Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam – Ấn Độ thúc đẩy hợp tác thương mại

10:24, 20/09/2011
Hội thảo thương mại và giao thương Việt Nam - Ấn Độ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp hai bên tham gia nhằm trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về tình hình hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Ấn Độ và tiềm năng hợp tác hai nước trong thời gian tới; chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh, Luật Đầu tư nước ngoài ở Ấn Độ.

Theo Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) , thời gian qua, quan hệ giao thương Việt Nam - Ấn Độ có bước tiến triển mạnh. Với việc Hiệp định thương mại tự do (FTA) Ấn Độ – ASEAN có hiệu lực kể từ năm 2011 và Hiệp định FTA trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư sẽ tiếp tục được thỏa thuận và ký kết, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Theo Vụ thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương),  quan hệ thương mại giữa hai nước đã tăng 14 lần trong 11 năm qua. Năm 2010 đạt 2,74 tỷ USD, riêng 7 tháng đầu năm 2011 đạt 2,08 tỷ USD và có thể vươn tới 3,85 tỷ trong năm 2011.

 Hiện đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam đã đạt hơn 500 triệu USD, từ đầu năm 2011 đến nay cũng đã có 9 dự án đầu tư mới của Ấn Độ được duyệt số vốn lên tới 11,2 triệu USD. Theo đó, sẽ có một nhà máy cà phê hòa tan lớn của của Công ty CCL Ấn Độ tại Dak Lak, nhà máy chế tạo bột than đen của Công ty Phillip Carbon Black tại Vũng Tàu, nhà máy chế biến thức ăn gia cầm Venky tại Tây Ninh...Công ty dầu khí ONGC và ESSAR đã có mặt tại Việt Nam cũng muốn có thêm cơ hội mở rộng đầu tư.
 
a
Sản xuất cao su là một trong những lĩnh vực DN Ấn Độ quan tâm

DN Ấn Độ cũng đang tích cực tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng, điện, công  nghệ thông tin, phụ kiện xe hơi, ngân hàng, tài chính, khai thác khoáng sản... tại Việt Nam. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các DN Ấn Độ quan tâm đến lĩnh vực cao su, cà phê, gia vị , thức ăn gia súc . Lĩnh vực sức khỏe, dược phẩm cũng rất tiềm năng cho DN Ấn Độ đầu tư dưới hình thức liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài.

Nhìn chung, việc Hiệp ước FTA giữa Ấn Độ và ASEAN được triển khai từ tháng 6-2010 cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Ấn Độ đang thúc đẩy các DN Ấn Độ tăng đầu tư ra ngoài, trong đó Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Hội thảo lần này là dịp cho việc xây dựng thêm các mối quan hệ giao thương giữa hai nước, giảm dần khoảng cách nhập, xuất siêu.

H.H  (Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc