Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu cuối năm tiếp tục có nhiều thuận lợi về giá và thị trường

07:54, 26/10/2011
Theo Bộ Công Thương, dự kiến những tháng cuối năm xuất khẩu tiếp tục có nhiều thuận lợi về giá và thị trường, mỗi tháng có thể đạt khoảng 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.
 
Đây là những tín hiệu tích cực cho sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2011. Tuy nhiên, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số khó khăn:  những dấu hiệu bất ổn từ nền kinh tế toàn cầu có xu hướng tăng,  chính sách tiền tệ thắt chặt tiếp tục tác động đến các doanh nghiệp...

 Để tháo gỡ những khó khăn trên, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm mặt bằng lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó ưu tiên tín dụng cho các doanh nghiệp thu mua nông thuỷ sản phục vụ  xuất khẩu, có lưu ý đến thời vụ của các mặt hàng nông sản.
 
a
Ưu tiên tín dụng cho các doanh nghiệp thu mua nông thuỷ sản phục vụ xuất khẩu

 Bộ cũng sẽ triển khai Nghị định 75/2011/NĐ-CP về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu. Đây là nguồn tín dụng có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp xuất khẩu, cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay để sản xuất, kinh doanh xuất khẩu. Tháng 11 và 12 tới, Bộ Công thương sẽ cùng Bộ Tài chính tổ chức hai buổi hội thảo với các hiệp hội ngành hàng để tuyên truyền đề án bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và khuyến khích doanh nghiệp tham gia, nhất là ở các thị trường có rủi ro cao trong thanh toán để đảm bảo an toàn trong hoạt động xuất khẩu.

 Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang đẩy mạnh triển khai nội dung FTA (Hiệp định Thương mại tự do) đã ký với các nước đến  doanh nghiệp để tận dụng những lợi thế về thuế, đồng thời nghiên cứu quy định của các nước nhập khẩu, nhất là những gì liên quan đến các rào cản thương mại để kịp thời cảnh báo sớm cho doanh nghiệp.
 
 
H.H (Nguồn: CTO)
 
 

Ý kiến bạn đọc