Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ở xã Tân Hòa (Buôn Đôn)

14:30, 24/03/2012

Xác định lập thân, lập nghiệp là hoạt động thiết thực đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, trong những năm qua, Đoàn xã Tân Hòa (Buôn Đôn) đã đẩy mạnh phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp và được đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã hưởng ứng nhiệt tình. Từ phong trào này, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, mạnh dạn lựa chọn những hướng phát triển kinh tế khác nhau mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh năm 1985, sau khi học hết THCS, anh Hoàng Văn Huynh ở thôn 13, xã Tân Hòa nghỉ học ở nhà sản xuất cùng với gia đình. Vì đất sản xuất của gia đình không nhiều nên lúc đầu anh có ý định vào miền Nam để lập nghiệp, nhưng sau nhiều ngày trăn trở, cùng với sự động viên của gia đình, anh Huynh quyết định lại ở lại để làm giàu ngay trên mảnh đất của gia đình. Với diện tích 1,5ha, anh trồng thử nghiệm khá nhiều cây, qua đó anh nhận thấy chất đất này trồng rau khá phù hợp, vì vậy từ năm 2001, anh chọn phát triển kinh tế bằng việc trồng rau. Xác định muốn phát triển hiệu quả mô hình này cần ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, anh Huynh không ngừng học tập kinh nghiệm từ các mô hình trồng rau trên địa bàn huyện, cũng như tham khảo sách báo, tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn xã tổ chức. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Huynh vừa trồng rau vừa tích cóp vốn để mở rộng diện tích đất. Hiện nay, anh có 6-7 sào đất trồng dưa leo và mướp đắng, diện tích đất còn lại để trồng ngô và một số cây ăn quả khác. Mỗi năm, anh làm được 4 vụ rau. Mỗi vụ sau khi trừ chi phí anh còn thu lãi trên 20 triệu đồng. Cùng với các khoản thu nhập khác, hiện nay mỗi năm thu nhập của gia đình anh đạt gần 150 triệu đồng. Hiện nay, anh đã xây dựng được một cơ ngơi  khang trang và mua sắm khá đầy đủ các phương tiện để phục vụ cho sản xuất nông  nghiệp.

Anh Huynh với mô hình trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hưởng ứng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Vương Văn Thái, Bí thư Chi đoàn thôn 15 đã vay vốn từ nguồn vốn tín chấp của Đoàn Thanh niên xã để đầu tư phát triển kinh tế. Với đất đai có sẵn, anh Thái đã bàn với gia đình tập trung trồng điều, cà phê và cây hoa màu các loại. Là lao động chính trong gia đình, anh đã cần cù lao động, biến ruộng nương khô cằn thành vườn cây trĩu quả. Hằng năm, từ số tiền tích cóp được, anh mua thêm rẫy, chăn nuôi thêm heo, gà, vịt. Từ 2 ha đất rẫy ban đầu, hiện nay, anh Thái đã có hơn 4 ha trồng cây các loại, phù hợp với từng chất đất, mùa vụ. Trừ chi phí, hàng mỗi năm, gia đình anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Khác với anh Huynh và anh Thái chọn con đường phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp, anh Đồng Văn Đông ở Chi đoàn thôn 16 lại chọn cách lập nghiệp bằng nghề điện cơ. Với bản tính năng động, ngay sau khi học nghề xong, anh Đông đã mạnh dạn vay vốn để mở tiệm cơ khí ngay tại nhà. Ngoài việc sửa chữa điện cơ, anh Đông còn nhận làm một số công việc khác như: làm cửa sắt, khung sắt cho các gia đình và các công trình xây dựng. Là người có tay nghề vững, lại tận tụy trong công việc nên anh có khá đông khách hàng. Mỗi tháng, công việc của anh cho thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng. Mới đây, anh Đông còn đầu tư 100 triệu đồng để mua một bộ dàn khoan giếng và thuê thêm 6 nhân công để làm. Các nhân công mà anh thuê đều là những thanh niên trong Chi đoàn chưa có việc làm, được anh rủ làm cùng với mức thu nhập hằng tháng từ 3 - 4 triệu đồng. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng anh Đông còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi cùng gia đình chăm sóc vườn cà phê và điều với tổng diện tích hơn 1,4 ha.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều thanh niên điển hình trong phong trào lập thân, lập nghiệp của Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa, với ý chí phát triển kinh tế, vừa làm giàu cho bản thân đồng thời giúp đỡ các đoàn viên khác cùng phát triển kinh tế. Có được những kết quả đó phải kể đến sự năng động, sáng tạo của Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa trong việc triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Anh Nguyễn Thành Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa cho biết: “Để phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên trên địa bàn xã thực sự mang lại hiệu quả cao,  BCH Đoàn xã đã cụ thể hóa bằng những nội dung, hành động sát và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhận thấy việc đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn trong việc phát triển kinh tế và thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật nên BCH Đoàn xã đã chú trọng phối hợp với ngành nông nghiệp huyện, các hội, đoàn thể của xã tổ chức nhiều buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ nhằm nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên; đứng ra tín chấp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, BCH Đoàn xã còn vận động các Chi đoàn thành lập các tổ liên kết vốn để giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế”. Hiện nay, tổng số dư nợ mà Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa đã đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho đoàn viên thanh niên vay phát triển kinh tế đã lên đến hơn 600 triệu đồng. Được sự định hướng của Đoàn Thanh niên xã nên hầu hết đối tượng được vay thanh niên đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc