Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp theo những vòng xe

10:18, 07/04/2010

Sau hơn 1 tháng đạp xe trên đường qua 12 tỉnh, thành, sáng 3-4, Đoàn “Đạp xe xuyên Việt” đã đến Dak Lak.

Bên cạnh mục đích  hướng đến 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hành trình xuyên Việt còn nhằm cổ vũ cho một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, kêu gọi phong trào bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, khuyến khích cộng đồng giảm thiểu thói quen sử dụng túi ni lon… đồng thời, cũng là dịp để các cụ giao lưu với Hội Người cao tuổi, Cựu chiến binh các địa phương mà Đoàn  đến và thăm lại chiến trường xưa… 18 tình nguyện viên trong chương trình Đạp xe xuyên Việt mang tên “Chuyến đi kỷ niệm 1000 năm Thăng Long” đã đến Dak Lak đúng 9 giờ 30 phút sáng ngày 3-4, đúng như lịch trình dự kiến. Đây là lần thứ 5 Chương trình “Đi xe đạp xuyên Việt” do Câu lạc bộ “UNESCO giao lưu văn hóa thể thao Người cao tuổi thủ đô tự nguyện” tổ chức.
Đến Dak Lak, Đoàn được các sở, ban ngành đón tiếp hết sức nhiệt tình và tạo điều kiện thực hiện các hoạt động như viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để dâng hương các Anh hùng liệt sĩ, tham quan di tích lịch sử địa phương.

Đoàn đạp xe xuyên Việt đến Dak Lak
Đoàn đạp xe xuyên Việt đến Dak Lak

Chuyến hành trình xuyên Việt lần này có 14 cụ ông và 4 cụ bà, thành viên trẻ tuổi nhất năm nay đã 57 tuổi và lớn tuổi nhất là 80 tuổi, kéo dài 120 ngày (đúng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh) từ 2-3 đến 29-6.  Dự tính, đoàn tình nguyện sẽ đi qua 63 tỉnh, thành, tham gia các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, tham quan di tích lịch sử tại các địa phương và sẽ vào đến TP. HCM vào ngày 29-4, kịp dự lễ kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2010). Từ TP. HCM quay ngược trở về,  cuộc hành trình sẽ kết thúc tại  Hà Nội vào ngày 29-6.
  Trải qua hơn 1 tháng đạp xe xuyên Việt, bác Ngô Vi Thọ - Trưởng đoàn nói: "Chuyến đi này giúp cho tôi thấy đất nước mình thật đẹp, tấm lòng của người dân mình thật nhân hậu”. Chỉ tay vào mỗi dòng chữ trong cuốn sổ ghi chép lịch sử cuộc hành trình, bác Thọ cho biết kế hoạch dự thảo chi tiết, giờ khởi hành, thời gian đến, nghỉ ngơi, lên đường tại từng địa điểm một. Cụ ông đã bước sang tuổi 75 kể lại rành rọt những kỷ niệm trên suốt chặng đường, thỉnh thoảng là những khoảng lặng nhường chỗ cho cảm xúc, hồi ức về từng miền đất đã đi qua, dù rất ngắn ngủi… Khi hỏi về tình hình sức khỏe cụ hồ hởi: “Càng đi càng khỏe ra. Đi qua bao núi, vòng qua bao biển, lại thấy yêu quê hương đất nước mình hơn". Ngày đi đêm nghỉ, mỗi ngày các  cụ  đạp xe với vận tốc trung bình 30km/giờ, qua mỗi chặng đường theo chiều dài đất nước, cuốn "Nhật ký xuyên Việt" mỗi ngày lại dày thêm bởi những dòng cảm xúc mọi người bày tỏ, càng thêm khâm phục trí lực của cụ. Cụ Đinh Xuân Toàn (67 tuổi) nói, những ngày tham gia kháng chiến đã hun đúc một tình yêu rất lớn trong người; đạp xe đi khắp đất nước là ước nguyện từ thời trai trẻ…
Chuyến đi xuyên Việt dài hơn 8.000km (kể cả tham quan ở các địa phương) từ Bắc vào Nam, Đoàn đã đem đến nhiều ý nghĩa cho người dân tại các tỉnh thành mà đoàn đã đi qua.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc