Multimedia Đọc Báo in

Cần phát huy hiệu quả sử dụng Trạm cấp nước Ea Drông

11:01, 25/06/2010
Trạm cấp nước xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ) nằm trong dự án khai thác nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương, do tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ, với tổng số tiền đầu tư gần 70 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2009. Tuy nhiên làm thế nào để ngày càng có nhiều hộ đăng ký sử dụng nước sạch đang là vấn đề quan tâm của chính quyền địa phương và các ngành hữu quan.
Xã Ea Drông hiện có khoảng 1.800 hộ, sinh sống ở 21 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 90%.  Trước khi có trạm cấp nước, bà con nơi đây luôn đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt diễn ra quanh năm, nhất là về mùa khô, hầu hết các giếng đào đều cạn kiệt, phải đi lấy nước ở các con suối cách xa nhà vài cây số về dùng. Chưa kể, việc đào giếng cũng gặp nhiều khó khăn, tốn kém vì thường gặp đá, không có nước. Từ khi trạm cấp nước Ea Drông đưa vào sử dụng đã khắc phục được những khó khăn trên. Gia đình ông Y Blih M’lô ở buôn Sing A, đăng ký sử dụng nước sạch đầu tháng 1-2010 cho biết, gia đình ông có một giếng đào nhưng sử dụng lâu ngày rồi, mùa khô cũng hay bị thiếu nước, nhiều khi cả nhà thay nhau ra suối lấy nước về nấu ăn, uống, tắm, giặt, vẫn biết là không hợp vệ sinh nhưng cũng phải chịu thôi. Giờ thì được sử dụng nguồn nước sạch tốt rồi. Anh Y Sol Niê, thành viên Ban quản lý Trạm cấp nước Ea Drông cho biết, Ban quản lý trạm cấp nước xã hiện có 3 người thay nhau làm nhiệm vụ: quản lý, vận hành, bơm nước, kết nối đường ống, thu tiền nước và sửa chữa những hư hỏng nhẹ. Khi có hộ đăng ký dùng nước, trạm sẽ cử người xuống khảo sát, lắp đặt đường ống, đồng hồ, dẫn nước về tận nhà trong trời gian sớm nhất.
Anh Y Sol Niê, thành viên Ban quản lý Trạm cấp nước Ea Drông đang vận hành bể lọc nước F1
Anh Y Sol Niê, thành viên Ban quản lý Trạm cấp nước Ea Drông đang vận hành bể lọc nước F1

Theo ông Y San Niê K’Dăm, Chủ tịch UBND xã thì, để người dân hiểu và đăng ký sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung, xã đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt của các ngành, đoàn thể. Đồng thời, khuyến khích cán bộ chủ chốt đăng ký sử dụng trước để làm gương cho bà con. Có thể nói, công trình được đưa vào sử dụng đã giải quyết kịp thời, bền vững “bài toán” thiếu nước tồn tại bấy lâu nay ở xã Ea Drông, tuy nhiên vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Với công suất thiết kế cung cấp nước cho 1.583 hộ dân trên địa bàn xã, nhưng đến thời điểm này mới chỉ có hơn 350 hộ đăng ký sử dụng (gần 19,5% tổng số hộ toàn xã). Lý giải về vấn đề trên, ông Y San Niê K’Dăm cho biết: “Để được sử dụng nước sạch hiện mỗi hộ dân phải đóng hơn 200.000 đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đối với người đồng bào dân tộc thiểu số, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu như xã Ea Drông thì đây quả là vấn đề khá khó khăn. Không những vậy, toàn xã có 21 thôn, buôn, nhưng mới chỉ có 16 thôn, buôn đã được lắp đặt đường ống dẫn nước chính, còn 5 thôn ở xa trung tâm thì chưa được lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khi tổ chức JICA thiết kế dự án này (năm 2000), trạm cấp nước xã Ea Drông chỉ có một đường ống dẫn nước chính hơn nữa các tuyến đường giao thông lúc đó còn đang là đường đất. Đến nay, toàn bộ đường liên xã đã được thảm nhựa. Vì vậy, những hộ dân ở phía có đường ống dẫn nước chính chạy qua thì thuận tiện trong việc đấu nối. Còn lại những hộ chưa có hệ thống đường ống dẫn nước thì có muốn đăng ký sử dụng cũng khó bởi đào xới đường đã thảm nhựa không dễ. Do đó, để phát huy hết công suất của trạm bơm và đáp ứng nhu cầu của bà con, các cấp ngành chức năng sớm xem xét, đầu tư lắp đặt thêm đường ống dẫn nước chính để đấu nối dễ dàng đến các hộ dân kể cả 5 thôn còn lại nhằm cung cấp nước sạch cho bà con toàn xã Ea Drông theo đúng kế hoạch của dự án.
 Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc