Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình nuôi cá giống

10:11, 04/10/2011

Năm 1990, anh Nguyễn Văn Đại (SN 1964) cùng gia đình từ vùng quê Hải Dương vào Dak Lak, chọn thôn 10, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột làm nơi lập nghiệp. Nhận thấy điều kiện tự nhiên nơi đây thuận lợi cho việc phát triển nghề thủy sản nước ngọt, anh đã thuê 1 ha ao đầm của người quen theo hình thức trả góp để triển khai nuôi cá sinh sản. Công việc nuôi cá giống bước đầu còn nhiều bỡ ngỡ, anh phải tự mày mò học hỏi thêm kinh nghiệm từ sách báo và nhiều chủ trại nuôi cá giống ở các tỉnh bạn: Long An, Cần Thơ, Bình Dương… để về áp dụng cho mình. Từ một mô hình nuôi cá giống nhỏ lẻ chỉ với 3 loại quen thuộc: rô phi, trắm cỏ, trê lai, đã từng bước đem lại hiệu quả và nguồn thu nhập khá cao cho anh. Năm 2007, anh tiếp tục đầu tư thêm cơ sở vật chất, mở rộng diện tích hồ nuôi, đồng thời, thành lập cơ sở sản xuất cá giống An Trang được khách hàng nhiều nơi trong, ngoài tỉnh biết đến.

Ông Nguyễn Văn Đại (bên phải) giới thiệu về mô hình nuôi cá giống.
Ông Nguyễn Văn Đại (bên phải) giới thiệu về mô hình nuôi cá giống.
Nhờ sự kiên trì trong làm ăn, đến nay, cơ sở sản xuất cá giống An Trang của anh đã có hơn 2 ha mặt nước nuôi cá, với 13 ao (mỗi ao rộng từ 1,2- 1,5 sào, mực nước trung bình 1,8 m), trong đó thả nuôi trên 10 tấn cá bố mẹ thuộc 15 dòng khác nhau như diêu hồng, chim trắng, mè, trôi…, cộng với 3 bể dành cho cá đẻ nhân tạo, 7 bể ấp trứng tự động… Hằng năm, cơ sở này xuất bán ra thị trường từ 400-500 triệu cá giống các loại, với giá hiện nay khoảng 5 triệu đồng/1 triệu con, anh có thể thu lãi từ 1,5- 2 tỷ đồng/năm. Anh Đại cho biết: cá bố mẹ nuôi khoảng 2,5 năm là cho sinh sản và trung bình 1 kg có thể đẻ tới 17- 18 vạn trứng, trong khi đó, điều kiện nhiệt độ ở Tây Nguyên tương đối ổn định (trung bình từ 24-30oC) nên tỷ lệ trứng ấp cũng đạt 95%. Chỉ cần chú ý thay nước, khử trùng và dọn sạch ao hồ thường xuyên mỗi năm 1-2 lần; không nên thay đổi đột ngột nguồn thức ăn, cho cá ăn vừa đủ, đúng bữa; chú trọng đến công tác phòng bệnh cho cá là được.

Cơ sở sản xuất cá giống An Trang được ngành thủy sản tỉnh đánh giá là cơ sở sản xuất cá giống lớn nhất Dak Lak, cung cấp ra thị trường trên 50% sản lượng cá giống hằng năm của tỉnh. Giờ đây, cá giống mang thương hiệu An Trang đã có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng cho đến Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An… Bên cạnh việc làm giàu cho bản thân, anh Đại còn luôn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá giống cho bà con khắp nơi có nhu cầu tìm đến, từ cách xây dựng mô hình ao hồ, chăm sóc đến việc nuôi dưỡng cá sao cho hiệu quả...

Lê Thành

Ý kiến bạn đọc