Multimedia Đọc Báo in

Gia đình Y Blê thoát nghèo nhờ chăm chỉ và tiết kiệm

08:21, 22/02/2012

Năm 1980, khi anh Y Blê Niê và chị H’Nhưng Niê, buôn M’Guê, xã Ea Trang (M’Drak) lấy nhau, cả hai bên gia đình đều nghèo khó nên chẳng giúp đỡ được gì cho đôi vợ chồng trẻ. Lập nghiệp với hai bàn tay trắng, cuộc sống của anh chị lúc bấy giờ rất bấp bênh, nay ở nhờ chỗ này, mai ở đậu chỗ khác và làm thuê kiếm sống qua ngày. Con cái lần lượt ra đời, công ăn, việc làm không ổn định, con cái đông, cuộc sống của gia đình Y Blê lại càng khó khăn hơn.

Trước tình cảnh đó, vợ chồng anh thường động viên nhau chăm chỉ làm ăn, chi tiêu thật tiết kiệm với một niềm tin rằng trong một tương lai không xa  gia đình có thể thoát khỏi cái nghèo. Và niềm tin ấy cũng được khơi dậy trong những đứa con, chúng đều tiết kiệm và chăm chỉ làm lụng phụ giúp bố mẹ, đứa bé thì làm những việc vặt như trông em cho bố mẹ đi làm, đứa lớn hơn thì thổi cơm, nhặt củi, thậm chí cùng bố mẹ đi làm thuê kiếm tiền… Mỗi người một việc như những con kiến chăm chỉ, tha lâu cũng có ngày đầy tổ. Kết quả sau nhiều năm khai hoang mở rộng diện tích và học hỏi kiến thức trồng trọt và chăn nuôi qua báo, đài và những người có kinh nghiệm, gia đình anh Y Blê đã có 4 ha rừng keo đã cho khai thác một vụ và 14 sào đất nông nghiệp. Có đất, Y Blê bắt tay vào trồng hoa màu, ban đầu chỉ phục vụ cho gia đình, sau cũng đã có phần tích lũy nhờ vào sự chi tiêu có kế hoạch và tiết kiệm của cả gia đình. Từ chính sự chăm chỉ, cần cù và tiết kiệm, hiện nay gia đình anh Y Blê đã thoát khỏi đói nghèo, xây được nhà và mua sắm được một số vật dụng thiết yếu trong gia đình như ti vi, xe máy…; có của hồi môn cho con cái khi lập gia đình.

Khi cuộc sống gia đình đã khá hơn, anh Y Blê Niê còn sẵn sàng tạo điều kiện giúp đỡ cho những người nghèo khó như gia đình mình trước đây. Nhận xét về gia đình anh Y Blê Niê, ông Y Mát Byă, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Trang cho biết: “Để có được cuộc sống như ngày hôm nay không phải là thành quả của cá nhân anh Y Blê Niê, hay là thành quả của riêng chị H’Nhưng Niê mà đó là sự cố gắng và quyết tâm của cả gia đình trong làm ăn và tiết kiệm; cùng với sự giúp đỡ có hiệu quả của các cấp hội và chính quyền địa phương trong các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đây được xem là “chìa khóa vàng”, góp phần đẩy nhanh tiến trình xóa đói giảm nghèo vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc