Multimedia Đọc Báo in

Giá vàng trong tuần giảm 600.000 đồng/lượng

22:01, 19/11/2011
Giá vàng miếng trong nước phiên sáng nay tiếp tục giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua, đưa mức giảm chung cả tuần lên tới 600.000 đồng/lượng.
 
Mở cửa thị trường vàng sáng nay 19-11, tại Hà Nội, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng ở mức 44,85 triệu đồng/lượng (mua vào) - 45,1 triệu đồng/lượng (bán ra), tiếp tục giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua.
Vàng miếng SJC của Công ty CP SJC Hà Nội điều chỉnh giảm 70.000 đồng/lượng, xuống mức 45,75 triệu đồng/lượng - 45,95 triệu đồng/lượng.
Vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý SJC Sài Gòn giữ nguyên mức giá của chiều qua là 45,75 triệu đồng/lượng - 45,95 triệu đồng/lượng. Vàng SBJ niêm yết ở mức cao hơn: 45,6 triệu đồng/lượng - 46 triệu đồng/lượng.
 
Tính chung tuần này, giá vàng SJC giảm tới 600.000 đồng/lượng, vàng Bảo Tín Minh Châu giảm 1,15 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng Bảo Tín Minh Châu luôn niêm yết thấp hơn giá vàng các thương hiệu khác trên thị trường, có lúc thấp hơn tới 800.000 đồng/lượng, nhằm kích thích nhu cầu mua vào của người dân.

T
Lấy tỷ giá niêm yết tại ngân hàng thương mại để tính (21.011 VND/1 USD), giá vàng trong nước SJC đang cao hơn giá thế giới khoảng 1,9 triệu đồng/lượng, còn vàng Bảo Tín Minh Châu cao hơn 1,1 triệu đồng/lượng.
Trên thị trường quốc tế, vàng đã có tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 9. Trong tuần, vàng giảm giá do nhiều nhà đầu tư phải bán vàng để bù lỗ cho các danh mục khác. Những nỗi lo về cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu đã khiến thị trường chứng khoán thế giới và nhiều hàng hóa cơ bản trượt giảm mạnh trong tuần.
Mặt khác, đồng USD mạnh so với EUR cũng gây thêm áp lực giảm giá cho vàng. Đồng bạc xanh đang được giới đầu tư xem như một tài sản an toàn quan trọng cần gia tăng nắm giữ trong bối cảnh bất ổn hiện nay.
T
Hiện các nhà chức trách Eurozone tiếp tục tranh cãi gay gắt về việc có nên để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) in tiền để giải quyết khủng hoảng. Thủ tướng Đức Angela Merkel phải đối quyết liệt những lời kêu gọi để ECB hỗ trợ các chính phủ trong khu vực.
Theo số liệu từ Reuters, giá vàng giao ngay giảm 3,5% trong tuần này. Đóng cửa phiên giao dịch tại New York ngày thứ Sáu, giá vàng giao ngay hạ 0,2%, còn 1.724,4 USD/oz. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng hạ 2,5%, mức giảm mạnh nhất trong vòng gần 2 tháng.
T
Nhà phân tích Mark Arbeter, chiến lược gia kỹ thuật thuộc công ty S&P Capital IQ ở New York, nhận xét, sắp tới giá vàng sẽ vượt 1.900 USD/oz và thậm chí hướng tới 2.000 USD/oz.. Theo ông Arbeter, sức ép của đồng USD mạnh đối với vàng đã lên tới mức tối đa ở thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng, sự giảm giá của vàng trong tuần này chỉ là nhất thời và cần thiết cho xu hướng tăng trong dài hạn. Với những bất ổn kinh tế thế giới hiện nay, vàng là tài sản mà mọi nhà đầu tư đều muốn có trong danh mục.
Nhiều quỹ lớn đã mua mạnh vàng trong tuần này. Quỹ SPDR Gold Trust mua ròng 24,4 tấn vàng trong tuần, hiện nắm giữ 1.293,1 tấn.
Nhiều quỹ lớn đã mua mạnh vàng trong tuần này. Quỹ SPDR Gold Trust mua ròng 24,4 tấn vàng trong tuần, hiện nắm giữ 1.293,1 tấn.
Tâm lý của giới đầu tư vàng còn được cải thiện trong tuần sau khi Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố một báo cáo cho thấy, trong tháng 9, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu mua ròng gần 150 tấn vàng, mạnh nhất kể từ khi hệ thống bản vị vàng Bretton Woods sụp đổ cách đây 4 thập niên.
G.T ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc