Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng

11:21, 25/06/2010
Số người mắc nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Sau một năm thực hiện thí điểm cai nghiện tại cộng đồng, kết quả không được như mong đợi. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả?
Năm 2008 tỉnh ta có 467 người mắc nghiện ma túy, năm 2009 có hơn 600 người, đến nửa đầu năm 2010 đã tăng lên 711 người nghiện ma túy - đó mới chỉ là những con số mà các cơ quan chức năng thống kê được. Số người nghiện ma túy trong cộng đồng chưa tự nguyện khai báo, cai nghiện vẫn còn khá nhiều. Một số địa phương có số người nghiện ma túy tăng cao như: TP. Buôn Ma Thuột, năm 2008 có 222 người, đến đầu năm 2010 là 328 người, huyện Krông Năng tăng từ 35 người (năm 2008) lên 75 người (năm 2010)… Ông Đinh Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết: Nguyên nhân khiến số người nghiện trong tỉnh ngày càng tăng là do có đến trên 90% số người đã cai nghiện tái nghiện; có địa bàn số người tái nghiện là 100%, thêm vào đó là số người nghiện ma túy từ nơi khác di cư tới một số địa bàn trong tỉnh. Tỷ lệ người tái nghiện cao là do cai nghiện là một việc khó, phức tạp, trong khi hiện nay chỉ áp dụng phác đồ an thần để hỗ trợ cắt cơn mà chưa có thuốc đặc trị. Bản thân người cai không có ý chí cao, khi mới trở về cộng đồng cũng rất quyết tâm, nhưng sau đó bị bạn bè xấu rủ rê lại tái nghiện, còn các gia đình chưa có giải pháp giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.
Tăng gia sản xuất tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội
Tăng gia sản xuất tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội

Năm 2009, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “ Nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện giai đoạn 2009-2010. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện thí điểm cai nghiện tại cộng đồng cho các địa phương có số người nghiện nhiều như: phường Ea Tam, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột), xã Dlây Ya (huyện Krông Năng), Ea H’ Leo và thị xã Buôn Hồ. Đã có trên 60 người được cai nghiện thí điểm tại cộng đồng, nhưng sau một năm thực hiện, kết quả không như mong đợi, hầu hết đều tái nghiện… Cũng theo ông Đinh Xuân Tứ sở dĩ mô hình thí điểm chưa đạt kết quả là do công tác cai nghiện tại cộng đồng chưa thực sự được các cấp, ngành chức năng, chính quyền địa phương và cả xã hội quan tâm đúng mức; đội ngũ y tế tại cơ sở chưa được tập huấn điều trị theo “phác đồ hướng thần”. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chưa ngăn chặn được tình trạng bán lẻ, tổ chức sử dụng ma túy tại địa phương nên người nghiện dễ dàng bị lôi kéo trở lại đường cũ. Công tác quản lý, giải quyết việc làm sau cai nghiện chưa được các địa phương triển khai. Và vẫn còn đó sự phân biệt đối xử với người nghiện khiến họ tự ti, thiếu hợp tác trong quá trình cai nghiện…
Để nâng cao hiệu quả cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, đầu năm 2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3646 về việc “Phê duyệt kế hoạch cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng năm 2010” giao cho Sở LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và Sở Y tế thực hiện. Trong đó, đề ra một số giải pháp như: tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; nâng cao năng lực kiến thức về cai nghiện cho đội ngũ cán bộ chuyên môn; kết hợp công tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, phường. Và trên hết, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội với một phương pháp quản lý sau cai nghiện khoa học, hiệu quả. Một trong những mục tiêu của kế hoạch là năm 2010 cần phải cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 265 người nghiện với sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước (1.130.000 đồng/một người).
Những người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội
Những người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội

Thực hiện Kế hoạch, các ngành, các cấp đã tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư, tạo điều kiện giúp đỡ người nghiện ma túy, không xa lánh, mặc cảm, giúp họ sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; Mở lớp tập huấn “Nâng cao nghiệp vụ về công tác cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy” cho lãnh đạo, cán bộ 87 xã, phường có người nghiện ma túy trong tỉnh. Sau tập huấn, các cán bộ y tế xã, phường trên đã cược Cục Khám chữa bệnh của Bộ  Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để điều trị cắt cơn, giảm nghiện cho người nghiện ma túy. Sở LĐTB&XH cũng đang lập kế hoạch mở các lớp dạy nghề cho các đối tượng sau cai nghiện như chế độ dạy nghề cho lao động nông thôn. Hy vọng, với những giải pháp trên, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng sẽ đạt hiệu quả, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
 Minh Quân

Ý kiến bạn đọc