Multimedia Đọc Báo in

Tỷ phú nông dân

10:11, 28/10/2011

Với thu nhập ổn định gần 3 tỷ đồng/năm, xây được biệt thự, mua xe hơi đắt tiền và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 lao động trong buôn, anh nông dân Y On Niê (buôn Sút, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’gar) đang trở thành điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Theo lời anh Y On kể, trước đây gia đình anh cũng như đồng bào trong buôn tuy sống trên vùng đất màu mỡ, nhưng với tập quán canh tác lạc hậu, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên tuy phải đầu tư nhiều nhưng năng suất vườn cây đem lại chẳng được bao nhiêu. Những năm gần đây, sau khi được các cấp hội nông dân, các đoàn thể tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, tổ chức đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, anh đã thay đổi cách nghĩ, cách làm. Theo đó, anh bắt đầu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc 6 ha cà phê như: cắt cành, tạo tán, nuôi cành hữu hiệu, làm bồn tưới nước, bón phân đúng thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật thâm canh; đồng thời anh  còn tận dụng vỏ cà phê và các phế phẩm nông nghiệp khác để làm phân hữu cơ vi sinh bón cho vườn cà phê. Nhờ thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật thâm canh, nên năng suất vườn cây của gia đình anh luôn ổn định, đạt trên 4 tấn cà phê nhân/ ha. Không chỉ thế, anh còn mạnh dạn đầu tư chăm sóc 22 ha cao su; thời gian đầu gặp khá nhiều khó khăn về kỹ thuật chăm sóc, anh đã chịu khó học hỏi, nghiên cứu tài liệu và kinh nghiệm của những người đã từng trồng cây cao su để tích lũy kiến thức cho mình. Từ đó, vườn cây của anh đầu tư đồng bộ từ khâu chọn cây giống đến các kỹ thuật thâm canh, lấy mủ để đạt năng suất, chất lượng cao. Đến nay, mỗi năm vườn cao su của anh cho thu hoạch 30 tấn, đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho gia đình: gần 2 tỷ đồng sau khi trừ mọi chi phí. Kinh tế phát triển, gia đình anh có điều kiện lo cho các con ăn học: 2 cháu đang học đại học, trung cấp và 3 cháu đang học cấp 3.

Anh Y On (bìa trái) đang trao đổi với cán bộ Hội Nông dân tỉnh về kỹ thuật chăm sóc cây cao su.
Anh Y On (bìa trái) đang trao đổi với cán bộ Hội Nông dân tỉnh về kỹ thuật chăm sóc cây cao su.
Không chỉ biết làm giàu cho mình, anh còn thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con trong buôn cách làm ăn ổn định cuộc sống; không nghe theo lời bọn người xấu gây rối an ninh trật tự. Gia đình anh cũng đã nhận 12 lao động là hội viên nông dân thuộc hộ nghèo làm công nhân, trả lương theo sản phẩm, với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Điều đáng mừng là trong số đó đã có 3 hộ thoát nghèo. Ngoài giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, trong năm anh Y On đã cho vay không lấy lãi 40 triệu đồng giúp 2 hộ xóa nhà tạm, giúp các hộ nghèo tưới cà phê; tham gia đóng góp xây dựng đường nông thôn 4 triệu…

Do có thành tích trong phong trào thi đua SXKD giỏi, anh Y On đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của huyện, của tỉnh; được công nhận danh hiệu hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương 5 năm liền.

Lê Minh

Ý kiến bạn đọc