Multimedia Đọc Báo in

PHONG TRÀO NÔNG DÂN THI ĐUA SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI GIAI ĐOẠN 2007-2011

Tạo đà cho xây dựng nông thôn mới

10:04, 28/10/2011

Nhiều năm qua, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) đã tạo được không khí sôi nổi trong lao động sản xuất của người nông dân. Theo đó, các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa phát triển, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi đa dạng, thích ứng với nhu cầu thị trường; diện tích, năng suất và sản lượng tăng nhanh, đồng thời tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đã góp phần tạo đà cho lộ trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Thực hiện xóa đói giảm nghèo
Có thể thấy, phong trào nông dân SXKDG đã tạo động lực cho nhiều nông dân vươn lên làm giàu bằng cách mạnh dạn thay đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng chất lượng, năng suất sản phẩm. Điều đáng nói là nhiều hộ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp hộ nghèo khác vươn lên, tiêu biểu như gia đình ông Lê Quốc Hoàn ở thôn 6, xã Cư Né (huyện Krông Buk), canh tác 5 ha cà phê, mỗi năm thu hoạch 20 tấn, cộng với kinh doanh dịch vụ cho thu nhập 700 triệu đồng/năm. Gia đình ông đã giúp các hộ nghèo vay 300 triệu đồng không tính lãi và một số con giống, cùng với chi hội nông dân địa phương giúp 10 hộ thoát nghèo. Hay gia đình ông Võ Thiện Thuật ở thôn 1, xã Ia Jlơi (huyện Ea Súp) có 13 ha đất sản xuất trồng lúa, điều, ngô, đậu; chăn nuôi 70 con bò. Ông còn làm dịch vụ cày, bừa đất, cung ứng vật tư nông nghiệp, mỗi năm thu nhập 960 triệu đồng. Gia đình ông đã dành 229 triệu đồng giúp vốn cho hộ nghèo vay không tính lãi. Còn hộ ông Nguyễn Tấn Thành hội viên chi hội 2, xã Ea Ral, (huyện Ea H’leo), làm giàu từ vườn ươm cây giống và trồng tiêu, sầu riêng, cà phê, cho thu nhập mỗi năm trên 1,5 tỷ đồng. Ông Thành đã giúp các hộ nghèo 2.000 cây sầu riêng giống, 2.000 cây tiêu với tổng giá trị 90 triệu đồng và giải quyết việc làm cho 2 lao động. Không chỉ có những cá nhân, các mô hình hợp tác sản xuất cũng đóng góp không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo của hội, điển hình như Hợp tác xã rau an toàn Toàn Thịnh ở thôn 5, thị trấn Ea Pôk (huyện Cư M’gar), bước đầu chỉ có 12 hộ tham gia, với số vốn đóng góp 30 triệu đồng; đến nay đã có 35 hộ, hàng tháng mỗi hộ thu nhập bình quân 12 triệu đồng, góp phần giảm hộ nghèo trong thôn xuống còn 8%

Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh, hàng năm toàn tỉnh có 2.210 hội viên nghèo được giúp đỡ, tạo điều kiện trong phát triển sản xuất. Hội đã tập huấn hướng dẫn cách làm ăn cho 60 nghìn lượt hộ hội viên nghèo, dạy nghề cho 540 lao động thuộc hộ nghèo và 955 hộ đồng bào dân tộc thiểu số; vận động các hộ sản xuất giỏi giúp 2,1 tỷ đồng, 328 nghìn cây giống, 33 nghìn con giống, đóng góp 1,905 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để tham gia sửa chữa và làm mới được 429 căn nhà cho các hộ hội viên nghèo, tham gia cùng xã hội giải quyết việc làm cho trên 8.000 lao động của hộ nghèo... Nhờ đó, đến nay đã có trên 10 nghìn hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Toàn Thịnh đã giúp nhiều hộ trồng rau cải thiện thu nhập
Mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Toàn Thịnh đã giúp nhiều hộ trồng rau cải thiện thu nhập
Góp phần giữ vững quốc phòng an ninh
Một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà Dak Lak đạt tỷ lệ cao là tiêu chí góp phần bảo đảm trật tự, an ninh xã hội. Có được điều này một phần là nhờ Hội nông dân các cấp xác định rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho nông dân không thể tách rời nhiệm vụ xây dựng phát triển văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các cấp Hội luôn quan tâm gắn phong trào nông dân thi đua SXKDG với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn; đóng góp tích cực vào thực hiện phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phong trào đã trở thành cầu nối, gắn kết nông dân với nhau, nhất là giữa nông dân SXKDG với nông dân nghèo, tình làng nghĩa xóm ngày càng được vun đắp, góp phần làm giảm mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, an ninh trật tự được giữ vững… Các hộ nông dân SXKDG luôn đi đầu trong việc hưởng ứng các phong trào thi đua của Hội và địa phương phát động, đoàn kết giúp nhau cùng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Trong giai đoạn 2007 – 2011, bình quân mỗi năm có 114.000 hộ hội viên đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; cam kết thực hiện gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội, không có người phạm tội, thực hiện trật tự an toàn giao thông; tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động của 150 CLB gia đình nông dân văn hóa; 5 CLB nông dân với pháp luật, ủng hộ hoạt động xã hội, từ thiện do địa phương vận động, với số tiền trên 5,5 tỷ đồng. Điển hình cho phong trào có Hội Nông dân huyện Ea H’leo, 5 năm qua đã phối hợp với các ban, ngành của huyện thành lập 19 CLB khuyến nông, 24 CLB gia đình nông dân văn hóa, 1 CLB an toàn giao thông, giúp hộ nghèo xóa 32 nhà tạm với với số tiền là 100 triệu đồng. Số hội viên của hội được công nhận gia đình văn hóa đạt 76% so với tổng số hội viên; 5 năm liền huyện hội được Hội Nông dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. 

Với nhiều hoạt động hữu ích, phong trào nông dân SXKDG của tỉnh đã tạo diện mạo mới cho nông thôn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong hoạt động xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Thuận Nguyễn

Ý kiến bạn đọc