Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và xuất khẩu

13:31, 04/10/2011
Kết quả  hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu của 9 tháng năm 2011 tương đối khả quan, nhiều mặt hàng đã gần chạm đích cả năm, nhưng nhiệm vụ của quý 4 còn khá nặng nề.

Theo Bộ Công thương, 9 tháng qua, sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng, trong đó nhóm ngành công nghiệp chế biến có mức tăng cao nhất, hơn 10%. Nhưng nhìn chung một số doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, giá cả nguyên vật liệu trong nước cũng như nhập khẩu tiếp tục diễn biến phức tạp.
 
 
a
Mặt hàng cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Xuất khẩu (XK) đã đạt 88% kế hoạch năm, với tổng kim ngạch ước đạt 70 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2010; kim ngạch XK bình quân đạt gần 7,8 tỷ USD/tháng là mức cao nhất từ trước đến nay. 20 mặt hàng có kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, tăng 5 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 1.393 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010, nhưng thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, mức tăng qua các tháng không cao.
 
Dự báo, thị trường hàng hóa các tháng còn lại của năm 2011 có thể diễn biến phức tạp,  tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục khó khăn do mặt bằng lãi suất, chi phí đầu vào cao...Tại buổi giao ban trực tuyến quý 3-2011 diễn ra ngày 3-10, lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo: trong quý 4, cần dốc toàn lực để hoàn thành mục tiêu năm 2011, đưa giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành đạt 927,89 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7%; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 95 tỷ USD, tăng hơn 31% so với năm 2010. 
 
 
a
Tiếp tục đầu tư các công trình nguồn điện, lưới điện

Ngành Công Thương sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và xuất khẩu; kiểm tra kiểm soát, quản lý các diễn biến của thị trường để chủ động xử lý những phát sinh nhằm bảo đảm tốt nguồn cung ứng những mặt hàng trọng yếu với giá cả ổn định; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án cần phải hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2011, nhất là các công trình nguồn điện, lưới điện, các dự án tăng cường năng lực sản xuất hàng xuất khẩu...Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định bảo đảm đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội; Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam bảo đảm đủ nguồn cung ứng cho thị trường.
 
( Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc