Multimedia Đọc Báo in

Trẻ em vùng sâu “nghiện” Internet

15:22, 17/05/2010
Những năm gần đây, Internet ngày càng trở nên phổ biến tại các xã vùng sâu của huyện Krông Bông. Không chỉ xuất hiện cửa hàng Internet, các Bưu điện Văn hóa xã cũng được trang bị một số máy tính nối mạng. Bên cạnh những tiện ích như giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp xúc với công nghệ – thông tin nhằm nắm bắt, cập nhật những thông tin, khoa học – kỹ thuật, mùa vụ, giá cả thị trường… Internet cũng mang đến một số hệ lụy.
Khách hàng chủ yếu là các em nhỏ người dân tộc thiểu số.
Khách hàng chủ yếu là các em nhỏ người dân tộc thiểu số.

Có thể thấy, tại những điểm Bưu điện Văn hóa xã hoặc các quán Internet, khách hàng hầu như toàn trẻ em, đa số là học sinh THCS, tiểu học và phần đông là học sinh người dân tộc thiểu số. Các em vào đây không phải tìm tài liệu học tập mà để chơi điện tử.
 
Thầy Y Lim Niê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cư Pui I, cho biết: Từ khi Bưu điện đưa máy tính về nối mạng Internet đến nay, nhiều giáo viên phản ánh tình trạng một số học sinh là người dân tộc tại chỗ thường xuyên vắng học, lực học giảm sút. Giáo viên chủ nhiệm đến nhà hỏi phụ huynh thì được biết các em vẫn đi học bình thường, sau mới biết là các em nói dối đi học để vào Bưu điện chơi điện tử. Mỗi lần thấy bóng dáng thầy, cô giáo đến tìm là các em bỏ chạy. Có em được dắt tay vào lớp nhưng giờ ra chơi lại tiếp tục bỏ tiết vào quán Internet chơi tiếp. Đa số các em hay chơi điện tử đều có học lực yếu, lười học, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng rất “nghiện”, nhiều em sáng sớm đã đứng chờ ở ngoài đợi khi Bưu điện, quán Internet mở cửa thì vào chơi.
 
Việc đưa công nghệ thông tin về với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa là điều vô cùng cần thiết, song việc tiếp cận không khoa học, không đúng mục đích, thiếu sự kiểm tra, giám sát sẽ mang lại hậu quả khôn lường. Thiết nghĩ, các trường cần tăng cường quản lý học sinh, phối hợp chặt chẽ với các chủ cửa hàng Internet, nhân viên Bưu điện và đặc biệt là gia đình để giám sát, hướng dẫn các em sử dụng Internet đúng cách, hữu ích; tránh tình trạng say mê, sa đà đến “nghiện” Internet, game online…
Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc