Multimedia Đọc Báo in

Hội Nông dân thị trấn Ea Pôk (Cư M’gar): Nhiều hoạt động giúp nông dân phát triển sản xuất

09:38, 26/10/2011

Thị trấn Ea Pôk (Cư M’gar) hiện có 3.052 hộ với 15.560 khẩu sinh sống tại 9 thôn và 5 buôn.

Với đặc điểm Công ty cà phê Ea Pôk đứng chân trên địa bàn, quản lý 2/3 diện tích đất sản xuất (8 thôn, buôn), việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ nông dân thuộc địa bàn Công ty quản lý trước đây gặp rất nhiều khó khăn, một số hộ nông dân không thể tiếp cận với vốn vay ngân hàng. Do đó, những hộ nông dân thiếu vốn sản xuất phải đi vay vốn của tư thương với lãi suất cao từ 2 - 3,5% / tháng hoặc phải bán sản phẩm non (khi chưa thu hoạch) với giá chỉ bằng 50% giá thị trường để  tái đầu tư vào sản xuất khiến đời sống càng thêm khó khăn. Những năm trước, giá cả nông sản xuống thấp thì người nông dân thu không đủ bù chi phí, một số hộ rơi vào cảnh nghèo khó, nợ nần...

Trước thực trạng về nhu cầu vốn của nông dân, Hội Nông dân thị trấn Ea Pôk đã chủ động làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn khu vực Ea Pôk tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn theo tinh thần Nghị quyết 2308. Từ năm 2007 đến nay, Hội đã tạo điều kiện cho 870 lượt hộ nông dân được vay với số tiền hơn 9,7 tỷ đồng hơn 50% số hộ được vay là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Cũng thời gian này, Hội còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 2.052 lượt hộ nông dân nghèo vay 30,6 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất. Việc tín chấp vay vốn của Hội đã giúp cho nhiều hộ nông dân không đủ điều kiện được vay vốn để đầu tư vào sản xuất, không còn tình trạng phải đi vay tư nhân với lãi suất cao. Hội còn tín chấp với các Công ty phân bón mua 1.100 tấn phân bón các loại, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng để hỗ trợ nông dân.

Với mục đích xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, chất lượng cao, Hội Nông dân thị trấn Ea Pôk đã phối hợp với Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên, Trạm Khuyến nông và các cơ quan chức năng của huyện tổ chức 81 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 4.217 lượt hội viên tham gia; phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện thành lập hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau Toàn Thịnh với 12 hộ nông dân tham gia. Sản phẩm của hợp tác xã được thực hiện với quy trình sản xuất rau sạch một cách nghiêm ngặt, hạn chế tối đa việc sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nên đã được siêu thị CO.OPMART Buôn Ma Thuột chấp nhận đưa vào tiêu thụ với số lượng từ 10-15 tấn sản phẩm các loại mỗi tháng.

Bà Đinh Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội nông dân Thị trấn cho biết: “Hiện nay, phong trào nông dân thi sản xuất kinh doanh giỏi là phong trào được Hội chú trọng nhất và được nông dân tham gia tích cực. Số hộ đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước, nếu như năm 2007 có 576 hộ  thì đến năm 2010 đã có 615 hộ đạt danh hiệu trên, trong đó có những hộ từ nghèo khó đi lên”. Thật vậy, qua thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, bộ mặt nông thôn của thị trấn đã có nhiều thay đổi, đời sống của nông dân được nâng cao, nhà cửa ngày càng khang trang, hệ thống giao thông từng bước được nhựa hóa và bê tông hóa, công cụ sản xuất được cơ giới hóa, nhiều hộ còn mua được ô tô. Số hộ có thu nhập từ 200-500 triệu đồng/năm ngày càng nhiều, cá biệt có hộ có nhu nhập gần 3 tỷ đồng/năm (sau khi đã trừ chi phí). Điển hình như: hộ bà Đinh Thị Lý (thôn 5) với mô hình trồng nấm đã cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, hộ ông Nguyễn Văn Hiến (thôn 6) trồng 4 ha cà phê, nuôi gần 100 con dê và kinh doanh xe khách với thu nhập từ 700-800 triệu đồng/năm; đặc biệt hộ ông Y On Niê (buôn Sút) trồng 22 ha cao su, 6 ha cà phê với tổng thu nhập trên 2,8 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12 lao động thường xuyên, giúp được 2 hộ thoát nghèo, hỗ trợ  40 triệu đồng giúp xóa 2 nhà tạm cho 2 hộ nghèo, ngoài ra ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và nhân đạo khác…

Ông Y On Niê trao đổi kinh nghiệm quản lý vườn cao su.
Ông Y On Niê trao đổi kinh nghiệm quản lý vườn cao su.
Cùng với việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân thị trấn Ea Pôk còn vận động các hộ sản xuất kinh doanh giỏi giúp hơn 3 tấn gạo, 970 ngày công lao động, hơn 1.400 giống cây trồng, vật nuôi và 180 triệu đồng giúp cho 114 hộ nghèo. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tạo vốn, kết hợp với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật… nên trong những năm qua tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn giảm đáng kể, từ 15,9% cuối năm 2006 xuống còn 6,29% cuối năm 2010, riêng Hội Nông dân đã trực tiếp giúp xóa được 74 hộ thoát nghèo trong tổng số 296 hộ thoát nghèo toàn thị trấn.

Nhờ các hoạt động tạo điều kiện để hội viên nông dân phát triển sản xuất nên vị thế và uy tín của Hội Nông dân ngày càng được nâng cao, hội viên nông dân ngày càng tin tưởng và gắn bó với tổ chức Hội. Trong những năm qua, mỗi năm Hội Nông dân thị trấn Ea Pôk phát triển được từ 80-100 hội viên mới, đưa tổng số hội viên hiện có lên 1.496 hội viên sinh hoạt tại 14 chi hội thôn, buôn, chiếm 94% tổng số hộ nông nghiệp. Các phong trào thi đua được đông đảo hội viên hưởng ứng, chất lượng hoạt động của tổ chức Hội ngày càng được nâng cao, qua phân loại hàng năm không có chi hội xếp loại yếu, cơ sở Hội nhiều năm liền đạt loại Vững mạnh.

Lại Hồng Anh

Ý kiến bạn đọc