Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột)

09:58, 05/10/2011

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại xã Ea Kao.

Mô hình nuôi cá rô phi đơn tính được thực hiện tại 6 hộ trên địa bàn xã Ea Kao. Mỗi ao thả nuôi 3000 con giống trên diện tích 1.000 m2, Nhà nước hỗ trợ 100% tiền giống, 50% tiền thức ăn, thuốc chữa bệnh và cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Chủ hộ nuôi phải đầu tư 50% thức ăn và công chăm sóc quản lý. Tổng kinh phí thực hiện mô hình gần 30 triệu đồng, trong đó tiền hỗ trợ con giống và thức ăn cho hộ nuôi là 14.750.000 đồng.

Qua 3 tháng rưỡi thả nuôi tại ao hộ ông Nguyễn Ngọc Minh, thôn 4 cho thấy: cá phát triển tốt, trung bình 2 con đạt 1 kg, trong đó có những con đạt 0,7 kg. Dự kiến sản lượng thu gần 1,3 tấn. Với giá thị trường hiện nay là 30.000 đồng/kg, ông Minh sẽ thu được trên 38 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 8 triệu đồng. Từ kết quả mô hình cho thấy, nếu ao nuôi trong điều kiện thuận lợi thì hiệu quả của nuôi cá rô phi đơn tính là rất cao, bình quân doanh thu đạt trên 100 triệu đồng/ha. Qua theo dõi, chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật, mô hình nuôi cá rô phi đơn tính bước đầu khẳng định rất hiệu quả. Cá sinh trưởng tốt, có hệ miễn dịch tốt hơn, tỷ lệ sống đạt 90%, mức độ phát triển nhanh hơn so với các giống rô phi thường. Năng suất trung bình đạt khoảng 13-15 tấn/ha.

Mùa thu hoạch cá tại xã Ea Kao.
Mùa thu hoạch cá tại xã Ea Kao.
Được biết, Ea Kao là xã có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất TP. Buôn Ma Thuột với gần 90 ha ao hồ, bình quân mỗi năm có tổng sản lượng từ 500 đến 600 tấn cá thịt, 150 – 170 tấn cá giống. Tuy nhiên do sản xuất quy mô nhỏ lẻ, phân tán, thiếu sự liên kết và thiếu thông tin về thị trường, người dân nuôi trồng thủy sản ở trên địa bàn xã luôn gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Trường hợp của hộ ông Nguyễn Ngọc Minh là một ví dụ: gia đình có diện tích 9.000 m2 ao hồ, mỗi năm thu hoạch khoảng 9 tấn cá thịt/ 1 vụ. Nhưng đến kỳ thu hoạch, tìm nơi bán cá là rất khó, có khi gia đình phải chờ đến tháng thứ 5, thứ 6 mới bán được, trong khoảng thời gian này vẫn phải tốn chi phí cho ăn, chăm sóc, dẫn đến lời lãi không nhiều.

Đây cũng là băn khoăn của hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản tại xã Ea Kao. Tại hội thảo, hầu hết bà con đã đề nghị với các cấp các ngành giúp đỡ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm… Trước tình trạng này, xã Ea Kao cũng đang có kế hoạch đề nghị thành lập các hợp tác xã thu mua sản phẩm nuôi trồng thủy sản cho bà con; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền hướng dẫn về sự cần thiết và vai trò của tổ hợp tác, hợp tác xã để bà con chủ động tham gia, liên kết, từ đó có kế hoạch sản xuất thống nhất.

Xuân Hậu

Ý kiến bạn đọc