Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

08:16, 16/03/2012

Xuất thân trong một gia đình làm nông nghiệp tại buôn Glăn, xã Krông Jing (M’Drak), năm 1992, anh Y Viết Byă kết hôn cùng chị H’Drôc Niê. Khi mới lập nghiệp, vợ chồng anh chỉ có mấy sào lúa nước và đất sản xuất được cha mẹ cho.

Anh Y Viết nhận ra rằng, với diện tích đất đai ít ỏi ấy, nếu không biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì không thể có hiệu quả kinh tế cao. Thế là, vợ chồng anh vừa cần cù, chịu khó làm lụng vừa tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tham quan học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả, từ đó đúc kết kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình kinh tế của gia đình. Sau nhiều năm tích cóp, gia đình anh chị đã có gần 4 ha đất nông nghiệp, trong đó có 8 sào lúa nước mỗi năm canh tác 2 vụ. Nhờ biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như áp dụng phương pháp gieo sạ theo đúng lịch thời vụ, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, áp dụng mô hình “3 giảm, 3 tăng”, sử dụng giống chất lượng… nên năng suất lúa của anh đạt cao, từ 7-8 tấn/năm.  Ngoài ra, anh còn trồng 1 ha mía, gần 2 ha cà phê, sắn và nuôi được 7 con bò. Anh Y Viết còn được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ đầu tư trồng 700m2 cỏ VA06, giống cỏ thích hợp với các loại đất đồi cao ráo, không bị úng, sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh khỏe, năng suất cao, hàm lượng đường cao, giàu dinh dưỡng, khả năng thích ứng rộng, chống chịu rét, hạn tốt và được bò ưa thích, nếu trồng làm thức ăn chỉ sau 45 ngày có thể cắt được 1 lứa. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình anh Y Viết Byă đạt 350 triệu đồng mỗi năm, sau khi trừ chi phí còn thực lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Cùng với sự nỗ lực vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Y Viết còn sẵn sàng truyền đạt lại kiến thức và kinh nghiệm mà mình tích lũy được cho bà con nông dân trong buôn, đặc biệt là người dân Êđê hiểu và biết ứng dụng KHKT, góp phần làm thay đổi tập quán canh tác cũ, giảm bớt chi phí đầu tư, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống. Thời gian qua, mô hình sản xuất của gia đình anh thường xuyên trở thành nơi tham quan, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, được Trạm Khuyến nông chọn làm mô hình điểm về trồng cỏ VA06 và chăn nuôi bò lai. Gia đình anh còn là một gia đình văn hóa tiêu biểu, luôn thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

H’Lium Niê Kdăm


Ý kiến bạn đọc