Multimedia Đọc Báo in

Tổ tiết kiệm khuyến nông - một cách làm kinh tế hiệu quả

16:15, 26/09/2012

Anh Trịnh Văn Bằng, Bí thư Đoàn xã Ea Tân (Krông Năng) cho biết, Tổ tiết kiệm khuyến nông là hình thức các thanh niên cùng góp vốn rồi cho các thành viên trong nhóm vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, học nghề, đồng thời cùng nhau giúp đỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Bên cạnh đó, tổ còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp đến các thành viên.

Thành viên Tổ tiết kiệm khuyến nông chủ yếu là Ban Chấp hành Đoàn xã, chi hội trưởng các chi hội thanh niên. Tham gia Tổ tiết kiệm khuyến nông mỗi thành viên gửi tiết kiệm bắt buộc ban đầu là 500.000 đồng, hằng tháng góp quỹ 100.000 đồng. Ngoài ra, quỹ còn huy động tiền gửi tiết kiệm của các thành viên trong nhóm. Anh Nguyễn Đức Phước, Phó Bí thư Đoàn xã chia sẻ: Khi còn là Bí thư chi đoàn thôn Quyết Tâm, tổ vay vốn trong thanh niên được hình thành từ năm 2009, là một tổ của cấp thôn nên nguồn vốn không nhiều, tuy nhiên nhờ có tổ góp vốn mà các thành viên đã bước đầu giải quyết được những khó khăn trong việc đầu tư phát triển kinh tế trong nông nghiệp. Tổ góp vốn không chỉ tạo điều kiện giải quyết khâu khó về vốn mà qua đó các thành viên có những hoạt động thiết thực thông qua trao đổi, học tập mô hình kinh tế, góp phần giảm các tệ nạn xã hội. Nói về hiệu quả của Tổ tiết kiệm khuyến nông với bản thân gia đình mình, anh Phước hồ hởi giới thiệu mô hình trồng tiêu hơn 6 sào với 1.100 trụ tiêu xanh tốt của mình: “Nhờ có Tổ tiết kiệm khuyến nông, mình được vay vốn và học tập kinh nghiệm trồng tiêu. Làm tiêu khó nhưng biết chọn giống và cách trồng chăm sóc thì hiệu quả sẽ cao. Hiện tại mỗi trụ cho khoảng 8 kg tiêu khô và là vườn tiêu duy nhất trong xã cho năng suất cao như vậy”.

Từ mô hình tổ tiết kiệm khuyến nông, nhiều  thanh niên Ea Tân có vốn  để phát triển kinh tế.
Từ mô hình Tổ tiết kiệm khuyến nông, nhiều thanh niên Ea Tân có vốn để phát triển kinh tế.

Việc thành lập Tổ tiết kiệm khuyến nông có những quy định cụ thể, nhu cầu và đối tượng được vay được Tổ thống nhất, đồng thời tùy từng thời điểm thích hợp để giải quyết những rủi ro, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các thành viên trong Tổ. Ea Tân hiện có 16 thôn với 23 chi đoàn, 320 đoàn viên và hơn 500 thanh niên là nguồn lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế của xã. Cách làm của thanh niên Ea Tân sẽ là mô hình mở góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn hiện nay.

 Kpă Y Khoa


Ý kiến bạn đọc