Multimedia Đọc Báo in

“Chìa khóa” thoát nghèo ở Cư Ni

10:03, 06/02/2012

Hỗ trợ làm nhà ở, giống, vật tư phục vụ sản xuất, tập huấn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách an sinh xã hội, tín dụng ưu đãi hộ nghèo… là những hoạt động được Đảng ủy, chính quyền xã Cư Ni (huyện Ea Kar) chú trọng triển khai thực hiện trong thời gian qua. Nhờ vậy đã tạo thêm động lực giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Là một trong những hộ nghèo nhất buôn Ea Knuốp (xã Cư Ni) nên việc lo cho 3 con ăn, học đối với gia đình anh Y Tôn Niê luôn chật vật, thiếu trước hụt sau. Cuộc sống của gia đình 5 người chỉ trông chờ vào 1 sào ruộng và làm thuê nên chưa khi nào vợ chồng anh nghĩ đến chuyện sửa sang lại căn nhà gỗ cũ cho đỡ xiêu vẹo, dột nát, càng không dám ước mơ có một căn nhà khang trang, kiên cố. Nhưng niềm vui bất ngờ đã đến, năm 2010 gia đình anh được hỗ trợ kinh phí làm nhà 10 triệu đồng theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, còn được vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp và UBMTTQVN xã hỗ trợ 1 triệu đồng. Không những thế, anh em dòng họ cũng tạo điều kiện cho vay thêm 20 triệu đồng nữa, giúp gia đình anh xây dựng được căn nhà rộng trên 30m2. Dẫn chúng tôi tham quan căn nhà mới của mình, anh Y Tôn không khỏi xúc động: “Nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương và anh em bà con thì chưa biết đến khi nào gia đình tôi mới xây được căn nhà kiên cố. Từ ngày có nhà mới, vợ chồng tôi không còn lo cảnh che mưa, chắn gió nữa, tụi nhỏ cũng thích lắm”. Gia đình anh Y Tôn còn được hỗ trợ 1 con bò giống từ Chương trình trợ giá, trợ cước. Nhờ chăm sóc cẩn thận, đến năm 2009, gia đình đã có thêm 1 bê con để bàn giao cho một hộ nghèo khác trong buôn và trở thành chủ sở hữu thực sự của con bò giống ban đầu. Gia đình anh còn được tạo điều kiện vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư phát triển chăn nuôi heo. Từ những sự trợ giúp trên, gia đình anh không những thoát khỏi danh sách hộ nghèo của buôn mà còn có thêm điều kiện chăm lo cho 3 con học hành đến nơi đến chốn.

Thông qua Chương trình trợ giá, trợ cước, gia đình anh Y Tôn Niê  đã phát triển chăn nuôi bò, góp phần ổn định cuộc sống.
Thông qua Chương trình trợ giá, trợ cước, gia đình anh Y Tôn Niê đã phát triển chăn nuôi bò, góp phần ổn định cuộc sống.

Tương tự, do không có việc làm ổn định, nương rẫy lại ít nên từ khi cưới nhau đến nay, vợ chồng anh Y Brem Niê và 2 con nhỏ ở buôn Ea Knuốp vẫn phải sống chung cùng 6 anh em gia đình vợ trong căn nhà gỗ cũ. Mặc dù được bố mẹ chia đất từ lâu nhưng đã gần chục năm trôi qua mà vợ chồng anh vẫn không dành dụm đủ tiền làm nhà. Qua bình xét, năm 2011, gia đình anh được UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết. Anh em dòng họ đã tập trung giúp toàn bộ công làm nhà. Thế nên chỉ với 30 triệu đồng, gia đình anh đã xây được căn nhà khang trang, thoáng mát. Anh Y Brem bày tỏ: “Năm 2012 là năm đầu tiên gia đình mình thực sự được đón một cái tết ấm cúng trong căn nhà xây còn thơm mùi sơn mới. Có được điều này nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương nên vợ chồng mình rất biết ơn... “.

Xã Cư Ni có trên 4.000 hộ với 17.500 khẩu, trong đó hơn 1.300 hộ nghèo, chiếm gần 35%, tập trung chủ yếu ở 3 buôn Ea Knuốp, Ea Păl, Ea Ga và thôn 23. Qua khảo sát cho thấy, đa số hộ nghèo do thiếu tư liệu sản xuất, lao động, vốn và kinh nghiệm sản xuất... Vì vậy, từ năm 2006 đến nay, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cư Ni đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhất là các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo. Trong đó, riêng chương trình tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện giúp hàng nghìn lượt hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và chăm lo việc học tập cho con em. Không chỉ được vay vốn, trên 1.500 lượt người nghèo đã được tập huấn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật, hướng dẫn xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Ngoài ra, những hộ nghèo trên địa bàn xã còn được quan tâm tạo điều kiện học nghề, hỗ trợ về y tế, cứu đói giáp hạt, cấp đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình 134, 135, 167… Đặc biệt, từ Chương trình trợ giá, trợ cước đã có gần 500 hộ nghèo được hỗ trợ bò sinh sản và giống cây điều ghép để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng chú trọng phát huy vai trò của các hội, đoàn thể tuyên truyền, khơi dậy nguồn lực trong dân cùng giúp nhau thoát nghèo.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Vỹ cho biết, cùng với việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo, các cấp, ngành và chính quyền địa phương còn quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho các thôn, buôn đặc biệt khó khăn, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp trên, mỗi năm xã Cư Ni giảm được 5% số hộ nghèo, đời sống của đa số người dân đã ổn định hơn trước. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Vỹ để công tác giảm nghèo thực sự bền vững, thời gian tới các ngành hữu quan cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn xã, tăng mức cho vay phát triển sản xuất và nhất là có chính sách tạo việc làm cho con em người dân tộc thiểu số.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc