Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng thương hiệu cho Hồ Tiêu.

17:08, 15/05/2011
Để nâng cao hơn nữa uy tín hồ tiêu Việt Nam, các nhà sản xuất và kinh doanh cho rằng phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tại các vùng sản xuất. VPA đã chọn quảng bá 2 sản phẩm đầu tiên là hồ tiêu Phú Quốc và Chư Sê. Đánh giá đúng vị trí mặt hàng hồ tiêu xuất khẩu, Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại.
 
Những năm gần đây, Việt Nam luôn đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu. Trong  4 tháng đầu năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu 42.000 tấn hồ tiêu, kim ngạch xuất khẩu 208 triệu USD, giảm gần 5% về lượng nhưng tăng hơn 53% về giá trị so với cùng kỳ. Tính từ năm 2007 đến nay, giá hồ tiêu liên tục tăng, đặc biệt giá tăng đột biến từ giai đoạn tháng 7-2010. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh ở giai đoạn nửa cuối năm 2010 ở mức cao hơn 45% đến 60% so với thời điểm đầu năm.
Nguyên nhân khiến cho giá hồ tiêu xuất khẩu của nước ta tăng cao là do nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu thế giới tăng cao. Thị trường hồ tiêu thế giới hiện đang có thuận lợi về giá, kích thích sản xuất phát triển. Sản xuất tiêu của Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế so với các nước khác, đặc biệt là yếu tố lao động.
Theo kế hoạch của Bộ Công Thương, năm 2011, Việt Nam sẽ phấn đấu xuất khẩu 120.000 tấn tiêu các loại, trị giá 470 triệu USD. So với năm 2010, chỉ tiêu này chỉ tăng 3% về lượng nhưng tăng tới 12% về giá trị. Kế hoạch này hoàn toàn có thể thực hiện được, bởi theo số liệu của Hiệp hội hồ tiêu quốc tế (IPC), dự báo sản lượng hạt tiêu của Việt Nam năm 2011 sẽ đạt khoảng 100.000 tấn, tăng khoảng 5,3% so với năm 2010. Mặt khác, việc đồng nội tệ giảm giá thêm 9,3% cũng sẽ giúp các nhà xuất khẩu tiêu Việt Nam có lợi thế hơn.
Tuy đứng đầu về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, nhưng giá xuất khẩu hồ tiêu nước ta thường thấp hơn một số nước như Ấn Độ, Brazil, Indonesia. Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), nguyên nhân là do hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu phải qua nhiều kênh trung gian, chủ yếu là sản phẩm thô, trong khi các nước có truyền thống xuất khẩu tiêu trên thế giới từ lâu đã chuyển sang các sản phẩm được chế biến với chất lượng cao và tổ chức chặt chẽ trong việc xuất khẩu. Do vậy, dù có sản lượng lớn và có khả năng điều tiết thị trường nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã không tận dụng được cơ hội này.
a
Việc xây dựng thương hiệu sẽ nâng cao uy tín cho Hồ Tiêu Việt Nam

Để nâng cao hơn nữa uy tín hồ tiêu Việt Nam, các nhà sản xuất và kinh doanh cho rằng phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tại các vùng sản xuất. VPA đã chọn quảng bá 2 sản phẩm đầu tiên là hồ tiêu Phú Quốc và Chư Sê. Đánh giá đúng vị trí mặt hàng hồ tiêu xuất khẩu, Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại. VPA đã tổ chức cho các thành viên khảo sát, tiếp cận trực tiếp với các thị trường nhập khẩu lớn tại Dubai và EU. Qua đó, các nhà kinh doanh Việt Nam có cơ hội nắm vững phương thức mua bán, yêu cầu sản phẩm của từng loại thị trường trung gian, sỉ và lẻ, cách thức hoạt động của các hoạt động phụ trợ để tổ chức xuất khẩu hiệu quả hơn. VPA đã tổ chức các cuộc hội thảo tại các vùng sản xuất hồ tiêu trọng điểm và tìm ra những giải pháp cần thiết từ giống, chăm bón hữu cơ đến yêu cầu chế biến, cơ khí, thiết bị, bảo quản.

H.H (Nguồn: VGP New)

Ý kiến bạn đọc