Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ giỏi chăn nuôi

09:05, 14/10/2011

Sau khi rời quân ngũ về lại địa phương và lập gia đình, tháng 3-1998, anh Nguyễn Văn Hà cùng vợ con từ huyện Lý Nhân (Hà Nam) đến lập nghiệp tại thôn 6, xã Ea Ral (Ea H’leo).

Đến vùng đất mới, gia đình anh Hà gặp rất nhiều khó khăn: không có vốn, không có đất và do chưa quen khí hậu nên vợ con hay ốm đau. Tìm cách trụ lại trên mảnh đất Tây Nguyên, năm 1999 anh Hà xin vào làm công nhân cho xí nghiệp Chế biến gỗ Trường Thành. Dần dần dành dụm được ít vốn và vay thêm của bạn bè, năm 2004 anh Nguyễn  Văn Hà đầu tư 200 triệu đồng mua đất rồi xây 16 phòng trọ cho thuê. Trong khi đồng vốn bỏ ra xây phòng trọ cho thuê chưa thu hồi được thì cơn bão số 11 năm 2009 ập đến “dỡ sạch” toàn bộ mái tôn khu nhà trọ của anh Hà. Trước thiệt hại này, vợ chồng anh Hà suy tính: Xây phòng trọ cho thuê tuy có đồng ra đồng vào, nhưng nhiều người đến ở mà ý thức kém dẫn đến phiền hà về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường cho gia đình và cộng đồng dân cư. Tháng 12-2009, vợ chồng anh Hà tiếp tục đầu tư 150 triệu đồng, cải tạo toàn bộ khu nhà trọ thành khu chăn nuôi khép kín qui mô lớn, quyết tâm thoát nghèo bằng mô hình này. Cải tạo xong chuồng trại, lắp đặt hệ thống nước sạch, xây hầm biogas hoàn chỉnh, anh Hà đầu tư hơn 100 triệu đồng nữa mua 40 con heo giống về nuôi. Ngoài thức ăn phải mua, hằng ngày vợ chồng anh Hà đến các nhà hàng, tiệm ăn, khu chợ nhỏ ở địa phương xin thực phẩm thừa và ruột cá về bồi bổ cho đàn heo. Nhờ chịu khó chăm sóc, thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh nên đàn heo của anh Hà hay ăn, chóng lớn. Cuối năm 2010, trang trại của anh Hà cho xuất chuồng 12 tấn heo hơi bán với giá 50 triệu đồng /tấn, cộng thêm tiền bán heo giống, trừ chi phí thức ăn còn lãi 340 triệu đồng. Thấy chuồng trại còn rộng rãi, nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm ở địa phương và các xã lân cận tăng cao, vừa nuôi heo nái, heo thịt, từ năm 2010 đến nay, anh Hà còn nuôi trên hàng trăm con gà công nghiệp. Hiện tại trong khu chăn nuôi của gia đình anh Hà có đến 100 con heo nái và heo thịt, 200 con gà tam hoàng. Trong 6 tháng đầu năm 2011, gia đình anh đã xuất chuồng 6 tấn heo hơi với giá 48 triệu đồng/tấn, cộng với tiền bán heo con cho hộ nuôi ở địa phương và gà công nghiệp, trừ chi phí đầu tư, trại chăn nuôi của anh Hà cho thu lợi 250 triệu đồng.

Với suy nghĩ: làm giàu cho mình nhưng không để ảnh hưởng môi trường anh Hà đã đầu tư hàng trăm triệu đồng  xây tường bao khép kín, hầm biogas 40m3; tận dụng được nguồn phân heo thải ra hằng ngày làm chất đốt, môi trường khu chăn nuôi không bị ô nhiễm, hằng tháng gia đình anh Hà còn tiết kiệm được từ 300-400 nghìn đồng tiền mua gas.

Từ một hộ nghèo đói, phải đi làm thuê cuốc mướn, đến nay anh Hà  đã có thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm nhờ giỏi chăn nuôi heo, gà công nghiệp. Năm 2010, vợ chồng anh đã xây được ngôi nhà ở 3 tầng trị giá 1,2 tỷ đồng, có điều kiện nuôi hai con học đại học.             

Ngọc Tài

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.