Multimedia Đọc Báo in

Người Êđê làm giàu nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

09:10, 23/07/2012

Khi mới lập gia đình, vợ chồng Y Blok Kriêng (thường gọi là Ama Puinh), ở buôn Klat C, xã Ea Drông (TX.Buôn Hồ) gặp nhiều khó khăn. Với 2,5 sào đất ở và 7 sào đất rẫy được cha mẹ cho, ban đầu vợ chồng anh trồng ngô và cây ngắn ngày, sau đó mày mò tìm giống cà phê về trồng. Thiếu vốn đầu tư, lại không biết kỹ thuật chăm sóc, cây cà phê kém phát triển, năng suất thấp.

Năm 1994, được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 3,5 triệu đồng với lãi suất thấp, lại được cán bộ Hội Nông dân và cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê, anh đã đầu tư vào chăm sóc và áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào vườn cây của mình. Nhờ vậy, rẫy cà phê của anh dần dần phát triển tốt, cho năng suất cao. Dần dần, anh mua thêm gần 1,5 ha đất, mở rộng diện tích trồng cà phê. với 2 ha cà phê, mỗi năm anh thu được 5-6 tấn cà phê nhân, trừ chi phí còn lãi khoảng 100 triệu đồng. Đến năm 2007, gia đình anh đã xây được căn nhà mái Thái khang trang rộng 140m2. Hiện nay, Ama Puinh còn dự định trồng thêm hơn 100 trụ tiêu trong vườn nhà. Kinh tế ổn định, các con chăm ngoan học giỏi, gia đình anh nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa cấp xã, thị xã. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ama Puinh còn thường xuyên giúp đỡ bà con trong buôn, cho vay vốn làm ăn không lấy lãi, hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng, thậm chí anh còn hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng cho những gia đình đặc biệt khó khăn.

Ama Puinh và các con.
Ama Puinh và các con.

Gia đình Ama H’Muel ở buôn Ka Miên, xã Ea Drông cũng khá lên nhờ thâm canh cà phê. Lập gia đình từ năm 1993, vợ chồng Ama H’Muel khai hoang đất trồng cà phê, xen cây ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài, vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất. Những năm đầu còn nhiều khó khăn nhưng nhờ được Hội Nông dân tạo điều kiện cho vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp và tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác nên năng suất cây trồng ngày càng cao, kinh tế gia đình dần ổn định. Đến nay, gia đình Ama H Muel đã có 2,4 ha đất rẫy, trong đó có 1,5 ha trồng cà phê, 2 sào lúa nước một vụ, diện tích còn lại trồng ngô. Mỗi năm gia đình anh thu được 3- 4 tấn cà phê nhân, 5-8 tấn ngô, ngoài ra, anh còn trồng xen bơ trong vườn cà phê cho thu hoạch gần một tấn mỗi năm. Sau khi trừ các chi phí, gia đình anh chị lãi trên 100 triệu đồng. Căn nhà xây khang trang rộng 130m2 đầy đủ tiện nghi, ba người con đều chăm ngoan học tốt, gia đình ổn định hạnh phúc là niềm vui lớn đối với vợ chồng Ama H’Muel.

H’Xíu Hmok


Ý kiến bạn đọc