Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đại lý thương mại

21:04, 04/08/2011
Rà soát lại hệ thống pháp luật về đại lý thương mại (ĐLTM), đánh giá tác động của việc mở cửa thị trường với các nhà đầu tư nước ngoài đến hoạt động ĐLTM, kết hợp với nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để đề ra những giải pháp cho quản lý Nhà nước trong phát triển và quản lý hoạt động ĐLTM tại Việt Nam v.v... đó là những  yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Các vấn đề trên được đưa ra tại hội thảo “Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động ĐLTM- Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chính sách” do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên (Mutrap III) giai đoạn III vừa phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Đại lý thương mại (ĐLTM) là một hoạt động trung gian thương mại được quy định tại Luật Thương mại của Việt Nam năm 2005. ĐLTM có  vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trên thị trường. Trong những năm gần đây, hoạt động này trở nên sôi động và phát triển ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, như: xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát… Đến nay chưa có  số liệu điều tra chính thức về số lượng các đại lý nói chung cũng như số lượng các đại lý trong các lĩnh vực cụ thể trên phạm vi cả nước. Nếu chỉ xét trong lĩnh vực xăng dầu, 11 doanh nghiệp đầu mối của Việt Nam đã có khoảng 3.800 đại lý trực thuộc và 240 tổng đại lý, trong đó các tổng đại lý lại có rất nhiều đại lý trực thuộc khác…
 
a
Một đại lý kinh doanh xăng dầu của Petrolimex

 Tuy nhiên sự phát triển của ĐLTM đang bộc lộ  nhiều bất cập,  như tình trạng mua đi bán lại giữa các đại lý khi thiếu nguồn hàng cung ứng đã đẩy giá bán lẻ thị trường tăng lên, gây bất ổn về giá và thiệt hại cho người tiêu dùng; một số hoạt động và việc ký kết hợp đồng đại lý chưa đảm bảo quyền lợi của các bên, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước…Pháp luật quy định về hoạt động ĐLTM vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu phát triển trên thực tế, hiện mới chỉ được quy định tại một số điều của Luật Thương mại năm 2005 và một số văn bản quy phạm pháp luật quy định về đại lý đối với một số mặt hàng (xăng dầu, LPG...)

Chính vì vậy, việc rà soát lại hệ thống pháp luật về ĐLTM, đánh giá tác động của việc mở cửa thị trường với các nhà đầu tư nước ngoài đến hoạt động ĐLTM, kết hợp với nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để đề ra những giải pháp cho quản lý nhà nước trong phát triển và quản lý hoạt động ĐLTM tại Việt Nam đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu lên nhiều ý kiến đóng góp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác này.

H.H (Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc