Multimedia Đọc Báo in

Tỷ phú cây giống

10:13, 04/11/2011

Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Trường ĐH Nông lâm TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Ngọc Tư đã say mê nghiên cứu lai tạo những giống cây ăn quả cho năng suất, chất lượng cao. Anh đã ghép chồi, lai tạo một số cây ăn quả như bưởi, mãng cầu, mít… được nhà trường và bạn bè đón nhận. Sau khi ra trường, về nhận công tác tại Viện Cây ăn quả miền Nam, rồi Sở Khoa học-Công nghệ Dak Lak, có cơ hội tham quan, nghiên cứu, học tập về kỹ thuật trồng cây ăn trái tại Thái Lan, cùng với kinh nghiệm thực tế khi phụ trách chương trình dự án phát triển chuỗi giá trị bơ trái Dak Lak (GTZ), anh đã tích lũy được nhiều kiến thức về kỹ thuật ghép, trồng, chăm sóc cây ăn trái.

 
Cuộc sống công chức khó khăn (lương thấp, gia đình ở xa, phải thuê phòng trọ…), vì “miếng cơm manh áo”, năm 2009, chàng kỹ sư Nguyễn Ngọc Tư rời “công việc nhà nước”, ra ngoài bươn chải, tìm cơ hội làm ăn. Sau 1 năm làm thuê vất vả, dành dụm được ít tiền, anh đã mạnh dạn vay mượn thêm mua được 1 sào rẫy tại thôn 10, xã Ea Ktur (Cư Kuin) dùng làm vườn ươm giống.  Công việc thuận lợi, sau một năm anh đã trả hết nợ, có “của ăn của để”. Năm 2010, anh thuê thêm 2 sào đất nữa tiếp tục mở rộng diện tích vườn ươm giống. Với 3 sào đất làm vườn ươm cấy giống, hằng năm, cơ sở sản xuất cây giống của anh Nguyễn Ngọc Tư đã cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh tới 5 vạn cây giống ăn quả các loại (bơ, ca cao, sầu riêng, mít, xoài…) với giá trung bình 40.000 đồng/cây, tổng thu nhập mỗi năm lên đến 2 tỷ đồng. Đối với cây công nghiệp như cà phê, ca cao, hồ tiêu…, mỗi năm, cơ sở sản xuất của anh cũng bán được khoảng 3 vạn cây giống, mang lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn là cơ sở cung cấp các loại cây lâm nghiệp (bạch đàn, keo, muồng…) thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

Từ một kỹ sư nghèo lên cao nguyên Dak Lak lập nghiệp, giờ đây, anh Nguyễn Ngọc Tư đã trở thành chủ thương hiệu cây giống Dak Farm (caygiongdakfarm.vn) nổi tiếng với mức thu nhập lên tới 2-3 tỷ đồng mỗi năm. Cơ sở cây giống của anh đã cung cấp đầy đủ các chủng loại giống từ cây ăn quả đến cây công nghiệp, lâm nghiệp… không chỉ ra thị trường 5 tỉnh Tây Nguyên mà còn cung cấp số lượng lớn tới các tỉnh như Quảng Trị, Đồng Nai, Bình Phước, Vũng Tàu…  Không chỉ làm giàu cho mình, hằng năm anh Tư còn phối hợp với Phòng nông nghiệp, Hội Nông dân các huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng cho bà con nông dân. Anh Nguyễn Ngọc Tư còn là tác giả nghiên cứu ra giống bơ đầu dòng nghịch vụ, được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận với 5 cây bơ đầu dòng có ký hiệu từ CĐD - BO-41.01 đến CĐD - BO-41.05. Anh cũng là tác giả của công trình nghiên cứu “Dụng cụ thu hái bơ còn cuống” được ứng dụng rộng rãi trong nhân dân.

Bá Thăng

Ý kiến bạn đọc