Multimedia Đọc Báo in

Đề phòng, xử lý tai nạn đuối nước ở trẻ em

02:12, 05/06/2010

Đối với trẻ em, trò chơi dưới nước vô cùng thích thú, nhất là được bơi lội, đùa nghịch. Trong những buổi trưa hè, dòng nước mát có sức lôi cuốn khiến các em quên hết mọi nguy hiểm ẩn chứa trong đó.

Khi trẻ em tắm biển phải có người lớn giám sát chặt chẽ.
Khi trẻ em tắm biển phải có người lớn giám sát chặt chẽ.
Nhiều em không biết bơi, nhưng thấy chúng bạn đi cũng thích thú đi theo dễ xảy ra tình huống nguy hiểm. Khi sự cố xảy ra, các em rất hoang mang cố gắng cùng nhau tự giải quyết, dẫn đến hậu quả đáng tiếc là nhiều em chết lây theo. Sự mê tín của một số người cũng là một nguyên nhân không cứu được trẻ em kịp thời. Có người nghe tin con chết đuối ở ao đầu làng, vì kiêng người nhà có mặt ở đó sẽ không cứu được con mình đã không nhanh chóng tới đó để hợp sức cấp cứu kịp thời. Có người lớn khi thấy trẻ đang bị đuối nước đã ngoảnh mặt làm ngơ trước sự kêu cứu của chúng bởi ngại rằng “ai cứu người chết sẽ phải thế mạng cho Hà Bá”.
Để đề phòng tai nạn đuối nước ngay trong gia đình mình, trước hết các bậc cha mẹ cần rào quanh ao gần nhất nơi nhà mình hoặc nơi có nước sâu để bảo vệ trẻ em lúc vắng người lớn, theo dõi khi chúng đang nghịch nước, tắm rửa. Nên dạy cho trẻ biết bơi và dặn trẻ tuyệt đối không được bơi một mình. Chỉ cho trẻ tắm biển khi có cha mẹ hoặc người lớn cùng đi.
Mọi người đều có thể bị đuối nước bất kỳ ở chỗ nào có nước, cả mức nước thấp, nếu bị “chuột rút”. Cần hướng dẫn cho trẻ bị đuối nước gọi người lớn giúp đỡ. Nếu nạn nhân ở chỗ nước cạn, nâng đầu nạn nhân cao khỏi nước và nhanh chóng chuyển tới nơi an toàn ở tư thế đầu thấp hơn thân người.
Nếu nạn nhân bị đuối nước sâu thì không được nhảy xuống cứu nạn nhân nếu người cứu không biết bơi. Thấy người đuối nước gần bờ thì cầm một đầu gậy, hoặc lấy dây thừng cho nạn nhân nắm và kéo vào. Hoặc lấy dây thừng, một đầu cột vào gốc cây hoặc có người giữ đứng trên bờ và đầu kia buộc vào thắt lưng mình rồi bơi ra chỗ nạn nhân để cứu. Nói to với nạn nhân để họ biết có người cứu và giữ bình tĩnh, giữ tay nạn nhân về phía sau và cố gắng nâng cằm, mặt của họ lên trên mặt nước để người đứng trên bờ kéo cả hai vào bờ cho an toàn. Nếu có phao bơi cũng vẫn buộc sợi dây vào quanh mình để làm bảo hiểm.
Sơ cứu người bị đuối nước, khi nạn nhân đã được đưa vào bờ cần làm sạch và làm thông ống thở. Kiểm tra hơi thở và mạch, nếu ngừng thở tiến hành hà hơi thổi ngạt ngay, nếu sờ không thấy mạch “tim ngừng đập”, tiến hành ép tim vào lồng ngực ngay. Khi nạn nhân đã tự thở được thì đặt họ ở trong tư thế hồi phục để họ không bị đuối nước trở lại do chính nước của họ nôn ra. Giữ ấm bằng cách đắp chăn cho nạn nhân, sau đó chuyển họ tới cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc tiếp.
Phan Ngọc Đồng

Ý kiến bạn đọc