Multimedia Đọc Báo in

Tỏa sáng “Sao Vàng Đất Việt”

10:24, 30/12/2011

Chủ động ứng phó với khó khăn, chú trọng khai thác thị trường nội địa, tạo sự khác biệt bằng sản phẩm mới, hướng đi mới, cách đầu tư bài bản và phù hợp cho các nguồn lực gắn với nâng cao trách nhiệm xã hội… là những yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công của các gương mặt Sao Vàng đất Việt 2011.

Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak luôn giám sát chặt chẽ chất lượng đàn ong.
Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak luôn giám sát chặt chẽ chất lượng đàn ong.

Chuẩn hóa chất lượng sản phẩm
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp (DN) địa phương đã nỗ lực vượt bậc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiêu biểu là 4 DN có thương hiệu đạt Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2011 gồm: Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak, Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak, Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi và Công ty TNHH Ngọc Hùng.  

Bước vào sân chơi thương mại toàn cầu, DN gặp không ít khó khăn thách thức khi yêu cầu về chất lượng nghiêm ngặt hơn và phải phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, buộc các DN phải xây dựng và áp dụng một quy trình tiên tiến, hiện đại từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Ông Lê Thanh Vân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak cho biết: Với sản phẩm ong mật, yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm hết sức khắt khe, những thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…đặt những rào cản kỹ thuật, thương mại nghiêm ngặt với tiêu chí ngày càng cao. Công ty đã cải tiến phương thức sản xuất kinh doanh theo hướng kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu, chuyển từ sản xuất tập trung sang mô hình giao khoán sản phẩm đến tận người lao động, chủ trại ong. Hơn 1.000 hộ nuôi ong liên kết được Công ty tổ chức thành nhóm để dễ kiểm soát và truy xuất nguồn gốc mật nguyên liệu; hỗ trợ kỹ thuật, vật tư ngành ong để có điều kiện nuôi dưỡng và khai thác mật ong đạt  hiệu quả cao, bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, Công ty chú trọng xây dựng hệ thống nhà xưởng đạt tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp, đầy đủ trang bị thiết bị máy móc chế biến, kiểm nghiệm. Năm 2011, Công ty đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại như hệ thống in tầng chân tự động, hệ thống máy sản xuất viên nghệ mật ong theo tiêu chuẩn quốc tế; đưa vào hoạt động cửa hàng cung ứng vật tư, thuốc thú y phục vụ ngành ong với đội ngũ nhân viên kỹ thuật bảo đảm vừa cung ứng kịp thời vật tư bảo đảm chất lượng, vừa tư vấn trực tiếp cho người nuôi ong. Nhờ vậy, sản lượng mật ong tăng  hơn năm trước, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Với những sản phẩm như cà phê, cao su, chất lượng được bảo đảm ngay từ vườn cây. Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak tạo được bộ giống cây cao su mới cho năng suất mủ cao và cho nhiều gỗ, kháng sâu bệnh; hạn chế sử dụng hóa chất trong khâu xử lý nguyên liệu đầu vào, thực hiện nghiêm ngặt về kỹ thuật, môi trường cho tất cả các công đoạn từ sản xuất đến chế biến. Với nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm của Công ty ngày càng đa dạng về chủng loại, trong đó một số sản phẩm mũi nhọn được khách hàng lựa chọn nhiều và đánh giá cao. Ở Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi, sản xuất cà phê có chứng nhận và quy trình chế biến hiện đại là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng sản phẩm. Công ty đã đầu tư chăm bón hơn 1.800 ha cà phê theo đúng quy trình UTZ CERTIFIED, áp dụng công nghệ chế biến ướt, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm của những khách hàng “khó tính” nhất trên thị trường quốc tế.

Công ty Ngọc Hùng phát triển dịch vụ nông nghiệp.
Công ty Ngọc Hùng phát triển dịch vụ nông nghiệp.

Phát triển thị trường nội địa
Ông Trần Viết Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hùng chia sẻ:  nhận định tình hình tài chính năm 2011 diễn biến phức tạp, lãnh đạo Công ty đã chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, chủ trương đầu tư có trọng điểm, tập trung cho các lĩnh vực chủ lực như: sản xuất kinh doanh nông sản, vận tải, xây dựng hạ tầng cơ sở cụm công nghiệp Krông Buk… Trong nhóm hàng nông sản, thời gian qua một số mặt hàng biến động về giá cả, phương thức thu mua, chế biến, nên muốn tổ chức sản xuất kinh doanh phải tính kỹ từng bước. Để giải bài toán khó khăn về vốn, Công ty dùng hoạt động kinh doanh tổ chức các hoạt động đầu tư,  tìm cách xoay vòng vốn thật nhanh, trong đó phát triển thị trường nội địa được xem như một giải pháp hữu hiệu. So với làm hàng xuất khẩu, thời gian, thủ tục giải quyết một lô hàng kinh doanh nội địa đơn giản và ngắn gọn hơn rất nhiều, giúp đồng vốn xoay vòng nhanh hơn, đạt hiệu quả sử dụng cao hơn. Công ty tạo mối quan hệ gắn bó với địa phương trong các vùng nguyên liệu, mở rộng mạng lưới thu mua trong vùng, xây dựng hệ thống đại lý cung ứng để chủ động nguồn hàng. Đồng thời áp dụng phương thức xây dựng nhà máy gắn với vùng nguyên liệu, công ty vừa khai trương đưa vào hoạt động 1 nhà máy sấy ngô. Nhanh nhạy ứng phó trước biến động thị trường, công ty đã vượt qua khó khăn trước mắt, giữ được tốc độ tăng trưởng và phát triển ổn định, bảo đảm việc làm, đời sống cho hơn 1.000 lao động; có điều kiện mở rộng đầu tư cho một số công trình trọng điểm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Công ty Cổ phần Ong mật còn chú ý quan tâm phát triển thị trường nội địa với việc mở rộng hệ thống đại lý ở hầu hết các tỉnh, thành trong nước, đa dạng hóa sản phẩm và ổn định giá cả. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản lượng các mặt hàng sẵn có như mật ong, mật ong sữa chúa, nghệ mật ong, phấn hoa, Công ty đang nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới  phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong nước như kẹo mật ong, nước giải khát chế biến từ mật ong…

Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak luôn tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật, môi trường trong tất cả các công đoạn từ sản xuất đến chế biến.
Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak luôn tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật, môi trường trong tất cả các công đoạn từ sản xuất đến chế biến.

Nâng cao trách nhiệm xã hội
Thành công của một DN không đơn thuần là lợi nhuận đạt được mà còn là trách nhiệm với cộng đồng. Giải thưởng Sao vàng Đất Việt 2011 lần đầu tiên đưa tiêu chí trách nhiệm xã hội của DN vào bình chọn và tôn vinh đã đề cao tiêu chí về xu thế phát triển bền vững của DN phải chú trọng bảo đảm hài hòa các tiêu chí kinh tế - xã hội - môi trường. Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak là doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, nghiên cứu áp dụng các giải pháp tiên tiến trong công tác xử lý môi trường như: lắp đặt 2 tháp khử mùi trong khu vực sản xuất, 2 bể gạn mủ đa cấp trong khu vực hồ xử lý nước thải nhằm tận thu tối đa sản phẩm sau chế biến còn sót lại; đồng thời tiến hành phun xử lý dòng vi sinh thứ cấp để xử lý triệt để mùi, xung quanh khu vực hồ xử lý nước thải trồng cây long não và các loại cây xanh khác có tác dụng khử  mùi và tạo môi trường thông thoáng, xanh - sạch - đẹp; được Trung tâm Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn Quacert cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường đạt tiêu chuẩn.

Còn đối với Công ty TNHH Ngọc Hùng thì  đặc biệt quan tâm vấn đề đào tạo người lao động để thích ứng với các bước đi cụ thể. Công ty thực hiện chính sách ưu đãi thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn, đến nay hơn 30% lao động của Công ty có trình độ đại học và trên đại học. Trong quá trình hoạt động, Công ty thường xuyên phối hợp tổ chức đào tạo và tự đào tạo với chương trình sát thực yêu cầu công việc như quản lý DN, ứng dụng công nghệ thông tin; kết hợp với các trường đại học, cao đẳng và cơ quan xúc tiến việc làm một số địa phương tuyển chọn lao động. Vừa qua, 15 sinh viên tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên chuyên ngành chế biến nông sản đã được Công ty tuyển chọn, đào tạo thêm về kỹ năng làm việc thực tế để có thể thích ứng với công việc trong môi trường mới. Xác định tầm quan trọng và giá trị tài sản trí tuệ,  các DN xuất khẩu đã thực hiện đăng ký và được chứng nhận bảo hộ thương hiệu tại thị trường trong nước và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước được dự báo còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, những giải pháp vượt khó như vậy chính là bài học quý giá cho cộng đồng DN.  

Hoa Hồng


Ý kiến bạn đọc