Multimedia Đọc Báo in

Tuổi cao vẫn làm kinh tế giỏi

08:38, 19/03/2012

Mặc dù tuổi cao nhưng cụ Hồ Ngọc Tiến, hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn 9, xã Ea Riêng (M’Drak) vẫn miệt mài lao động không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn để làm gương cho con cháu và bà con trong thôn xóm cùng học tập và noi theo.

Trong 5 năm qua, cụ Hồ Ngọc Tiến và gia đình đã xây dựng một mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, với quy mô chăn nuôi hơn 80 con heo (gồm heo nái, heo thịt…), hơn 150 con gà, vịt, mỗi năm gia đình cụ Tiến có thu nhập 250 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 120 triệu đồng/năm. Để thực hiện mô hình nuôi heo, gà, vịt thành công, cụ Hồ Ngọc Tiến đã chịu khó tìm tòi, học hỏi để nắm vững và áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất. Ngoài ra, cụ còn đầu tư thật kỹ về cơ sở hạ tầng, chủ động nguồn vốn phục vụ quá trình sản xuất. Cụ Tiến chia sẻ kinh nghiệm: đối với chăn nuôi heo, chuồng trại cần phải xây dựng bằng gạch kiên cố có diện tích từ 20-30m2, được chia thành 20-25 ô chuồng (mỗi ô diện tích 1,2-1,3 m2). Khi heo mới cai sữa, bố trí nuôi với mật độ 2-3 con/m2, sau đó tiến hành sang thưa dần để nuôi heo thịt, từ tháng thứ 2 trở đi nuôi với mật độ 1,2-1,4 m2/con. Chuồng heo nên lợp bằng mái lá hoặc tole, cao 3-4 m, thoáng mát sao cho nhận được ánh sáng buổi sáng, tránh nóng bức về buổi chiều, tránh được mưa tạt gió lùa, ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè. Trong suốt quá trình nuôi cần thực hiện chế độ chăm sóc hợp lý: giai đoạn heo còn nhỏ cần chế độ cho ăn đặc biệt, thực hiện chế độ tiêm phòng đầy đủ để heo con khỏe mạnh và sinh trưởng tốt, lớn nhanh, đạt tiêu chuẩn về chất lượng an toàn thực phẩm. Nuôi với hình thức trang trại nên sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp với trộn các chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết được phép sử dụng bảo đảm điều kiện tốt nhất cho heo phát triển. Cần thực hiện tốt các khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng một cách định kỳ hoặc đột xuất khi điều kiện môi trường thay đổi đột ngột để tiêu diệt mầm bệnh, bảo vệ sức khỏe cho vật nuôi.

Với cách nuôi như trên, cụ Tiến đã hạn chế việc sử dụng kháng sinh, hóa chất không cần thiết trong suốt quá trình thực hiện mô hình chăn nuôi của mình nên chất lượng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và có giá cao khi xuất bán. Trong năm 2011, cụ Tiến xuất bán được 4 đợt heo thịt, với 1,5 tấn/đợt (giá bình quân từ 55.000-70.000 đồng/kg) và xuất bán mấy chục con gà (giá trung bình 120.000 đồng/kg). Nhờ thực hiện mô hình này thành công, gia đình cụ Tiến đã có cuộc sống khấm khá hơn.

Không chỉ sản xuất kinh doanh, cụ Hồ Ngọc Tiến còn là hội viên người cao tuổi gương mẫu, được bà con kính mến và tin yêu, là tấm gương sáng cho con cháu và bà con trong thôn xóm học tập và noi theo.

H’Lium Niê Kdăm


Ý kiến bạn đọc