Multimedia Đọc Báo in

Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm 2010: Sẽ khác biệt bằng cách làm theo “đơn đặt hàng”

10:43, 30/06/2010
Ngày 1-7, Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm 2010 sẽ chính thức bắt đầu. Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện cùng xã nghèo vượt khó”, chiến dịch sẽ tập trung xây dựng các công trình thanh niên phù hợp với nhu cầu của từng địa phương.
Anh Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Chỉ huy trưởng chiến dịch cho biết, sự khác biệt quan trọng nhất của chiến dịch lần này là nội dung hoạt động được xây dựng theo “đơn đặt hàng” của địa phương.
 
Chiến sĩ TNTN dạy xóa mù chữ cho trẻ em
Chiến sĩ TNTN dạy xóa mù chữ cho trẻ em vùng sâu
Đây được đánh giá là một cách làm sáng tạo bởi thông qua những “đơn đặt hàng” này, những công trình thanh niên được thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các địa phương. Hơn nữa qua khảo sát cho thấy cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng muốn tận dụng hết khả năng của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) để triển khai tốt hơn các hoạt động của mình. Chẳng hạn tại xã Cư Pông (huyện Ea Kar), vừa qua Chính phủ có hỗ trợ mỗi hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại buôn Trưng 1 triệu đồng để  àm nhà vệ sinh. Theo ông Trương Quốc Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy cho biết, đây là dịp tốt để xã sẽ triển khai thực hiện. Xã sẽ dùng toàn bộ số tiền trên mua vật liệu xây dựng mà không phải mất kinh phí thi công bởi đã có lực lượng TNTN đảm nhận việc này. Với cách làm như vậy thì chắc chắn 75 hộ gia đình trong buôn sẽ có được những nhà vệ sinh phù hợp. Tại xã Ea Sol (huyện Ea H’leo), ông Hồ Duy Tấn, Chủ tịch UBND xã cho hay, chiến dịch năm nay trùng với kế hoạch triển khai thực hiện chương trình xây nhà 167 cho 64 hộ dân nên lực lượng TNTN sẽ phối hợp với địa phương tập trung giúp người dân làm nhà.

Để thực hiện tốt các “đơn đặt hàng”, Ban Chỉ huy chiến dịch đã chuẩn bị ngay từ khâu phân công lực lượng cũng như tổ chức thực hiện. Bên cạnh lực lượng TNTN được tăng cường trong dịp này, tổ chức cơ sở đoàn tại các địa phương cũng sẽ là một mũi chủ công quan trọng. Chẳng hạn, Huyện Đoàn Ea H’leo sẽ tổ chức cho đoàn viên thanh niên đang làm việc tại các cơ quan ban ngành trong huyện xây dựng các công trình bến nước tại các xã nghèo vào các ngày thứ 7, chủ nhật hằng tuần và kéo dài trong toàn chiến dịch. Đồng thời việc chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật - công nghệ (KHKTCN) phục vụ cho các hoạt động cũng được triển khai. Chẳng hạn như việc làm 2 km đường liên thôn buôn tại xã Ea Sin (huyện Krông Buk) được giao cho lực lượng TNTN Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng mà chủ công là sinh viên khoa Xây dựng cầu đường. Mặc dù đến ngày 12-7 lực lượng này mới có mặt nhưng vừa qua các chiến sĩ ở mặt trận này đã tiến hành lấy mẫu nền đường về trường để tiến hành làm các thí nghiệm cần thiết nhằm tìm giải pháp thi công cũng như vật liệu phù hợp giúp đảm bảo chất lượng công trình. Hay như các hoạt động hướng dẫn chuyển giao ứng dụng KHKTCN sẽ chỉ tập trung vào các mô hình mà Tỉnh Đoàn đã xây dựng được trong thời gian qua. Đây là những mô hình chuẩn đã được kiểm chứng qua thời gian nên sẽ thu hút được sự tham gia hưởng ứng của người dân. Bên cạnh đó các đội TNTN cũng tận dụng những băng, đĩa về KHKTCN để việc chuyển giao, hướng dẫn có kết quả cao hơn.
 
Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về tất cả các mặt liên quan trong thời gian qua, Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động phong phú, mang lại ý nghĩa thiết thực.
 Giang Nam

Ý kiến bạn đọc