Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu

09:41, 22/07/2012

Quê gốc ở Hà Tĩnh, năm 1987, gia đình anh Nguyễn Đăng Độ đến lập nghiệp tại thôn 9, xã Ea Kiết (Cư M’gar) theo diện kinh tế mới. Được cấp 6 sào đất canh tác nhưng do không có vốn đầu tư, vợ chồng, con cái lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập trên đất rẫy không đủ trang trải cuộc sống, vợ chồng anh đã nuôi thêm gà, vịt… để giải quyết cái ăn thường nhật, tranh thủ thời gian rảnh rỗi khai hoang đất trồng thêm hoa màu. Năm 1992, anh Độ phát hiện mình bị mắc bệnh đau bao tử. Để có tiền chữa trị, gia đình anh đã phải bán đi một số diện tích đất đã khai phá được. Sau khi anh hết bệnh, gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Không nản lòng, anh Độ động viên vợ cố gắng vượt qua khó khăn, quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng. Vợ chồng anh quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng cây cà phê, xen canh thêm một số cây hoa màu, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Trong trồng trọt, anh Độ luôn tuân thủ các quy trình, kỹ thuật chăm sóc nên cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cây trồng tăng dần theo từng năm, hiện năng suất cà phê của gia đình anh đạt bình quân từ 4 – 4,5 tấn/ha, nhiều năm được mùa lên đến 5 tấn/ha. Như vậy, với 1,3 ha cà phê, mỗi năm gia đình anh cũng thu được 5 – 5,5 tấn nhân….

Anh  Độ  đang  cho  dê ăn
Anh Độ chăm sóc đàn dê

Là người nhanh nhạy trong sản xuất, để tăng thêm thu nhập cho gia đình, năm 2008, anh Độ đã mạnh dạn trồng xen hàng trăm trụ tiêu trên diện tích canh tác của gia đình. Đến nay, 200/500 trụ tiêu đã cho thu bói, dự tính 2 năm sau, khi bước vào thu hoạch chính, bình quân mỗi năm gia đình anh sẽ thu được từ 1,5 - 2 tấn tiêu. Không dừng lại ở đó, năm 2001, tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, anh Độ còn làm chuồng chăn nuôi thêm dê cỏ, hiện gia đình anh có 14 con dê các loại.

Nhờ làm ăn hiệu quả, đến nay gia đình anh Nguyễn Đăng Độ đã trở thành hộ làm kinh tế giỏi và được nhiều người biết đến. Không những thế, anh Độ còn nhiệt tình giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế về khoa học kỹ thuật, cho mượn con giống...

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc