Multimedia Đọc Báo in

Dự báo thị trường vàng cuối tháng 9

10:25, 25/09/2011
Một số ý kiến cho rằng giá vàng sẽ hồi phục trong tuần tới vì nhà đầu cơ mua vào ở vùng giá thấp. Tuy nhiên các nhà phân tích kỹ thuật lại chỉ ra xu hướng giảm của thị trường.
Trong ngày cuối tuần, giá vàng nằm trong vòng xoáy chung của thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tìm cách nắn lại đường cong lãi suất dài hạn bằng cách bán nợ ngắn hạn và mua trái phiếu dài hạn, số tiền lên tới 400 tỷ USD.
 
Ngay sau đó, dữ liệu kinh tế xấu từ Trung Quốc và châu Âu ập tới, bên cạnh khả năng vỡ nợ ngày một lớn của Hy Lạp, khiến nhà đầu tư bán tháo ồ ạt mọi tài sản mà không có sự phân biệt. Chỉ có USD và trái phiếu ngắn hạn của Mỹ được lựa chọn và tăng giá.
 
Chốt tuần qua, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex ở New York đứng tại 1.639,8 USD/oz, giảm 9,6% so với tuần trước đó.
Khảo sát của Kitco với 23 nhà phân tích, thương nhân và ngân hàng đầu tư về xu hướng vàng tuần tới, kết quả cho thấy 12 người dự báo giá tăng, 10 ý kiến cho rằng giá giảm tiếp, chỉ 1 người dự báo xu hướng đi ngang.Tham gia thị trường bao gồm các chuyên gia giao dịch vàng, các ngân hàng đầu tư, các nhà giao dịch hàng hóa tương lai và các chuyên gia phân tích biểu đồ kỹ thuật.
 
Những người dự báo giá vàng tăng cho rằng, hoạt động bán tháo khiến giá rơi xuống mức thấp nhất hơn 1 tháng là cơ hội tốt cho các nhà đầu cơ mua vào.
Ross Norman, Giám đốc điều hành của Sharps Pixley nhận định: “Nhiều người khao khát cơ hội mua vào, đặc biệt là thương nhân Ấn Độ. Chính đợt sụt mạnh vừa qua đã tạo ra cơ hội lớn để họ tăng thêm lượng vàng nắm giữ”.
Cũng theo ông Norman, từ nay đến cuối năm, giá sẽ khó mà giảm xuống mức thấp hơn bởi “sức mạnh chiều sâu” của thị trường. Ông cho rằng, đợt giảm tuần qua đã thiết lập đáy cho giá vàng.
Những người quan sát thấy giá vàng tăng trong tuần tới cho rằng vàng đã bị đuổi kịp trong động thái bán hàng loạt tất cả các loại tài sản, và mức giá rẻ hơn sẽ là một món mồi ngon cho các tay săn vàng thương lượng. Để phá vỡ mức giá giao dịch của các hợp đồng vàng tương lai trong tuần trước ở mức 1,814.70 USD/oz là quá khó.
 
Với những người dự báo xu hướng đi xuống của giá vàng tuần tới, hầu hết đều cho rằng sự sụt giảm của các hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa công nghiệp như dầu, đồng, bạc và bạch kim, đã phản ánh thể trạng yếu kém của nền kinh tế. Và trong trường hợp này nó đồng nghĩa với sức ép lạm phát giảm, và vàng lại thiếu đi một lý do để mua vào trong ngắn hạn.
Tom Pawlicki, chuyên gia phân tích của MFGlobal cho biết, biến động hàng ngày của các thị trường đang cho thấy cơ hội hiếm hoi của khả năng hồi phục, trong khi nguy cơ bị bán tháo tiếp tục xảy ra.
Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật của Kitco News thì cho rằng, các biểu đồ kỹ thuật ngắn hạn đã chuyển sang xu hướng giảm sau khi giá chọc thủng ngưỡng hỗ trợ quan trọng là mức bình quân 100 ngày duy trì suốt từ tháng 2 tới nay. Giá đi xuống là điều khó tránh khỏi, và ngưỡng hỗ trợ quan trọng của tuần tới là 1.600 USD, nếu không giữ được, đà giảm sẽ kéo dài hơn.
G.T ( Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc