Multimedia Đọc Báo in

Ea Lê trên đường xây dựng nông thôn mới

13:25, 09/10/2011

Thành lập gần 30 năm, cách trung tâm huyện chưa đầy 5km, có tỉnh lộ 1 chạy qua suốt chiều dài của xã, tiện lợi cho việc đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa xã Ea Lê (Ea Súp) hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi khi được chọn là xã điểm để xây dựng nông thôn mới của huyện Ea Súp.

Xã Ea Lê hiện có gần 2.500 hộ với trên 11.450 khẩu; trong đó trên 6.100 người lao động. Cả xã có tổng diện tích gieo trồng 4.494 ha, nguồn nước tưới tiêu đều đáp ứng, trong những năm qua Ea Lê luôn là địa phương dẫn đầu về sản xuất, về phát triển kinh tế của huyện. Một thuận lợi khác là Ea Lê đã cơ bản hoàn thành quy hoạch tổng thể, bảo đảm cho sự phát triển trước mắt cũng như lâu dài, theo đó đất đai để bố trí xây dựng cơ sở hạ tầng, đất sản xuất và các khu dân cư rất cụ thể rõ ràng, là địa phương duy nhất trong huyện có cụm công nghiệp đang từng bước hình thành và trong tương lai nơi đây sẽ là một công trường lớn về công nghiệp, tạo đà cho nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp phát triển. 

Cụm công nghiệp Ea Lê bắt đầu hình thành, là nơi sẽ có hàng chục doanh nghiệp hoạt động, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động của địa phương.
Cụm công nghiệp Ea Lê bắt đầu hình thành, là nơi sẽ có hàng chục doanh nghiệp hoạt động, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động của địa phương.
Ea Lê còn có thế mạnh về phát triển nghề sản xuất gạch xây dựng, hằng năm sản xuất hàng chục triệu viên gạch đáp ứng cho việc xây dựng các công trình của nhà nước, của địa phương cũng như xuất ra các địa phương lân cận; nhiều cơ sở sửa chữa cơ khí nông nghiệp. Toàn xã có 95% hộ gia đình đã có điện thắp sáng, 100% hộ gia đình có giếng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ea Lê cũng là xã có cơ sở về hạ tầng giáo dục tương đối khang trang so với các xã khác trong huyện, tỷ lệ học sinh đến lớp ngày càng tăng, hằng năm học sinh lên lớp ở các cấp học đạt từ 90% trở lên, đội ngũ giáo viên ngày càng chuẩn hóa có đủ trình độ năng lực để truyền thụ kiến thức cho học sinh, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và THCS bình quân 98%/ năm. Trạm y tế xã đã xây dựng kiên cố đạt chuẩn quốc gia, đủ các điều kiện để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các đoàn thể ở Ea Lê cũng có nhiều hoạt động tích cực, Đảng bộ Ea Lê là một trong những tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh hàng chục năm liền.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn rất nhiều khó khăn trong bước đầu xây dựng nông thôn mới ở Ea Lê. Dân số của xã không đông nhưng lại hội tụ từ 35 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó 1/3 là dân tộc thiểu số, ngôn ngữ bất đồng, cách thức sản xuất, trình độ nhận thức về văn hóa, xã hội cũng chênh lệch rất lớn, tỷ lệ hộ đói nghèo vẫn còn trên 25%, tỉ lệ  gia đình có nhà ở  kiên cố còn thấp. Cơ sở hạ tầng về giao thông chỉ mới hình thành. Thủy lợi nội đồng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, sản lượng lương thực thì nhiều, nhưng giao thông nội đồng để vận chuyển từ trước đến nay chưa thuận lợi, chủ yếu vẫn dựa vào sức người và các phương tiện vận tải nhỏ lẻ kém hiệu quả. Đời sống của một bộ phận nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu đất để canh tác, thiếu vốn đầu tư, giá cả phụ thuộc vào thị trường, chưa thực sự chủ động về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, dịch bệnh phát triển, một bộ phận nông dân cách làm ăn chưa có hiệu quả.

Ông Đặng Phú Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Lê cho biết, khi tiếp nhận chương trình hành động của huyện về xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2015, Ea Lê lại được chọn làm điểm. Cấp ủy chính quyền địa phương rất lo bởi 19 tiêu chí do Trung ương quy định về xây dựng nông thôn mới đều yêu cầu rất cao, muốn làm được điều đó đòi hỏi phải huy động sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng toàn dân. Đảng ủy, HĐND xã đã ra nghị quyết chuyên đề và tiến hành triển khai, công khai dân chủ chương trình xây dựng nông thôn mới ở một số thôn và được bà con nông dân hưởng ứng nhiệt tình, nhiều hộ còn đăng ký hiến đất mở rộng đường giao thông, làm nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, đăng ký đóng góp ngày công lao động khi xã tiến hành thực hiện chương trình. Đảng bộ, chính quyền Ea Lê đã chọn các thôn có điều kiện hơn về kinh tế - xã hội để triển khai trước, ưu tiên đầu tư vào các mục tiêu có liên quan đến cuộc sống sản xuất và tinh thần của nhân dân. Phấn đấu đến năm 2015, Chương trình xây dựng nông thôn mới của Ea Lê cơ bản hoàn thành.

Phan Ba

Ý kiến bạn đọc