Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh

12:44, 15/05/2010

Từ Đại hội lần thứ IV đến nay, Hội Nhà báo tỉnh đã có những bước phát triển nhất định, từng bước nâng cao vai trò, vị thế của người làm báo trong đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đến nay, Hội Nhà báo tỉnh có 156 hội viên hoạt động và sinh hoạt tại 8 chi hội: Báo Dak Lak, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên, Tạp chí Văn hóa Dak Lak, Tạp chí Khoa học & Công nghệ Dak Lak, Tạp chí Chư Yang Sin, Đài Truyền thanh TP. Buôn Ma Thuột, Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh. Trong đó có 92 hội viên là đảng viên (chiếm 58,5%), 48 hội viên nữ, 36 hội viên người dân tộc thiểu số. Hội viên có trình độ đại học trở lên chiếm 79,6%,  hội viên có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị chiếm 32,4% và hội viên có trình độ lý luận trung cấp chiếm 32,4%. Trong nhiệm kỳ qua, Hội cũng đã kết nạp 57 hội viên mới.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nhà báo tỉnh. Trong những năm qua, Hội và các cơ quan báo chí đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước cho các hội viên; đặc biệt đã triển khai sâu rộng việc học tập nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng, các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện 9 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam... Bên cạnh đó, Hội đã mở được 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ với gần 100 hội viên tham gia, cử hơn 20 lượt hội viên đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ tổ chức. Các cơ quan báo chí cũng đã phối hợp tổ chức các lớp chuyên đề nghiệp vụ theo nhiệm vụ chính trị của tờ báo.
Hội đã vận động, khuyến khích hội viên tích cực tham gia Giải báo chí Quốc gia hằng năm và trong nhiệm kỳ, đã có 1 tác phẩm đoạt giải B, 3 tác phẩm giải Khuyến khích; ngoài ra, tham gia các giải báo chí chuyên ngành Trung ương đều có giải. Đây là thành tích đáng khích lệ đối với đội ngũ nhà báo ở khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, nhằm góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí, tạo không khí hoạt động nghiệp vụ sôi nổi trong các chi hội và hội viên, Hội Nhà báo tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao hằng năm với  184 tác phẩm được hỗ trợ trong 5 năm qua.

Nhóm phóng viên Báo Dak Lak điện tử đang dàn dựng chương trình video clip. (Ảnh: Kim Oanh)
Nhóm phóng viên Báo Dak Lak điện tử đang dàn dựng chương trình video clip.                                       Ảnh: Kim Oanh

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được Hội quan tâm, chú trọng. Hằng năm, Hội đều tổ chức đoàn vận động viên tham gia trong các kỳ hội thao khu vực do Hội Nhà báo các tỉnh Tây Nguyên và sau này là Hội Nhà báo 5 tỉnh Tây Nguyên và 5 tỉnh Nam Trung bộ phối hợp tổ chức. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã đăng cai Hội thao Báo chí khu vực Tây Nguyên lần thứ 3 và tổ chức Hội thảo và giao ban cuối năm 2009. Hoạt động hội thảo, hội thao đã tạo không khí đoàn kết, giao lưu, học hỏi nghiệp vụ nhằm nâng cao sức khỏe, năng lực, nghiệp vụ báo chí của hội viên giữa Hội Nhà báo các tỉnh. Hằøng năm Hội Nhà báo tỉnh đều phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức Hội Báo Xuân, thu hút đông đảo công chúng đến tham quan và đọc báo trong những ngày xuân về, Tết đến.
Họp mặt các hội viên vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6) hằøng năm đã trở thành một hoạt động truyền thống của Hội. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những người làm báo mà còn là cuộc gặp gỡ, giao lưu, bày tỏ tâm tư tình cảm giữa các nhà báo và các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, cuộc gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ và báo giới mỗi dịp đầu xuân cũng góp phần  cổ vũ động viên tinh thần đối với anh chị em làm công tác báo chí, tuyên truyền.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo và hội viên nhằm góp phần xây dựng đội ngũ nhà báo vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật của các cơ quan báo chí theo hướng hiện đại hóa công nghệ làm báo. Kiện toàn về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của Hội; củng cố hoạt động của các Ban Thư ký; phấn đấu hằng năm có 80% chi hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh, trong đó có 50% là chi hội xuất sắc, 60-70% hội viên đạt danh hiệu hội viên nhà báo xuất sắc, không có hội viên vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp. Làm tốt công tác phát triển hội viên, tích cực bảo vệ quyền lợi và hoạt động nghề nghiệp hợp pháp của các hội viên, nhà báo; mở rộng tổ chức và hoạt động Câu lạc bộ Nhà báo nữ; khen thưởng kịp thời những nhà báo có tác phẩm đạt giải báo chí quốc gia hoặc các cuộc thi viết ngành toàn quốc. Tích cực bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn trong hoạt động báo chí cho hội viên;  phổ biến các tác phẩm được hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao và đoạt Giải báo chí quốc gia đến hội viên. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện của Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí...

Trần Xuân Định (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc