Multimedia Đọc Báo in

Sản phẩm cơ khí địa phương ngày càng được nông dân tin dùng

10:04, 06/02/2012

Những năm qua, cùng với các ngành công nghiệp khác, công nghiệp cơ khí cũng được tỉnh xác định là một trong những ngành mũi nhọn, phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất của người dân, thúc đẩy cơ giới hóa nền nông nghiệp nông thôn tại địa phương.

Ngành cơ khí ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh cả về giá trị sản xuất lẫn nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh các doanh nghiệp cơ khí tập trung, tại hầu hết khắp các xã, phường thị trấn trong tỉnh, còn có các làng nghề và cơ sở sản xuất cơ khí thủ công. Tuy không có kỹ thuật chế tạo hiện đại nhưng sản phẩm cơ khí thủ công lại rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại, góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, nhất là ở khu vực nông thôn. Là một trong những sản phẩm tiêu biểu làm nên thương hiệu cho ngành công nghiệp cơ khí của tỉnh, béc tưới cà phê của nông cơ Thành sau khi tung ra thị trường đã khẳng định được vị thế bởi giá cả phù hợp, chất lượng lại không thua kém béc tưới nhập khẩu, không chỉ phục vụ đắc lực cho người trồng cà phê trong tỉnh mà còn cả khu vực Tây Nguyên. Ông Nguyễn Văn Vinh, một nông dân trồng cà phê ở xã Ea Yông, huyện Krông Pak cho biết, đã hơn 5 năm nay ông sử dụng béc tưới cà phê của nông cơ Thành, không chỉ bền mà nước phun đều và xa, giúp tiết kiệm thời gian. Cùng với giá cả cạnh tranh đã tạo điều kiện cho người trồng cà phê ngày càng sử dụng phương tiện tưới này vừa tiết kiệm nước, vừa giải phóng được sức lao động. Tiếp đến, là  các loại bơm nước của Công ty TNHH Đăng Phong, Bắc Trường…, với những tính năng vượt trội như lực nước đẩy căng, ít tốn dầu, nhẹ máy nên cũng nhanh chóng được người dân tin dùng. Trong đó, máy bơm áp lực của Công ty TNHH Bắc Trường, giá chỉ bằng 1/10 so với những loại bơm nhập khẩu mà chất lượng lại không thua kém nên hầu hết các đơn vị thi công trình thủy điện trong tỉnh và khu vực tìm mua. Ngoài ra, những sản phẩm cơ khí phục vụ ngành chế biến cà phê, nông sản cũng là thế mạnh của công nghiệp cơ khí tỉnh ta, góp phần phục vụ đắc lực cho phát triển nông nghiệp nông thôn trên địa bàn. Bà Trịnh Thị Luyên, Chủ tịch Hội nông dân phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ khẳng định, những năm gần đây, người trồng cà phê ở địa phương đều sử dụng các sản phẩm cơ khí do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất bởi giá cả phù hợp, giúp tiết kiệm nhân công, thời gian, tăng năng suất, sản lượng cây trồng.
Sản xuất thiết bị cơ khí tại Công ty TNHH Dak Hải
Sản xuất thiết bị cơ khí tại Công ty TNHH Dak Hải
Do nhu cầu về sản phẩm cơ khí, nhất là nhóm sản phẩm cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng, mở ra nhiều tiềm năng về thị trường cho ngành, đặc biệt là nhu cầu về các máy nông cụ, nên tới đây, ngành cơ khí được khuyến khích phát triển theo chiều sâu; chủ động liên doanh, liên kết để trở thành nhà cung cấp chi tiết sản phẩm, phân công sản xuất, phân phối sản phẩm, giảm thiểu gia công cơ khí đơn thuần; ưu tiên đầu tư phát triển cơ khí phục vụ nông nghiệp, nông thôn quy mô vừa và nhỏ; huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ khí, nhất là thành phần kinh tế tư nhân… Để đạt được mục tiêu trên, ngành cơ khí cũng cần được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế chính sách nhằm khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển cơ khí, nhất là chính sách về giải phóng mặt bằng, thuê đất, đào tạo lao động, vay vốn tín dụng…; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Yên Ninh


Ý kiến bạn đọc