Multimedia Đọc Báo in

Cai nghiện gắn với dạy nghề để tái hòa nhập cộng đồng

13:21, 30/06/2010
Để người nghiện ma túy sau khi cai vững vàng hòa nhập cộng đồng, giảm nguy cơ tái nghiện, Trung tâm Giáo dục lao động xã hội (TTGDLĐXH) thuộc Sở Lao động –Thương binh và Xã hội đã đưa ra giải pháp dạy nghề gắn với cai nghiện.
Trung tâm GDLĐXH hiện có gần 160 học viên, trong đó, ngoài 40 người là đối tượng mại dâm, còn lại là học viên cai nghiện ma túy. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi năm, Trung tâm đã điều trị cắt cơn cho hàng chục học viên theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế, không để xảy ra trường hợp tai biến nào. Công tác truyền thông, tư vấn sức khỏe và phòng ngừa các loại bệnh xã hội được trung tâm thực hiện thường xuyên. Với mục tiêu hỗ trợ học viên bù đắp dần các khiếm khuyết về nhân cách, khôi phục thói quen tốt trong sinh hoạt, cuộc sống, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ để nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho học viên. Ông Đỗ Văn Phao, Giám đốc Trung tâm cho biết, các học viên có hòa nhập với cuộc sống hay đoạn tuyệt được với ma túy hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cộng đồng, vì vậy, mục tiêu của Trung tâm là mọi hoạt động đều nhằm chuẩn bị tốt nhất cho học viên hòa nhập cộng đồng.
Các học viên học nghề đan mây, tre
Các học viên học nghề đan mây, tre

Với định hướng đó, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động củng cố nghề nghiệp, khuyến khích học viên duy trì, phát huy nghề nghiệp đã có. Trong 6 tháng đầu năm 2010, Trung tâm đã mở được 3 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 50 học viên. Phan Công Dũng, một trong những học viên học nghề cơ khí cho biết, trước đây, anh không có nghề nghiệp gì, nay vào Trung tâm anh thoát khỏi sự phụ thuộc vào ma túy, sức khỏe đã khá hơn nhiều, lại học được nghề để sau này có thể tự lập nghiệp, chưa kể, sau khi học nghề, Trung tâm còn tạo điều kiện cho anh ký hợp đồng làm hàng rào, cửa sắt… để có thêm thu nhập. Học viên Nguyễn Văn Hai, lớp mây tre đan tỏ ra rất có năng khiếu trong cái nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo này. Chỉ chưa đầy 3 tháng vừa học vừa thực hành, Hai đã làm được hàng chục sản phẩm bình ủ ấm nước, và giỏ mây đạt chất lượng. Ông  Đỗ Văn Phao cho biết thêm, năm 2009, các học viên đã thực hiện hơn 8.000 ngày công lao động,  và đã được Trung tâm thanh toán tiền công 129 triệu đồng. Nhờ vậy đã khuyến khích, động viên được học viên hăng say lao động, học tập và rèn luyện để nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức các kỳ họp mặt kết hợp sinh hoạt chuyên đề đối với người nhà học viên, Qua đó đánh giá kết quả học tập rèn luyện của học viên cho phụ huynh, đồng thời lồng ghép tư vấn các chế độ, chính sách liên quan với gia đình tham gia hợp tác…
Minh Quân

Ý kiến bạn đọc