Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp nội địa sản xuất xe máy gặp khó

15:50, 07/08/2011

 10 năm qua, thị phần xe máy do các doanh nghiệp nội địa sản xuất ra giảm từ 80% xuống còn chưa đầy 2% trong cả nước. Với thực tế cạnh tranh ngày càng gay gắt,  doanh nghiệp sản xuất xe máy nội địa đang gặp nhiều khó khăn để phát triển và tồn tại.

Năm 2000 có 56 doanh nghiệp trong nước tham gia vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe máy với sản lượng hơn 1,6 triệu chiếc; trong đó 1,2 triệu chiếc là của doanh nghiệp nội địa sản xuất.  Năm 2001, trong tổng số 2,169 triệu xe máy được sản xuất và lắp ráp, phần góp của các doanh nghiệp nội địa là 1,869 triệu xe, chiếm 86%.

Tuy nhiên, những kết quả đột biến của các doanh nghiệp nội không giữ được lâu. Năm 2003, lượng xe máy do các doanh nghiệp nội địa sản xuất chỉ chiếm khoảng 61% sản lượng xe của cả nước và tiếp tục giảm xuống trong các năm kế tiếp. Tới năm 2010, chỉ còn hơn 47.000 xe, trong tổng số 3,141 triệu chiếc được cấp đăng kiểm.

 

a
Một chương trình giới thiệu mẫu xe mới của DN

 

Đi kèm với giảm sản lượng, các doanh nghiệp cũng giảm từ 56 xuống còn 30 , trong đó chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp hoạt động thực sự. Hầu hết các doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn rất lớn, chỉ hoạt động cầm chừng, việc đầu tư thêm, nhất là đầu tư chiều sâu để hướng tới sự cạnh tranh lâu dài, gần như không có.  Thời gian tới, nguy cơ thu hẹp số lượng các doanh nghiệp nội địa sản xuất xe máy là khó tránh khỏi, nhất là khi Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã khởi động xây dựng nhà máy thứ ba, nâng công suất lên tới 2,5 triệu xe vào cuối năm 2012. Năm ngoái, trong tổng số 3,14 triệu xe máy được tung ra thị trường, HVN đóng góp 1,7 triệu xe, chiếm khoảng 54%.

Việc rút lui của các doanh nghiệp nội địa khỏi thị trường xe máy khá tiềm năng với dung lượng tiêu thụ hàng năm khoảng 2,8-3,2 triệu xe không phải là điều bất ngờ. Tại nhiều cuộc hội thảo diễn ra rầm rộ trong giai đoạn 2000-2006 nhằm phát triển ngành công nghiệp xe máy, các điểm yếu của các doanh nghiệp nội địa đã được chỉ ra như: ít kiểu dáng, mẫu mã, thiếu thương hiệu vững chắc trên thị trường, sức cạnh tranh về chất lượng và giá cả kém hơn các liên doanh.

Nhiều đại lý bán xe máy cho hay, người tiêu dùng có xu hướng chọn các dòng xe máy chính hãng do giá cả phù hợp, chất lượng ổn định, có chế độ bảo hành rõ ràng. Bên cạnh đó, các hãng xe đều ký hợp đồng với nhiều công ty tài chính để giúp người mua xe có thể trả góp hàng tháng.

Với thực tế cạnh tranh ngày càng gay gắt,  doanh nghiệp sản xuất xe máy nội địa đang gặp nhiều khó khăn để phát triển và tồn tại.

H.H (Nguồn: Dautu.vn)


Ý kiến bạn đọc