương vận động, thuyết phục bà con hợp tác và cộng đồng trách nhiệm để thực thi. Điều đáng mừng là chủ trương ấy đã được hầu hết người dân đón nhận, hưởng ứng tích cực nên hy vọng tiến độ cũng như lộ trình quy họach và xây dựng thị xã này trở thành đô thị trung tâm phía Bắc của Dak Lak sẽ đảm bảo yêu cầu, mục tiêu đặt ra.

Rõ dần gương mặt thị xã
Thị xã Buôn Hồ được thành lập theo Nghị định 07/NĐ-CP ngày 23-12-2008 của Chính phủ, trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Buk, với tổng diện tích tự nhiên trên 28.200 ha, bao gồm 7 phường và 5 xã. Trên cơ sở đó, đồ án quy hoạch chung xây dựng thị xã này trở thành “đô thị cấp vùng” phía Bắc của Dak Lak đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1125/QĐ ngày 11-5-2010 vừa qua.

Ông Phạm Thái-Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho biết: theo đồ án, đô thị này được thiết kế, quy hoạch thành ba phân khu chức năng: khu hành chính-dịch vụ, văn hóa-dịch vụ và khu thương mại-dịch vụ-du lịch. Hiện nay, ba phân khu chức năng trên đã được Phân viện Quy hoạch đô thị-Nông thôn miền Nam (Bộ xây dựng) khảo sát, thiết kế để triển khai xây dựng trong những năm tiếp theo. Còn trước mắt, theo định hướng quy hoạch đó, chính quyền địa phương đã có những động thái (như đơn giản hóa thủ tục, ưu tiên quỹ đất, miễn giảm thuế…) nhằm kêu gọi các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đầu tư vào thị xã. Đến nay đã có một số đơn vị sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh có dự án được triển khai. Tại phường An Bình, Khu thương mại (9 tầng) đang được Công ty Việt Thuận Thành-TP. Hồ Chí Minh xúc tiến xây dựng. Theo đó, các dự án như: nước sinh hoạt do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ; bệnh viện tư nhân với quy mô 100 giường cũng đã được đồng ý cấp phép đầu tư. Những công trình, dự án này sẽ góp phần nâng cao đời sống kinh tế, dân sinh cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Xa hơn nữa, trong tương lai, thị xã Buôn Hồ sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của cả vùng phía Bắc tỉnh Dak Lak, đóng vai trò là đô thị vệ tinh trên trục hành lang kinh tế quốc gia và quốc tế nhờ kết nối, tiếp cận với hệ thống quốc lộ 14, 26, 29… nối vùng đồng bằng duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên và vùng Đông Bắc Campuchia qua các cửa khẩu Dăk Ruê, Bu Prăng và Dăk Per.

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc