Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú ngô lai

09:29, 04/01/2012

Cựu chiến binh Y Cố R’Chăm (tên thường gọi là Ama Hoa) ở buôn Khanh, xã Cư Pui (Krông Bông) là một trong những người làm kinh tế giỏi, có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp.

Nhập ngũ từ năm 1972, đến năm 1986 Y Cố R’Chăm xuất ngũ về với gia đình. Bố mẹ mất sớm, tài sản không có gì. Bằng cây xà gạc, anh cùng vợ hằng ngày khai phá vùng đất hoang để tỉa lúa, tỉa đậu nuôi con cái ăn học. Không có máy móc, vợ chồng anh phải đi làm để đổi công cày bừa. Cứ vậy, trong suốt nhiều năm, vợ chồng anh cần mẫn khai phá được gần 6 ha đất. Có đất, anh chọn những nơi phù hợp để trồng các loại cây như cà phê, lúa, ngô, đậu, sắn... Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ việc chọn thời điểm trồng tỉa, chọn giống, chăm sóc, bón phân, tưới nước...nên các loại cây trồng của Y Cố luôn đạt năng suất cao. Đặc biệt, bà con trong buôn luôn gọi cựu chiến binh Ama Hoa bằng cái tên “Triệu phú ngô lai” vì mỗi vụ, gia đình anh  thu gần 40 tấn ngô. Ngoài ra gia đình còn có 2 sào ruộng nước, 5 sào cà phê, 2 ha sắn và chăn nuôi cho thu nhập hàng năm hơn 300 triệu đồng. Kinh tế gia đình từ hộ nghèo với hai bàn tay trắng, bằng sự cần cù, chịu khó, gia đình anh đã trở thành một trong những hộ khá nhất của buôn Khanh.

Ama Hoa bên ngôi nhà mới
Ama Hoa bên ngôi nhà mới

Anh đã xây được nhà cửa khang trang; mua sắm máy cày đất, xe công nông phục vụ sản xuất, mua sắm nhiều đồ dùng, tiện nghi đắt tiền phục vụ cho cuộc sống. Nhiều năm liền anh được bà con trong buôn bầu là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Y Cố tâm sự: “Có được thành quả như ngày hôm nay là do bản thân và gia đình đã bỏ ra biết bao công sức để khai hoang, vỡ hóa những vùng đất hoang, quyết tâm giữ đất lại để sản xuất cho dù có những lúc gia đình rất khó khăn, mùa màng thường xuyên thất bát vì thời tiết, thiên tai. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật và sử dụng máy móc vào sản xuất là điều vô cùng quan trọng nên tôi thường xuyên tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm về cách chăm sóc các loại cây trồng, đặc biệt phải bón các loại phân theo đúng quy định vì đất ở đây tương đối xấu...”. Tháng 11 vừa qua, Y Cố R’Chăm vinh dự là một trong 5 nông dân điển hình đại diện cho những người sản xuất - kinh doanh giỏi của xã Cư Pui được Hội Nông dân xã cử đi tham dự Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi của huyện Krông Bông.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc