Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

10:39, 24/10/2011

Sau khi rời quân ngũ, ông Phạm Minh Phái trở về quê và lập gia đình. Vì cuộc sống khó khăn nên ông đưa gia đình đến lập nghiệp tại buôn Cuê, xã Băng Adrênh (Krông Ana).

Lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, không có vốn liếng để mua đất đai canh tác, những ngày đầu, gia đình ông phải mượn 1 bao gạo để ăn và 1 bao lúa để thuê đất sản xuất. Có chút kiến thức về nghề thuốc nam được ông cha truyền lại, ông Phái đã lên rừng tìm cây thuốc và trồng thêm một vườn cây thuốc để bán và khám chữa bệnh cho bà con. Từ làm nghề thuốc trong 2 năm ông đã tiết kiệm được một số vốn và ông đã sử dụng vốn này để thuê 1,4 ha ruộng trồng lúa nước, chăn nuôi thêm heo, gà, vịt. Mặc dù cuộc sống đã ổn định hơn nhưng ông Phái vẫn luôn trăn trở tìm hướng làm giàu.  Ông quyết định xây dựng một mô hình trang trại tổng hợp, tận dụng những kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt đã học được trong những năm tháng còn phục vụ trong quân ngũ. Với vốn liếng tích lũy được qua nhiều năm lao động vất vả và vay thêm từ ngân hàng, bạn bè với tổng số tiền trên 500 triệu đồng, ông đã mua đất ở nơi thuận lợi cho việc mở trang trại và khai hoang thêm. Thời gian đầu, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nhất là phải chạy ngược chạy xuôi để xin vay vốn đầu tư cho trang trại. Ông còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cây trồng vật nuôi do Hội Nông dân tổ chức, tham quan các mô hình của những nông dân sản xuất giỏi trong và ngoài huyện để tích lũy thêm kinh nghiệm. Đến nay, gia đình ông Phái đã có một trang trại với tổng diện tích gần 17 ha, trong đó có 5 ha cà phê, 6 ha điều, 4 sào trồng bạch đàn trắng, 200 cây bơ ghép, 4.000 cây két micoo, 1.600 cây muồng đen, 100 cây xoài, 40 cây mít, 300 cây dừa, 300 cây sầu riêng, 2.000 gốc chuối, 8 sào mặt nước ao (nuôi cá, lươn, ếch), 1 ha măng tre, 2 ha lúa nước, và một số các loại cây trồng khác như sắn, gừng, khoai môn… Ngoài ra ông còn nuôi thêm 40 con heo siêu nạc, 6 con bò, 500 – 600 con gà, vịt.  Ông cho biết, riêng năm 2010, tổng thu nhập từ mô hình trang trại này là trên 900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi từ 500 – 600 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, ông Phái đang dự định đầu tư vốn nuôi thêm nhím để tăng thêm thu nhập. Ông Bùi Quang Lượng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Băng Adrênh nhận xét: “Mô hình trang trại tổng hợp của ông Phạm Minh Phái là một mô hình điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở xã. Với ý chí vươn lên thoát nghèo, ông Phái không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp đỡ mọi người cùng nhau làm kinh tế, như: chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con, vận động con em hộ nghèo học nghề miễn phí tại các lớp do Hội Nông dân phối hợp UBND xã tổ chức”.

HJim Hmok

Ý kiến bạn đọc