Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng bến xe khách đạt chuẩn: Vẫn là bài toán về thiếu vốn đầu tư

08:42, 08/02/2012

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, lưu thông hàng hóa và từng bước hiện đại hóa hệ thống dịch vụ vận tải công cộng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực xây dựng bến xe (BX) đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT.

Dak Lak hiện có 16 bến xe khách, tính đến 31-12-2011 đã có 11/16 bến đủ tiêu chuẩn loại 4 trở lên, gồm: BX phía Bắc Buôn Ma Thuột, phía Nam Buôn Ma Thuột, BX TP.Buôn Ma Thuột, và BX các huyện: Buôn Hồ,  Krông Bông,  Krông Ana, Ea H’leo, Ea Súp, Krông Năng, Quyết Thắng (huyện Krông Pak) và Quảng Phú (huyện Cư M’gar). Theo quy định tại Thông tư  trên, BX khách được chia thành 6 loại, trong đó loại nhỏ nhất cũng phải có diện tích tối thiểu 500m2, trong đó có bãi đỗ xe qua đêm 300m2. Được biết, các BX khách trên địa bàn tỉnh hầu hết là BX loại 4, với yêu cầu tổng diện tích tối thiểu 2.500m2, trong đó 1.000m2 dành cho bãi đỗ xe qua đêm, ít nhất có 40 chỗ ngồi tại phòng chờ, diện tích khu vực làm việc bình quân 4,5m2/người. Ngoài ra, các BX đạt tiêu chuẩn mới phải đầy đủ các hệ thống điều hòa, quạt điện ở khu vực phòng chờ, thoát nước, truyền thanh, cứu hỏa, y tế…

Bến xe liên tỉnh Dak Lak với quy mô trên 33.600 m2, được công nhận Bến xe đạt tiêu chuẩn loại 2.
Bến xe liên tỉnh Dak Lak với quy mô trên 33.600 m2, được công nhận Bến xe đạt tiêu chuẩn loại 2.

 Một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc xây dựng BX khách đạt chuẩn là HTX Quyết Thắng (huyện Krông Pak). Được biết đầu năm 2010, đơn vị đã đưa BX khách liên tỉnh, tổng diện tích sử dụng 17.000m2 vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Với mức vốn đầu tư ban đầu hơn 10 tỷ đồng, đây là BX duy nhất ở Dak Lak đạt tiêu chuẩn loại 3 theo quy định của Bộ GTVT, với các hạng mục: trạm điều hành, nơi bán vé, nơi chờ xe cho hành khách, căn-tin phục vụ ăn uống, xưởng sửa chữa xe, nơi đậu xe, với khoảng 50 ô tô các loại, trong đó 30 xe buýt, 7 xe khách 47 chỗ chất lượng cao, 3 xe tải và 6 xe taxi 4 chỗ phục vụ hành khách đi các tuyến nội, ngoại tỉnh. Mặc dù triển khai chậm hơn so với một số BX khác, nhưng HTX Vận tải hàng hóa và hành khách Cư Mil-đơn vị quản lý BX huyện Ea Súp - đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình BX huyện bao gồm: căn-tin, phòng chờ, sân, tường rào, nhà xưởng, trụ sở làm việc, ki ốt v.v… trên tổng diện tích 4.875m2. Đây là công trình có 100% vốn của HTX, được khởi công xây dựng từ tháng 9-2011, dự toán tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ nhiệm HTX cho biết, xuất phát từ chủ trương xã hội hóa BX, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh vận tải, giảm tải cho các BX ở khu vực thành phố…HTX đang nỗ lực đầu tư xây dựng BX đạt tiêu chuẩn loại 4, dự kiến đến tháng 5-2012 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục: căn-tin, phòng chờ, tường rào. Hiện, BX có 5 tuyến cố định đi đến các tỉnh Thái Bình, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre, Tây Ninh và 3 tuyến xe buýt nội tỉnh. Sớm hơn Ea Súp, huyện Krông Ana cũng vừa chính thức đưa BX đạt tiêu chuẩn loại 4 (tổng diện tích trên 5.000m2)vào khai thác, góp phần đưa vận tải khách công cộng trên địa bàn huyện vào nền nếp.

Khẩn trương xây dựng Bến xe huyện Ea Súp đạt tiêu chuẩn loại 4.
Khẩn trương xây dựng Bến xe huyện Ea Súp đạt tiêu chuẩn loại 4.

Tuy nhiên, để xây dựng một BX đạt tiêu chuẩn loại 3, loại 4 thì chi phí đầu tư cần tới hàng tỷ đồng (BX loại 1, 2, cần hàng chục tỷ đồng) - đó là điều không dễ đối với một số doanh nghiệp nhỏ, số lượng đầu xe ít. Bởi vậy, nên dù Thông tư 24 nêu rõ: Đến hết ngày 31-12-2011, những BX khách nào chưa công bố đủ tiêu chuẩn loại 4 trở lên thì không được cho xe vào bến đón, trả khách, nhưng đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn 5 BX không đạt chuẩn về diện tích, cơ sở hạ tầng xuống cấp, không bảo đảm an ninh khu vực bến bãi. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT đã có công văn gửi các đơn vị vận tải hành khách đề nghị huy động nguồn vốn, đôn đốc triển khai nâng cấp xây dựng BX đạt chuẩn. Cùng với quy định, bắt đầu từ ngày 1-1-2012, thực hiện chuyển tuyến các BX chưa đủ tiêu chuẩn nói trên về các BX đạt chuẩn, cụ thể: BX Ea Kar, M’Drak và BX Phước An (huyện Krông Pak) di chuyển tuyến về BX Quyết Thắng; BX Lak và Buôn Đôn di chuyển tuyến về BX phía Bắc và Nam TP.Buôn Ma Thuột.

Hoàng Tuyết

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc